What's new

Trivia Atheist Logic

God po ang nag create ng universe pero tao ang nag create ng God. Ika nga, lahat ng bagay may pinagmulan. Hindi mag-eexist ang God kung hindi sa tao.​
Let me clarify what you just said. In the beginning God created the universe and when men came to existence, men then created God. Is that what you're saying?

Let me clarify what you just said. In the beginning God created the universe and when men came to existence, men then created God. Is that what you're saying?​

Hindi. In the beginning of the human civilization, men do not know all about God dahil lahat sila ay Atheist at nang nagkaroon sila ng knowledge at nalaman nila na ang tao ay namamatay din pala, andoon lang sila nagkaisip na meron God. I mean nagkaisip sila na meron deity kaya nagkaroon sila ng concept ng God at Goddess and after how many years, nang nagkaroon ng spiritual evolution ay naging God na in the present moment na meron concept ng heaven and hell, and who created the universe.

Tao ang nag create ng God kaya siya nag-exist.

Ika nga man created God in his own image. Not God created man in his own image.

Naniniwala ako kaya nag-exist ang God natin ngayon.​

Last edited:
The problem with continuous process is we will eventually be at the end point, because there is no such thing as infinite cause. There will always be that starting point. Just like what cause the BIG BANG to happen.
wow if only you can give me the endpoint luluhod ako sa iyo, but as far as i know science has not reached any endpoint, iyang sinasabi mong infinite cause para iyan sa mga walang utak, science just said it is not yet known but stu̾pid people fabricated the word infinite

Let me clarify what you just said. In the beginning God created the universe and when men came to existence, men then created God. Is that what you're saying?
you're just shuffling the simple statement, it is clear that there are faiths existed before christian faith was invented, faiths are only invented, it is the reason we give when we don't have a good reason

Last edited:
Ganito kase iyan. Ang tao na naniniwala kay God o tao na theist, understood na ang binabased lang nila is the bible. Since ang God in the bible or ang God in religion nila ay ang teaching na wala talagang nag create ng God. Existing siya para sa kanila.

The only teeny weeny problem kase (a little bit lang naman) ay hanggang bible lang po kase sila. Hanggang doon lang sila na hindi nila nakita ang outside source ng bible at religion na meron history na naganap bago nag exist ang religion, na kung papaano na develop ang single God- wala silang knowledge sa mga ganyan bagay po e.

I have a feeling nga din na ibang theist dito ay naniniwala na Goddess does not exist kahit sina unang tao pa lang. Naniniwala sila na God exist na raw. Hindi raw totoo ang Goddess. See? Example lang ang mga ganyan.

So malamang ang tao na naniniwala kay God o ang mga theist ay they would not think na meron nag create ng God kaya siya nag exist.

Ang question is ano ba ang abstract idea ng God ng mga theist? Hindi diba nila nakita ang God? Abstract idea lang siya na hindi nakikita ng mata.

Papaano nabuo ang abstract idea ng God about pagpaparusa? About paglikha ng Adam at Eve sa lupa? And the question is bakit ang abstract idea ng God nila is characteristic siya ng human?

Andoon ang bible verse about pagpaparusa. Andoon din sa bible verse din as a jealous God. Andoon din sa bible verse na papatawarin raw ng God ang tao na nag repent ng sin.

Think lang naman.

It is just an idea lang naman siya na create ng tao sapagkat hindi naman nila nakita ng sarili nilang mata.

Ang mga naniniwala na God na preferably theist ay they believe is to see ang kanila. Maniwala lamang at makikita na ang truth.

Ganun.

Kahit hindi nila alam kung ano ang nangyari from the past bago nag exist ang religion at bible.

Ang mismong author ng bible ay tao din ang nagsulat na katulad natin. Nakapagsulat ang author ng bible dahil meron sila ideal God para sa kanila.

Take note. Socially constructed ang religion at male dominant society pa ang panahon noon bago na create ang single God.

So for me, I therefore conclude na meron nag create kay God at iyon ay walang iba kungdi tao lang din.

Ika nga, man created God in his own image.

Last edited:
So for me, I therefore conclude na meron nag create kay God at iyon ay walang iba kungdi tao lang din.
noong mga panahong iyon science is almost silent in all aspects, too many unknowns and every day people are raising questions at natitipon lang wala man lang sagot, kaya for the sake of anwering questions they propose statements and they became the truth and since blanko ang utak ng tao mga walang mga pinag-aralan edi receptive sila masyado until umabot sa god proposals and yeah here comes faith (they hoped that these proposals can come true), faith are just things hoped for, some are too good to be true (the so-called scam of today's language)

naniniwala din ako sa intelligent design. pero my point din naman mga atheist na yan, "the concept that all matter came from nothing" possible din, for me our comprehension with reality is limited or capped.. what if in the higher plains meron pa mas matindi pa sa "existence" like for example 4th dimension na you exist in all places at once but minus the "existence".. what if existence is just one of the few hierarchies of the whole infinity. beyond the conscious meron pa mas mataas na mga form.

naniniwala din ako sa intelligent design. pero my point din naman mga atheist na yan, "the concept that all matter came from nothing" possible din, for me our comprehension with reality is limited or capped.. what if in the higher plains meron pa mas matindi pa sa "existence" like for example 4th dimension na you exist in all places at once but minus the "existence".. what if existence is just one of the few hierarchies of the whole infinity. beyond the conscious meron pa mas mataas na mga form.
this is definitely what faith is, they are the things in our "what ifs" and religion manages this things as if napatunayan na, things hoped for pa lang, possibilities pa lang but religion has declared them as truth, di maka hintay e because religion needs our monies, they feed us what god did for us and in return they collect what we can do/offer to god

this is definitely what faith is, they are the things in our "what ifs" and religion manages this things as if napatunayan na, things hoped for pa lang, possibilities pa lang but religion has declared them as truth, di maka hintay e because religion needs our monies, they feed us what god did for us and in return they collect what we can do/offer to god

malabo yung logic mo, my post is not philosophical. sabi ko nothingness could be a part of higher form of "reality".

Walang posibility na meron dahil sobrang makapangyarihan nya (according to the holy scripture) tapos di man lang magawang i-convince ang mga tao lalo na sa mga merong doubt if nag e-exist sya.

Walang god. God was only created to comfort those who can't accept the brutal truth of reality.