nabibitin kasi ako paahon sa current 13-36T eh paahon ahon pa naman commute ko, nakakalaspag after work.
sa hub i believe cassette na siya lodi , meron kasi yung sa dulo na lock ring ba tawag doon.
matic palit ka na ng rd. or hanap ka baka meron mga sunrace na cogs. malaki na kasi ang 42 teeth. kung magpapalit ka din ng rd boss mas ok mag 9 speed ka nalang kung kaya pa ng hubs mo kasi ganun din nmn. kadena, rd, cogs papalitan. mas marami ka pa choices pag 9s.
matic na ba kaya mag 42T ang Altus/Alivio 9spd RD ?
as posible kasi minimal lang dapat ko gagastusin hehe , balak ko rin kasi palitan mga bearing ko to sealed type.
alivio boss palag. di ko kasi sure sa altus. saka baka required kana mag goatlink pero di ko sure ha. naka 11speed kasi ako nun tas naka 42 teeth ako tas mag goatlink na.
try mo panoodin din YøùTùbé vlog ni RONALD VISION. sya ung original KOM dati ng PH team retired n syaat nasaibang bansa. meron sya dung training tis pra lumakas sa ahon. ndi mo need masyado mag full effort o mag sanay sa heavy gear. or sa sobra light gearing.
Alam ko pinopoint ni TS dito, sya ay bike to work, mas relax ka sa ahon if may last gear ka na mas magaan sa padyak since pagod ka na sa work, naka 10speed ako 11-42T single chainring 34T pang all around na yan, ahon patag, mabigat pako im 95 kilos hahahaha
TS kung naka 3X crank set up ka, i dont think you need pa ng 42T since meron lang small chainring na pandiinan, madami kang choice sa pagahon mo since 3 ang chainring mo need mo lang kapain kung saan ka mas kumportable sa ahon.