What's new

SHIFT COURSE INTO COMPUTER ENGINEERING

JoyshiSenpai

Enthusiast
Reaction
I am currently enrolled as BSBA Financial Management student, planning to shift course BS Computer Engineering. Nagdadalawang isip ako kung itutuloy ko kasi sayang naman yung mga units na na-take ko na tapos hindi naman needed sa BSCpE. Ano po ba ang mas practical course sa dalawa?

Saan mo ba paps nakikita future mo sa 2 na yan? Sa tingin ko kung san ka mas masaya yun e take mo

in the first place, bakit bsba yung kinuha mo? bakit ka magshishift? anong year mo na ba? saka anong ibig mo sabihin sa praktikal? yung alin ba sa dalawa mas malaki kumita? either of the 2 naman or kahit anong work will do. need mo lang panindigan mga desisyon mo

If ako tatanungin ang course na kinukuha sa college is not based on what is practical or not. When choosing a college course think about what do you want to do to earn, think about your passion, think about what you love then choose. Other courses maybe practical to some but to some hindi. Kung ako tatanungin choose what you think you will enjoy to do someday kasi ang mangyayari niyan hindi if you choose the wrong one you'll regret it someday. Take it from me who came from BS Chemistry thinking that course is my pre med course then shifted to BS Bio kasi nahirapan sa Chem then shifted to BS Statistics kasi pwede daw sa pre med. Shifted to BS Theo then graduated BS Com Sci. Naiisip mo siguro na masmalaki kita kapag ito yung course o the other one. Been there, I thought kapag mag doctor ako yayaman ako pero I ended up sa com sci dahil sa passion ko computer and music. Now I am enjoying what I do while earning. So I encourage you to choose your course based on what you think you will love to do in the future.

kung kaya naman ng budget mo ts ipush mo lang, mahirap magkaroon ng regret in the future, yung mga tinatawag na what ifs. Kung anung sigaw ng puso mo, yun sundin mo lang

Back