What's new

Comment about "Naging dalawa nalang daw ang sampung utos"

j4nic3

Enthusiast
Reaction
" And you shall love the Lord your God with all your heart, with all your soul, with all your mind, and with all your strength.’ This is the first commandment. And the second, like it, is this: ‘You shall love your neighbor as yourself.’ There is no other commandment greater than these.”Mark 12:30-31 Oo naging dalawa to summarize the ten commandments. ganito yan how will you express that you Love the Lord your God? this is how
1. You shall have no other gods before Me.
2. You shall not make for yourself a carved image—any likeness of anything that is in heaven above, or that is in the earth beneath, or that is in the water under the earth
3.You shall not take the name of the Lord your God in vain
4. Remember the Sabbath day, to keep it holy

How will you express that you love your neighbor as your yourself?this is how:
5.Honor your father and your mother, that your days may be long upon the land which the Lord your God is giving you.
6.You shall not murder.
7.You shall not commit adultery.
8.You shall not s†éál.
9.You shall not bear false witness against your neighbor.
10.You shall not covet your neighbor’s house

Exodus 20: 3-17
.so hindi mo pwedeng sabihing dalawa nalang intindihing mabuti ang binabasa sadyang Tricky si Paul kung magsulat dahil matalino siya at inspired by holy spirit. Isa pa hindi natin magawang masunod ang sampung utos kasi nga puro tayo alibi na tayoy tao lamang at di nga natin magawang aminin na kaysarap kasi mag enjoy sa mundong ito kesa gawin natin lahat para maging righteous sa tulong ni God puro tayo Alibi. kung babasahin niyo dyan may dalawang tao dyan na hindi namatay Si ENOCH at si ELIJAH they both perfect.

kung babasahin mo yung two greatest commandments at nasabi mo agad dalawa nalang yung commandments itry niyo basahin ng matagal kumbaga imeditate yung two greatest commandments at makikita niyo hindi lang sila dalawa o naging dalawa nalang kundi buong commandments marami yun hindi lang yung ten commandments

ako po naamin ko yan mas gusto ko ang sumuway kaysa sumunod kaya nga hindi ako makabangon o maituwid ang mali ko kasi ginusto ko na simula nung ginusto kong maging honest kaya sinasabi ko na yung totoo pero sinungaling parin ako hindi maiwasan hindi magsinungaling kasi minsan hindi ko rin alam na nagsisinungaling na pala ako

Regarding Enoch, I remember when I was 14 years meron ako nakita sa classmate ko na bible na talagang nandun yung book of Enoch which is missing sa ibang mga bibliya. Di ko alam kung ano version yun.
Ts do you know where I can find that kind of bible na walang dagdag bawas?

John 14:15, NIV: "If you love me, keep my commands."

John 14:15, ESV: "“If you love me, you will keep my commandments."

John 14:15, KJV: "If ye love me, keep my commandments."

John 14:15, NASB: "'If you love Me, you will keep My commandments."

John 14:15, NLT: "'If you love me, obey my commandments."

John 14:15, CSB: ""If you love me, you will keep my commands."