What's new

Beware Of Scam/Spam Text Messages Containing Malicious Links

Cee Jay

🧿 𝕾𝖔𝖚𝖑 𝕮𝖆𝖑𝖎𝖇𝖗𝖊 🧿
Contributor
Solutions
Reaction
I received an SMS earlier containing a phishing link and here are some actions I have taken.

First thing I did is to report the number to NTC, SMART, and Globe before posting it on Twitter and Facebook. Globe responded to my Twitter post but since they doesn't seem to care much, I take actions on my own, at my own risk.

I accessed the URL on the SMS [MY-BDO-MOBILE.ONLINE] using incognito with my Kaspersky on to check the website. I was then re-directed to a different website [You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.] that looks very similar to the BDO login page.

I searched these domain's WHO.IS data via Google Domains, and take a screenshot of the information I needed.

I then sent an email to domainabuse@tucows.com and registrar-abuse@google.com before calling Google Registrar Abuse Contact Phone +18772376466 to have my report be marked as urgent. Luckily Pinoy din yung nakausap ko over the phone and he assured me that it will be marked and be treated with utmost urgency.

Sa mga may natatanggap na text messages gaya nito, take actions as well if confident kayo na kaya nyo. It will help others din kasi I noticed that the fake BDO domain was just registered recently.

Image 1: A screenshot of the text message I received.
IMG-3438.jpg

Image 2: A screenshot showing the WHO.IS details of the URL/Domain MY-BDO-MOBILE.ONLINE used in the text message.
Image-2.jpg

Image 3: A screenshot of the webpage that a user will be directed to when visiting the domain MY-BDO-MOBILE.ONLINE. This screenshot will also reveal the URL You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., and that it looks very similar to You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. login page.
Image-3.jpg

Image 4: A screenshot showing the WHO.IS details of the URL/Domain You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..
Image-4.jpg

For your reference, kung gusto nyong gayahin in the future kung may ire-report din kayo, ito yung sinend kong email..
image.png

nakatanggap dn ako ng ganyan d ko pinapansin haha
Eyyy.. paki-report na lang din paps para mabawas-bawasan kahit papaano. At para aware ang network providers natin na hanggang ngayon ay meron pa ring ganyang issue.

nung may trabaho pa ako may nare reciv din akong ganyan pero napupunta sa spam messages ko lang kaya diko pinapansin pero sa kasama ko nireplyan nya ng "wala akong bdo account wag kayong makulit" tapos hindi naman nag reply ulit yon... ingat na lang talaga sa mga ganito pero papano naman yung may mga bdo acct talaga kawawa sila .. good thing idolo at nai report mo agad .. salamat din dito sa info para maging aware mga kasama nating may acct sa bdo o sa iba pang banks

same nakakatanggap ako nyan natatawa nga ako eh wala naman akung BDO hahaha

kudos sa pag report mo lodi soul calibre. useless at utter failure parin ang sim registration kahit ngayon nakaka recieve parin ng scam messages.

nung may trabaho pa ako may nare reciv din akong ganyan pero napupunta sa spam messages ko lang kaya diko pinapansin pero sa kasama ko nireplyan nya ng "wala akong bdo account wag kayong makulit" tapos hindi naman nag reply ulit yon... ingat na lang talaga sa mga ganito pero papano naman yung may mga bdo acct talaga kawawa sila .. good thing idolo at nai report mo agad .. salamat din dito sa info para maging aware mga kasama nating may acct sa bdo o sa iba pang banks
Baki sa akin diretso sa inbox? Ahahahaha. Andami nila.. di ko nga nire-reply'an pero sige pa rin sila.

same nakakatanggap ako nyan natatawa nga ako eh wala naman akung BDO hahaha
Ako rin.. wala akong BDO.

kudos sa pag report mo lodi soul calibre. useless at utter failure parin ang sim registration kahit ngayon nakaka recieve parin ng scam messages.
So true. kasi even after sim registration ay nagagawa nila. Kasi naman, you can purchase a VOIP number.

Baki sa akin diretso sa inbox? Ahahahaha. Andami nila.. di ko nga nire-reply'an pero sige pa rin sila.

Ako rin.. wala akong BDO.

So true. kasi even after sim registration ay nagagawa nila. Kasi naman, you can purchase a VOIP number.
sabi ko na nga ba eh, kahit na may sim reg pa madami parin ang mga scammer kasi hindi lang naman thru txt ang mga yan pati emails nakapanloloko din sila eh... ang hindi nila alam mas mautak mga scammer lalo na at thru online process na ang lahat mas madali na para sa kanila ang manloko kahit kapwa pilipino