What's new

Tips sa baguhang motorcycle rider

iuupgrade nila yng traffic lights..bali imbis naka timer magiging adaptive traffic lights..something? yung nagaadapt based sa flow ata ng traffic ewan hahshashh nabasa ko lang..pero DYOR padin
diko appreciate, malamang sablay yan sa simula at magkaka gulo lalo
 
ako pag pumasok nako sa yellow box tapos nag orange, it means wala ka nang choice kundi magmadali palabas ng yellow box kasi bawal sa yellow box. pero pag wala pako sa yellow box at nag orange automatic stop wag nang ipilit dahil pag na tyempuhan ka matic beating the red light. pero kung sobrang laki ng yellow box or mahaba at alam mong alanganin talaga di ka aabot at mag go go na ung kabilang lane at mahaharangan ka wala ka nang choice kundi mag stop sa yellow box at harapin mo na lang ung violation, esp sa manila madming nanghuhuli at mahaba ung yellow box matic pera s kanila un. basta keep in mind na relax ka lang parati at nappansin ko sa mga stop light may allowance naman ung orange light na 3 or 5 seconds before mag go ung kabilang lane. so it means 5secs sa ibang lane red to green. sa yo naman orange light to red 3sec. so hahabulin mo talaga un. ahahahah kamote spotted na ko.
so gawin mo for 1week or up, mag observe ka muna ng kalsada na dadaanan mo para makabisado mo din galawan ng ibang motorista.
 
Last edited:
ako pag pumasok nako sa yellow box tapos nag orange, it means wala ka nang choice kundi magmadali palabas ng yellow box kasi bawal sa yellow box. pero pag wala pako sa yellow box at nag orange automatic stop wag nang ipilit dahil pag na tyempuhan ka matic beating the red light. pero kung sobrang laki ng yellow box or mahaba at alam mong alanganin talaga di ka aabot at mag go go na ung kabilang lane at mahaharangan ka wala ka nang choice kundi mag stop sa yellow box at harapin mo na lang ung violation, esp sa manila madming nanghuhuli at mahaba ung yellow box matic pera s kanila un. basta keep in mind na relax ka lang parati at nappansin ko sa mga stop light may allowance naman ung orange light na 3 or 5 seconds before mag go ung kabilang lane. so it means 5secs sa ibang lane red to green. sa yo naman orange light to red 3sec. so hahabulin mo talaga un. ahahahah kamote spotted na ko.
so gawin mo for 1week or up, mag observe ka muna ng kalsada na dadaanan mo para makabisado mo din galawan ng ibang motorista.
exactly paps
 
try to focus more sa kung anong nasa harapan
use it as your guide
as long as you focus on what's in front of you instead of what's in your surroundings, especially in intersections
then you're good
apply mo nalang mga natutunan mo sa school para iwas accident
 
masasanay ka rin.. follow the basics ka muna.. kapag stoplight at nakita mong nag orange na mag menor kana malayu kapalang .. kung aabutin ka naman ng orange ok lang yun understood naman na yun..

take note maraming nag mamadaling makalagpas kahit naka orange na.. wag kang matatakot sa busina ng mga nasa likod mo .. mag slow down kapag orange ayan ang tamang proseso
 
dalawang klase kase yan ts yong may timer at color sign lang.. basic rules lang yan sa batas trapiko..
sa timer matatantsa mo naman yan kung aabot ka o hindi basta chill lang lage magdrive kung sa kulay naman na sign
pag nakita mo nang nagdilaw tigil kana o magdahan dahan kana para hindi magulat yong nasa likod mo para hindi rin siya mabigla sa pagpreno
 
pero mas ok ts pag nakita mo ng dilaw or orange eh stop ka na dahil un ibang traffic light eh trap. Bigla magiging red
 
ang issue kasi minsan kapag napa bilis takbo, tapos walang abs pa, hassle din yung preno nun, kaya kairita din kung bat hindi i-timer lahat e, hindi rin makaka tulong yung manual flow kapag hindi rin tutok e
 
sa umpisa lang yan kaba kaba na yan .. lahat naman dumaan sa kaba sa umpisa ... pero pag nasanay kana magiging kamote kana din .. jok ..

deh sanayan lang yan ..

pero payo ko lang based on my experience para ingat na din , wag mo habulin kulay ng stop light, wag ka umasa sa side mirror , ulo mo gamitin mo , , dalawa o tatlong lingon bago kumaliwa o kumanan.. meron kasi pag lingon mo sa kaliwa wala tapos pag kaliwa mo meron mabilis na padating .. meron din naka bike na sobrang tahimik kaya doble o tatlong tingin ..

ingat din sa mga nang aagaw ng motor ..mga nanghoholdap.. pag tatambay ka o may inaabangan , lumayo ka ng ilan dipa sa motor mo . .meron kasi riding in tandem nang aagaw ng motor . .tututukan ka .. layo ka sa motor mo ...

wag ka din pumarada kung saan saan .. o sa madilim .. pag matagal ka paparada , kadenahan mo din yung gulong mu .. magagaling na carnapper ,meron silang improvised susi ..

lastly, palagi magdasal bagu bumiyahe, palagi malamig sa kalsada kasi madami ka ma eencounter na kamote na uubos na pasensya mo na maiinis ka , pero wag , kalmado lang palagi .. kung naangasan ka hayaan mo na ..

nood kadin pala sa YøùTùbé ng mga safety things on the road .. mga signs, . .mga line line sa kalsada . dapat alamin mu yun ..

alagaan mo sa langis motor mo .. pag nag ga grab ka o pang hanapbuhay dapat 1k lang palit kana langis . kung di naman , mga 2 months bago mag palit .. basta alaga sa langis , yan buhay ng mc natin ..pag matuyuan ka ng langis malaking gastos yan ..
 
Last edited:

Similar threads

Back
Top