What's new

[Crowdsourcing] ano anong paraan ang effective para mas gumaling sa pag sasalita ng ingles/english

KoDumy

Journeyman
Reaction
ano anong paraan ang effective para mas gumaling sa pag sasalita ng ingles/english, mga lods patulong naman para makahanap ako ng work and also para hindi nako ma utal utal sa interviews

Ang mga bata natututo silang makapag salita based sa kanilang napapakinggap sa paligid nila. Ganyan din tayo sa pag aaral mag salita ng English.

Need mo muna hasain Listening skills m through watching English movies without subtitles. Para ma familiarize ka sa mga pronunciation at mga terminologies.

Then Speaking, dito need mo tanggalin hiya m sa pagsasalita ng English, try mo makipag usap kahit TagLish muna. Saka paunti unti totally english na.

Practice makes perfect lods.

just apply to jobs na hindi english dependent, i'm sure yung interviewer di rin marunong mag english hehe

Hangga't maari pilitin mong mag-isip in English. Ang normal kasi na nangyayari kung hindi ka native English speaker nag-iisip ka sa lingua franca mo tapos tina-translate sa English. Mahirap syempre sa una pero gagaling ka rin kung mag-practice ka.

For me bro, number 1 is confidence. And everyone here can't stress this enough. What I've done was, I eliminated any Tagalog material/shows and kept on watching and listening to materials that are in English. If there's a group that you can join or maybe a job in a corporate world that uses English as their primary language such as BPO, go! That will also help you enhance your skills in speaking. For writing, try writing an essay about a specific topic and note anything that you want to say. Don't mind about grammar, you can do that later. And once you're done, try using Grammarly and paste what you have written, and you'll see the correction with explanations. Hope this helps!

magbasa po ng mga educational books or kahit Hinde at mga guide o short English tutorial si AYN bernos po nagtururo po makakatulong yun sa Inyo.

Para sakin may dalawang important ingredients ang dapat mong iconsider 1. Maging wide reader, 2. Mag practice kahit hindi tama (pero mag effort na iperfect)

Naalala ko sabi dati ng interviewer sakin, try watching movies in English daw without subtitles so that you can be familiar with their pronunciation, diction and others hehe

Naalala ko sabi dati ng interviewer sakin, try watching movies in English daw without subtitles so that you can be familiar with their pronunciation, diction and others hehe
mas ok yung meron substitles for words of same sound, makikita mo doon ang homonyms sa subs

mag lasing ka tignan mo mag sasalita ka ng english.

Read and read and read english. Self-confidence na makipag usap gamit ay english.

Back