What's new

Closed UDP port scan attack on Globe at Home prepaid wifi

Status
Not open for further replies.
Hi Guys! I'm a new member. Hihingi lang sana ako ng advice kung paano mablock yung UDP port scan attack sa Globe at home prepaid wifi. Medyo concerning lang kasi, may nakita na din akong thread dito about sa issue na to na may nagsnoop sa router or DOS attack then nabasa ko din sa iba na si Globe mismo galing yung port scan attack para bumagal yung net pero no clue kung pano sya iblock. Any tips mga maam/sir? Salamat ng madami!

IP's were reported to abuseipdb
2019-07-15 13:37:22 Security Warning Detect UDP port scan attack, scan packet from 112.198.111.84
2019-07-13 15:39:43 Security Warning Detect UDP port scan attack, scan packet from 112.198.126.116

Some UDP attack coming from the IP of one of our legit devices
2019-07-15 13:37:22 Security Warning Detect UDP port scan attack, scan packet from 192.168.XXX.XXX
 
Check mo sa router mo kung may firewall settings. Pwede mo siya ma-configure doon.
Sample here sa PLDT router ng kapitbahay.
648027
 

Attachments

try using different dns on your router kong wala improvement use tcp protocol since much secure sya kesa sa udp.
Sir, paano po yan gawin? ganyan din yung sa akin parang sa ISP galing talaga kasi yung scan packet from DNS address ng ISP, pag nag scan attack na po humihina na yung connection.
 
Sir, paano po yan gawin? ganyan din yung sa akin parang sa ISP galing talaga kasi yung scan packet from DNS address ng ISP, pag nag scan attack na po humihina na yung connection.

Check mo connected devices sa router. Usually ip yan ng isa sa mga connected device.
 
yung udp port scan attack is ip address yan ng isa sa mga connected device ng router. Hayaan mo lang. expected yan kase naka on ang firewall mo.
 
Last edited:
Sorry for bumping an old thread, nag post na rin ako ng ganitong thread pero wala talaga
Ang ginagawa ko lang, pinapalitan ko yung IP sa DHCP page or Turn-on/off WLAN
Maraming beses ko na rin na-factory reset yung Device, wala talagang solution dito mga par, mabuti pa mag-pa openline na lang or mag subscribe sa ibang ISP

Yung sa settings naman, sa Security Page NOT working itong mga ito (Virtual Server, Special Applications, and Domain Name Filter) kahit yung (Firewall) hindi rin yan gumagana display lang yan

Marami naman ISP diyan lipat na lang
 
may ibang IP address, hindi po yung 192.168.8..., parang sa ISP galling kasi ganito yung IP nya : 112.198.115.44 or 112.198.111.84 and 112.198.126.116?
In my case, yung udp attack ay galing sa cp ko. sa tingin ko nangyayari yan sa time na ginagamit mo ang device pagconnect sa openvpn via router. tingnan nyo ang time.
 
Hi. I got my wifi nung March 19 kasi nag start kami ng Work At Home because of Covid19. Okay na man ang signal ko, malakas siya pero nung April 17 at 11:22 PM (I work graveyard shift) bigla nawala connection ko for almost two hours. Nung bumalik na siya, around 2 AM malakas naman. Medyo maulan non kaya I thought sa pangit na weather lang.

Pagka Monday, April 20 ng umaga di na ako maka connect sa internet. Nag try uli ako kinagabihan around 8 PM, okay na naman. Pero mga around 10 PM intermittent na naman. It went on for 4 hours. Nung bumalik mga 2 AM, malakas na naman. Tumawag ako sa CS ng Globe to ask for help. Nagbigay siya ng reference number daw to prove na she will find a way to kind of fix it.

So nung April 21 ng gabi, di na nawala connection ko pero SOBRANG HINA na ng connection kahit full ang signal. Until now. Sabing IT sa company namin, magpalit na lang daw ako ng sim card, which is Globe pa din naman ipapalit ko kasi mas mahina signal ng Smart and Sun sa area namin. Thoughts?
 
Status
Not open for further replies.

Similar threads

Back
Top