What's new

At 32, Sarah Geronimo learns to manage her own finances

Sarah Geronimo, now 32 and married, is learning how to grow her earnings after two decades in the entertainment industry.

She said, "Kumbaga, kung ano man yung naipon mo, naka-park lang sa bangko… Lumaki po ako na ganyan ang mentality ko, e."

Widely known for guarding Sarah, Divine Geronimo also handled her famous daughter’s earnings from showbiz until she bolted her mom’s household to get married.

In defense of Divine, the Popstar Royalty said, "Kasi, ang mama ko po talaga, she’s the kind of mother na kung kaya niya talagang gawin lahat, gagawin niya para sa mga anak niya.

"Para lang hindi maistorbo ang mga anak niya. Ganun siya ka-loving sa mga anak niya."

Larking about with the press in a digital interview organized by Manulife via Zoom last Thursday, October 15, Sarah quipped, "Parang na-expedite yung adulting ko, ano."

She further shared, "Nagkaroon ng asawa 'tapos ngayon ko na na-e-experience how to handle my own finances.

"How to budget kung ano man yung meron ako, how to invest kung ano man yung naipon ko.

"Before kasi, alam mo yung batang bata na, ‘O, iipunin ko yung mga nakukuha ko from my work sa bangko.’

"Lumaki po ako na ganyan ang mentality ko, e, so ngayon ko lang po naiintindihan yung investment talaga."

As an endorser of Manulife, Sarah said she has been learning more about growing her earnings for a more secure future.

Elaborating, she said, "Sabi nila, hindi siya magiging sa iyo hanggang sa you get to invest it.

"Kumbaga, kung ano man yung naipon mo, naka-park lang sa bangko, hindi pa siya sa iyo until you get to invest it."

LEARNING TOGETHER, GROWING A FAMILY​

Unlearning what was instilled in her about money from childhood and entering the new world of financial management, Sarah admitted it was all too much for her in the beginning.

Without the help of Matteo and trusted friends, the Kapamilya performer said she would have been lost.

Sarah related, "Dati, hindi ko pa masyadong naiintidihan ang investment… I must say, mahirap po siya especially for me, nao-overwhelm ako at first.

"Pero mas napapadali kasi may mga tao po like my manager Boss Vic del Rosario, Manulife.

"Of course, my husband… na talaga namang mature din sa ganito.

"Kumbaga, we are learning together. Sabay po kaming natututo sa buhay, sa paghawak ng pera, sa pag-invest ng aming mga naipon.

"It’s a learning process, continuous po na learning process.

"I guess sa lahat naman po, hindi siya dahil sa may edad ka na, alam mo na lahat.

"At saka yung mga tao po sa paligid ko na sumusuporta sa akin especially yung klase ng journey na meron ako ngayon, mas napapadali yung lahat ng bagay."

But as she began to learn more, Sarah revealed, "To be honest, medyo panic mode po ano kasi nga ngayon mo lang nalalaman talaga lahat, e.

"Mas intensify siya ngayon kasi nga po now that I’m building my own family. Grabe po ano, I’m building my own, parang wow."

LOOKING FORWARD​

Now that she has gotten her footing in managing her finances, Sarah said getting life and health policies are the best types of investment.

"Dati, hindi ko pa masyadong naiintidihan ang investment. Ngayon ko siya fully naintindihan.

"Para po sa akin… securing your future, your loved ones future, yung health nila.

"Kung ano man ang mangyari alam mo na financially secured sila, ikaw, yourself secure ka.

"Yun ang pinakamagandang investment na makukuha mo."

Then she added, "Isa sa maganda investment is property, ganyan."

Attachments

Back