Ito yung need mo ayusin.
2. On credit sabi meaning utang muna - A/P.
3. Check mo muna yung charts of accounts/account titles na binigay sa problem. Check mo kung prepaid rent o rent expense ba nila nirerecord yyng bayad sa rent.
4. Ganun din kagaya sa 3. Check muna.
7. Nakareceive ka daw ng cash from yung client. So dapat mag increase yung cash mo at yung income mo.
8. Yung 8 tinutukoy niyan yung utang sa no. 2 na binayaran mo partially muna. So dapat mag decrease yung cash mo(syempre nagbayad ka e) at mag decrease yung utang mo (syempre nagbayad ka e).
9. Nag send ka daw ng bill. Meaning pag ikaw yung nag send ng bill ibig sabihin ikaw yung magkakareceive ng pera pero dahil binill mo pa lang yung client mo A/R muna siya. +AR+Income.
18. Check ulit kung ano yung account title na ginamit. Importantante kasi na tama yung account title na gagamitin mo. Malalaman mo yan sa adjusting entry na topic bat siya importante
22. Sabi nacollect ka daw ng pera sa a/r so meaning tataas cash mo at mababawasan na yung a/r mo. Kungyare may 500 ka na receivable sa customer mo. Tapos nacollect mo lang sa kanya 200 palang. So kailangan mo irecord yung nacollect mo na a/r para maupdate mo amount ng a/r.
25. Nakareceive ka daw ng cash sa client on the spot. Example: nagbenta ka bag tapos yung customer nagbayad agad. So meaning tataas cash mo tataas rin income mo.
accounting student here