What's new

Closed Atheist here!

Status
Not open for further replies.
Suko na talaga ko sayo. Walang ka-sense sense ang reasoning mo lugi ako wala mapulot sayo. :ROFLMAO:
Promise pipigilan ko na talaga sarili ko magreply sayo.
Wag ka nalang maniwala kung ayaw mo para tapos na hahaha:ROFLMAO:

isa akong katoliko naniniwala ako na may naglalang, pero di ko pinaniniwalaan lahat nang nasa bibliya. di rin mahalaga sa akin ang relihiyon..

ano nga pala ang Atheist? ang pagkaka alam ko lang kasi di sila naniniwala na merong diyos o naglalang.. naghahanap sila lagi nang proof kung meron ba talaga.

so ibig sabihin ang mga atheist may proof na sila sa paniniwala nila. kasi tinatawag nila mga sarili nila na atheist sila. matibay ang proof nila..

para sa aking ang patunay na na merong naglalang ay ang buhay. at kung paano nabuo ang lahat nang ito..

jayendecastro hindi ka isang atheist base sa mga sinagsagot at sinasabi mo, naghahanap ka lang nang kasagutan sa mga tanong mo..

sa inyong mga atheist nasan ang katibayan niyo??
😂😂 Non-belief does not require proof..believing does. Bago ka maniwala sa isang bagay kailangan mo ng proof. The quantity and quality ng proof and how u understand them ang magdetermine whether u will believe or not. Atheism is the non-belief of the existence of god and not ung belief na walang god.

To ur statement naman, why do u still label urself as catholic kung di mahalaga sau ang religion? And anong part ng bible di ka nagaagree when its called the word of god, the one u believe in

"Hahahaha... Ano yan?? Sadyang wala ka ibibigay na proof?? Kala ko strong evidence kamo. I dont have to prove anything sayo, ung existence ni god ang pinaguusapan hir which YOU believe in. Just give me unt criteria mo for believing in something..ano nga ba? Then give me ur proof."

Eh diba sinabi ko na sayo mga proof or evidence? Langit, lupa, hangin, dagat etc.. yan ang proof or evidence na sinasabi ko sayo. Nakikita mo naman siguro yang mga yan?

Yan ay binubuo ng tinatawag natin na "mass". Dahil ang sabi ng science "you cannot create something out of nothing." Hindi galing sa Bible yan. Galing yan sa mga Scientist na may rational at logical thinking. At 100% proven na yan gamit ang mga experiments. Law of Physics yan kaya hindi mo pwede ideny yan. Kaya nga naniniwala sila sa Big Bang Theory eh. Meaning kung may life form syempre it has a beginning.

ayon kay Isaac Newton :
"Gravity may put the planets into motion, but without the divine Power, it could never put them into such a circulating motion as they have about the Sun; and therefore, for this as well as other reasons, I am compelled to ascribe the frame of this System to an intelligent Agent."

Siya nga namangha nalang dahil sobrang perfect ang pagkakagawa ng mundo eh. Because he knows how Gravity works. Alam niya kasi hindi lang coincidence yon.
May GUMAWA.

Anong sinasabi mong wala kang dapat patunayan? Ano ka ba dito sa mundo? Salingpusa? Kung wala ka palang patunay eh pano mo nasabing mali kami?
Ano trip mo lang ulit? :ROFLMAO:

Ni Bible at Science wala ka ngang basehan kung ano ang origin of life. Mas lalo naman walang maniniwala sayo hahaha! :ROFLMAO:
Hahaha..ang tiring noh?? Sinabi ko na nga, big bang, evolution..even the god-myth.. lahat yan pd basehan..lahat yan may kanya kanyang explanation..u have to determine lang jan ang may pinakalogical na explanation...wala pang absolute truth and we may never know that in our lifetime pero of all that, yung god myth ang pinaka less credible...

Suko na talaga ko sayo. Walang ka-sense sense ang reasoning mo lugi ako wala mapulot sayo. :ROFLMAO:
Promise pipigilan ko na talaga sarili ko magreply sayo.
Wag ka nalang maniwala kung ayaw mo para tapos na hahaha:ROFLMAO:
Oo nga..wag na nga .wala ka naooffer na something new eh...same lang din...bible-based (man-made), nature-based (nature malamang)..where's god jan? We dont know everything, maybe we cant know everythimg, so why iaassume na god?? Sinu nagbibigay ng conclusion agad?

Anw..wag mo na sagutin...same lang din sasabihin mo.

Binigyan na nga kita ng sample sa Science sasabihin mo bible-based pa rin?
Nagbabasa ka ba talaga? We know how gravity behaves because of Isaac Newton, but it doesn't make sense and you can not comprehend why it behaves that way, clearly there is a Supreme Being who controls it. And you can not deny it.
Bible-based ba yan? asan ang verse dyan?

Kilala mo ba ang Famous Atheist na si Richard Dawkins? He is an ethologist, evolutionary biologist and an author of many Atheism Books.

Ito yung early life niya from wiki :
Both his parents were interested in You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., and they answered Dawkins's questions in scientific terms.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Dawkins describes his childhood as "a normal You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. upbringing".You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.He embraced Christianity until halfway through his teenage years, at which point he concluded that the You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. was a better explanation for life's complexity, and ceased believing in a god.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Dawkins states: "The main residual reason why I was religious was from being so impressed with the complexity of life and feeling that it had to have a designer, and I think it was when I realised that Darwinism was a far superior explanation that pulled the rug out from under the argument of design. And that left me with nothing."You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Even that Famous Atheist believes in theory of evolution. Clearly to say, naghanap siya ng sinasabi mong PROOF at EVIDENCE bago niya na-conclude na walang God.

Tapos ikaw sasabihin mo hindi mo kailangan ng PROOF at EVIDENCE, And you expect for us to listen to what you are saying? :sneaky:Really?
Defend your claim! ganon lang ka-simple.

And I'm not a Catholic or whatever.. I'm just like you. A Freethinker.

ay sorry nagreply ako ulit hahahaha

Last edited:
😂😂 Non-belief does not require proof..believing does. Bago ka maniwala sa isang bagay kailangan mo ng proof. The quantity and quality ng proof and how u understand them ang magdetermine whether u will believe or not. Atheism is the non-belief of the existence of god and not ung belief na walang god.

teka nga pala ano nga pala ang pinaniniwalaan mo kung saan ka nagmula? siguro nga walang lumikha sayo, ang utak mo nasa talampakan napunta. bigla na lang kasi kayong lumitaw sa mundo. ni sa sarili mo di mo mapatunayan kung saan kayo nangaling nang kanono nonoan mo.. 😂😂

ang iba kasi evolution ang pinaniniwalaan kaya di sila naniniwala sa diyos.
ang iba na man mga nilalang na galing sa kalawakan..
ikaw saan ka nagmula?

To ur statement naman, why do u still label urself as catholic kung di mahalaga sau ang religion? And anong part ng bible di ka nagaagree when its called the word of god, the one u believe in

hindi ko na ipapaliwanag sayo kung bakit, malamang sa malamang di mo rin na man maintindihan. di mo nga maintindihan kung saan kayo nagmula..

kung sa bibliya na man, may pinaniniwalaan ako na mga sulat kasi may mga napatuyan na..
at sa iba na man kaya di ako naniniwala kasi katoliko,inc, jehova etc.. nagdedebate sa mga salita na galing sa bibliya, ngunit iisang bibliya lang na man. sa unang pahina sasabihin na ganito/ganyan, pero bakit sa kabilang pahina maaring kontrahin ang nasasabi sa unang pahina, at maari paring kontrahin sa mga sumusonod na pahina. kaya di ko pinaniniwalaan lahat nang nakasulat sa biblya..
nagdedebate ang mga relihiyon dahil sa mga nakasulat bibliya..
o sadyang di lang nila naiintindihan ang nais iparating nang bibliya..

sana maintindihan mo. tagalog lang kasi.. di ako marunong mag english eh..

Last edited:
Respect nyo nalang pinaniniwalaan ng mga tao, live and let live nalang po tayo mga paps. Peace on earth!

Ito kasi ang threads paps eh.
"Guys. tingin nyo ba ung mga mananampalataya magigising pa sa katotohan? na superstitious belief lang ang "god" and was just created to control people!? "
How could these people say such thing? Sino ba dapat ang magising sa katotohanan?
How could they end up into something without conclusion? Nasaan ang logical and rational thinking dyan?
Pag tinanong mo naman kung bakit wala naman palang batayan, maisip-isip lang, tsamba-tsamba lang naman pala.
Mga Atheist "WANNA BE" lang naman pala. Mga SUNOD SA USO.

Mas bumibilib pa ako sa mga Atheist na may intellectual reasonings at mga naniniwala sa Big Bang at Evolution Theory. Mga Atheist na humahanap ng sagot using Science.

We Chrisitians have FAITH.
We believe on what we believe.
And we are here to just share our Faith with you.
God Bless you all! ;)

Last edited:
Binigyan na nga kita ng sample sa Science sasabihin mo bible-based pa rin?
Nagbabasa ka ba talaga? We know how gravity behaves because of Isaac Newton, but it doesn't make sense and you can not comprehend why it behaves that way, clearly there is a Supreme Being who controls it. And you can not deny it.
Bible-based ba yan? asan ang verse dyan?

Kilala mo ba ang Famous Atheist na si Richard Dawkins? He is an ethologist, evolutionary biologist and an author of many Atheism Books.

Ito yung early life niya from wiki :
Both his parents were interested in You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., and they answered Dawkins's questions in scientific terms.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Dawkins describes his childhood as "a normal You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. upbringing".You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.He embraced Christianity until halfway through his teenage years, at which point he concluded that the You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. was a better explanation for life's complexity, and ceased believing in a god.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Dawkins states: "The main residual reason why I was religious was from being so impressed with the complexity of life and feeling that it had to have a designer, and I think it was when I realised that Darwinism was a far superior explanation that pulled the rug out from under the argument of design. And that left me with nothing."You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Even that Famous Atheist believes in theory of evolution. Clearly to say, naghanap siya ng sinasabi mong PROOF at EVIDENCE bago niya na-conclude na walang God.

Tapos ikaw sasabihin mo hindi mo kailangan ng PROOF at EVIDENCE, And you expect for us to listen to what you are saying? :sneaky:Really?
Defend your claim! ganon lang ka-simple.

And I'm not a Catholic or whatever.. I'm just like you. A Freethinker.

ay sorry nagreply ako ulit hahahaha
Ay naku..may "comma" dun..bible based , nature based
Meaning, options un..choices...di ko sila pinaghalo..

Bat mo ba kasi pinupunta sa ako magbibigay ng proof eh i never made any claim nga..hahahaha.. im questioning and not believing the claim of god's existence. I didnt claim na walang god kasi i cant prove that, ur claiming that there is so the burden of proof falls sayo. Hope u get the difference of non believing and believing.

And yes, familiar ako kay dawkins. Yung complexity of life and how he explains it is genius imo. And jan sa minention mo ung
"The main residual reason why I was religious was from being so impressed with the complexity of life and feeling that it had to have a designer, and I think it was when I realised that Darwinism was a far superior explanation that pulled the rug out from under the argument of design."
Residual - konting natitira
Was - past tense, used to be
Far superior explanation - duuuh?

Do u even know the words he used to describe god?? U can post it hir too if u want since u brought up Dawkins na din. No wait..here it is na:

"The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character in all fiction: jealous and proud of it; a petty, unjust, unforgiving control-freak; a vindictive, bloodthirsty ethnic cleanser; a misogynistic, homophobic, racist, infanticidal, genocidal, filicidal, pestilential, megalomaniacal, sadomasochistic, capriciously malevolent bully."

And the intelligent designer he was saying, he offered a possibility of one, thru evolution na may past lifeforms na nagevolve to super high level of intelligence and that they design the life that will eventually exist on our planet. He mentioned that as a possibility and never did he attributed that designer to god.

Do u agree?

Tsaka isa pa..Dawkins was asked numerous times on san nagstart lahat...ang life... He said its a slow process, involving molecules and stuff but ultimately his answer was "I dont know" and "nor does anyone know"....

See how the man u quoted is not even presumptuous and just very humble to say that he doesnt know and i admire people like that.

U dont get my point eh, i dont need proof to not believe...i will however need one to believe..BELIEVE IN GOD sinasabi ko and nothing else..ung pagiginy atheist ang sinasabi ko. Kung maaddress mo yang proof requirement ng EXISTENCE NG GOD then macoconvince mo ko.

teka nga pala ano nga pala ang pinaniniwalaan mo kung saan ka nagmula? siguro nga walang lumikha sayo, ang utak mo nasa talampakan napunta. bigla na lang kasi kayong lumitaw sa mundo. ni sa sarili mo di mo mapatunayan kung saan kayo nangaling nang kanono nonoan mo.. 😂😂

ang iba kasi evolution ang pinaniniwalaan kaya di sila naniniwala sa diyos.
ang iba na man mga nilalang na galing sa kalawakan..
ikaw saan ka nagmula?

hindi ko na ipapaliwanag sayo kung bakit, malamang sa malamang di mo rin na man maintindihan. di mo nga maintindihan kung saan kayo nagmula..

kung sa bibliya na man, may pinaniniwalaan ako na mga sulat kasi may mga napatuyan na..
at sa iba na man kaya di ako naniniwala kasi katoliko,inc, jehova etc.. nagdedebate sa mga salita na galing sa bibliya, ngunit iisang bibliya lang na man. sa unang pahina sasabihin na ganito/ganyan, pero bakit sa kabilang pahina maaring kontrahin ang nasasabi sa unang pahina, at maari paring kontrahin sa mga sumusonod na pahina. kaya di ko pinaniniwalaan lahat nang nakasulat sa biblya..
nagdedebate ang mga relihiyon dahil sa mga nakasulat bibliya..
o sadyang di lang nila naiintindihan ang nais iparating nang bibliya..

sana maintindihan mo. tagalog lang kasi.. di ako marunong mag english eh..
Hahaha.. sabihin naten kunware hindi ko maintindihan. So why wud god, na all knowing and powerful eh gagawa ng book na wud end up as source ng contradictions ng mga tao?? Kasi nasa tao yang kung tatanggapin nea yon?? Kasi may free will?? Eh alam nea na ganto magiging epekto ng free will dapat db? So hus fault is that?? Man or god? Db inubos na nea mga tao daw non dati sa isang baha? So why nagkaganto ulit ang mundo?? Di nea naforesee na ang tao matitigas tlaga ang ulo??

At sinabi ko na nagmula nga sa big bang and eventually nagevolve... Kung ipapasok nyo ung unggoy argument nyo ask nyo si jourdantinay sa explantion ni dawkins jan. Mukang may alam sya kay dawkins eh 😁

Status
Not open for further replies.