What's new

Closed Duterte Is Turning Philippines Into A More Corrupt And Less Democratic State

Status
Not open for further replies.
The Philippines is getting a more corrupt and less democratic state under President Rodrigo Duterte. That's according to recent rankings published by international agencies.

The Philippines is the 113 least corrupt nation out of 180 countries, according to the 2019 Corruption Perceptions Index reported by Transparency International. That's 14 notches below the 2018 ranking and 18 down from 2015 before Duterte becomes President!

Meanwhile, the Philippines slid down one notch in the Economist Intelligence Unit's (EIU) Democracy Index for 2019, to 54th place.

That's on top of two notches it slid in 2018.

Rising corruption means that President Duterte's anti-corruption rhetoric that helped him grow in power was just that — rhetoric. Meanwhile, his death squads and attacks on media have undermined the country's democratic institutions, without helping the Philippines in the corruption front.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

For my DDS 'friends" who cannot understand why it's bad that the rating went down:

Bumaba ang rating nya: ibig sabihin mas malayo sya sa top 10...
Number 1 sa listahan ay pinaka magandang bansa, then number 2... number 3... hangang number 180 ang pinaka corrupt. Pilipinas ay # 113. Noon 2015 #95 ang Pilipinas.

Last edited:
ay awinahe kamusta na yung tanong ko sayo last time? ung 150 million na tulay na kahoy na project ng LP sa leyte yung sinalanta ng bagyong yolanda bakit ganun ka mahal pero tulay na kahoy lang nahulog pa nga sina albee benitez? pero bakit dito sa bacolod city ung 150 million tulay project ni duterte puro bakal at malalaking pyesa na? bakit ganun kaya awinahe hindi mo parin masagot hangang ngayon tanung ko? paki sagot naman tanong ko oh.. sige ka mapapahiya ka kung hindi mo ma depensahan LP mo dahil sa 150 million tulay na kahoy project nila.
anong kahoy ba yon boss at kamahal haha. baka mahal labor? char

ay awinahe kamusta na yung tanong ko sayo last time? ung 150 million na tulay na kahoy na project ng LP sa leyte yung sinalanta ng bagyong yolanda bakit ganun ka mahal pero tulay na kahoy lang nahulog pa nga sina albee benitez? pero bakit dito sa bacolod city ung 150 million tulay project ni duterte puro bakal at malalaking pyesa na? bakit ganun kaya awinahe hindi mo parin masagot hangang ngayon tanung ko? paki sagot naman tanong ko oh.. sige ka mapapahiya ka kung hindi mo ma depensahan LP mo dahil sa 150 million tulay na kahoy project nila.
isang napaka laking +A ako dito

ahh.. alam ko na sasabihin mo ulit katulad ng sinabi mo saken last time awinahe.. hindi mo sasagutin mga kupal katulad namen diba? kase hindi mo masagot ang tanong .. 150 million pesos tulay na kahoy project ng aquino admin sa leyte nasira. 150 million pesos tulay na bakal ng duterte admin dito sa bacolod city bakal at dinadaanan ng mga bus at mga truck at sasakyan. alam naman naten na kaya hindi mo sinasagot mga tanong ko at sinasabi mo lang palagi hindi ka sumasagot sa mga epal kase nakikita mo pinagkaiba ng mga project ng yellow kulangot mo sa duterte admin ngayon. tama?

ahh.. alam ko na sasabihin mo ulit katulad ng sinabi mo saken last time awinahe.. hindi mo sasagutin mga kupal katulad namen diba? kase hindi mo masagot ang tanong .. 150 million pesos tulay na kahoy project ng aquino admin sa leyte nasira. 150 million pesos tulay na bakal ng duterte admin dito sa bacolod city bakal at dinadaanan ng mga bus at mga truck at sasakyan. alam naman naten na kaya hindi mo sinasagot mga tanong ko at sinasabi mo lang palagi hindi ka sumasagot sa mga epal kase nakikita mo pinagkaiba ng mga project ng yellow kulangot mo sa duterte admin ngayon. tama?
baka naman may mga naka lagay na ginto o kung ano ano pa man sa kahoy na ginamit sa tulay na sinasabi mo paps kaya ganyan kalaki ang ginamit na pondo, haha! o baka naman yung per day ng mga nag labor dun eh nasa isang libo pataas?? haha!!

why you make a thread like this? not a hater? hahaha yellowtard at its finest😂
What does it means "a thread like this"? It's just a copy of an article published on the Forbes website showing findings of international researches. This researches are worldwide and not only for the Philippines...
It's incredible how you are: just because there is someone who does not praise blindly your "god" duterte, for you automatically he/she is the hater!! Parang North Korea talaga: the cult of the supreme leader!
Anyways, you did not get what I said: I meant: when you read the posts made by the dds in this threads you will see that they are the ones using curse and bad language, not me! They, you, are the haters! And actually that's all that you know: hatred! I do pity all of you...

ewan ko ba anong trip nito, bakit dito sa forum pa, try mo nga sa fb baka sakali lang sumikat ka, kasi pag dito hindi sisikat haha!!

What does it means "a thread like this"? It's just a copy of an article published on the Forbes website showing findings of international researches. This researches are worldwide and not only for the Philippines...
It's incredible how you are: just because there is someone who does not praise blindly your "god" duterte, for you automatically he/she is the hater!! Parang North Korea talaga: the cult of the supreme leader!
Anyways, you did not get what I said: I meant: when you read the posts made by the dds in this threads you will see that they are the ones using curse and bad language, not me! They, you, are the haters! And actually that's all that you know: hatred! I do pity all of you...
so paniwalain kana lang sa fake news ngayun? literal na yellowtards😂

Hahaha. Bat kaya un pa ang una nilang pinagtutuuanan ng pansin. Madami jan na pwede nilang pagkaabalahan. Mas naging ok nga ang pilipinas dahil sa kanya kaysa sa mga past na presidenteng ***** na at ****(5x).

Status
Not open for further replies.
Back