What's new

Closed Warning: Sa mga Globe Users, Meron scam na "GAMEPAD"

Status
Not open for further replies.

Shyanoda

Eternal Poster
I hope this serves as a WARNING to all Globe prepaid users na nababawasan ng load kahit hindi pa ginagamit.

Meron akong postpaid Globe SIM at bagong prepaid Globe SIM. Napansin ko lately sunud-sunod itong GAMEPAD text sa prepaid Globe SIM ko coming from a "2151" number. Noong una, hindi ko pinapansin, kasi hindi naman ako gamer at hindi naman ako nag-subscribe sa kahit na anongGAMEPAD promo. Pero nagiging madalas na, tapos kahit na mag-unsubscribe ako, bumabalik yan araw-araw at everytime na bumalik nababawasan ang load ko ng P2.50 automatically. Kaya pala bigla na lang akong nauubusan ng fresh peso load value kahit hindi ko ginagamit sa kahit na anong promo at hindi rin ako gumagamit ng data.

Nagreklamo na ako sa CSR ng Globe, and the lame explanation that I was given was, mag-unsubscribe daw ako. Nabawasan na nga load, nambwisit pa dahil kailangan mong mag-send ng REPLY sa 2151 para tumigil yang GAMEPAD promo na yan. Pero sa mga succeeding days, bumabalik pa rin yung text from GAMEPAD.

Kumikita ang GLOBE at GAMEPAD sa scam na yan. Sa Globe community page, meron na ring mga nagrereklamo, pero parang walang aksiyon ang Globe.

Okay, let's do some simple mathematics. Kung merong 100,000 na prepaid subscribers ang nakaltasan ng P2.50 load sa isang araw, P250,000.00 pesos agad ang kinita. Kung merong 400,000 unsuspecting subscribers ang nakaltasan, aba eh 1 million pesos na tumataginting agad! In one week, 7 million pesos na. Grabe. Easy money, easy scam!

Sana yung bagong head ng NTC tignan hindi lang yung mga spam messages na galing sa labas ng telco, pati na rin yung spam messages from 4-digit numbers (in this case, "2151") na dumaan sa Globe telco na nagnanakaw ng load ng walang "consent" o pahintulot ng prepaid user.

-------------------

Ang scam nga ba na ito ay isang pagnanakaw?

Para sagutin yang tanong na yan, eto ang definition ng salitang "pagnanakaw" o, sa Ingles, "THEFT":

"In common usage, theft is the taking of another person's property without that person's permission or consent with the intent to deprive the rightful owner of it."

Source ng definition: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Credits sa kabila. or nag post.
 
I hope this serves as a WARNING to all Globe prepaid users na nababawasan ng load kahit hindi pa ginagamit.

Meron akong postpaid Globe SIM at bagong prepaid Globe SIM. Napansin ko lately sunud-sunod itong GAMEPAD text sa prepaid Globe SIM ko coming from a "2151" number. Noong una, hindi ko pinapansin, kasi hindi naman ako gamer at hindi naman ako nag-subscribe sa kahit na anongGAMEPAD promo. Pero nagiging madalas na, tapos kahit na mag-unsubscribe ako, bumabalik yan araw-araw at everytime na bumalik nababawasan ang load ko ng P2.50 automatically. Kaya pala bigla na lang akong nauubusan ng fresh peso load value kahit hindi ko ginagamit sa kahit na anong promo at hindi rin ako gumagamit ng data.

Nagreklamo na ako sa CSR ng Globe, and the lame explanation that I was given was, mag-unsubscribe daw ako. Nabawasan na nga load, nambwisit pa dahil kailangan mong mag-send ng REPLY sa 2151 para tumigil yang GAMEPAD promo na yan. Pero sa mga succeeding days, bumabalik pa rin yung text from GAMEPAD.

Kumikita ang GLOBE at GAMEPAD sa scam na yan. Sa Globe community page, meron na ring mga nagrereklamo, pero parang walang aksiyon ang Globe.

Okay, let's do some simple mathematics. Kung merong 100,000 na prepaid subscribers ang nakaltasan ng P2.50 load sa isang araw, P250,000.00 pesos agad ang kinita. Kung merong 400,000 unsuspecting subscribers ang nakaltasan, aba eh 1 million pesos na tumataginting agad! In one week, 7 million pesos na. Grabe. Easy money, easy scam!

Sana yung bagong head ng NTC tignan hindi lang yung mga spam messages na galing sa labas ng telco, pati na rin yung spam messages from 4-digit numbers (in this case, "2151") na dumaan sa Globe telco na nagnanakaw ng load ng walang "consent" o pahintulot ng prepaid user.

-------------------

Ang scam nga ba na ito ay isang pagnanakaw?

Para sagutin yang tanong na yan, eto ang definition ng salitang "pagnanakaw" o, sa Ingles, "THEFT":

"In common usage, theft is the taking of another person's property without that person's permission or consent with the intent to deprive the rightful owner of it."

Source ng definition: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Credits sa kabila. or nag post.

Alarming:wideyed:! Thank you for the information TS, this is indeed a reason why we (Globe users) must be very vigilant of our priced possesion, no matter how small or big it is in the users perspective but the fact remains that it's "our" money spent, not for them to take like a candy from a little kid:(.
 
ako din yung erwan ba yun, di naman ako nag subscribe nabasa ku nalang nasa 145 na utang ko ewan ko kung bakit di agad ako naka unsubscribe di ko rin kasi madalas gamitin sim na yun.
 
I hope this serves as a WARNING to all Globe prepaid users na nababawasan ng load kahit hindi pa ginagamit.

Meron akong postpaid Globe SIM at bagong prepaid Globe SIM. Napansin ko lately sunud-sunod itong GAMEPAD text sa prepaid Globe SIM ko coming from a "2151" number. Noong una, hindi ko pinapansin, kasi hindi naman ako gamer at hindi naman ako nag-subscribe sa kahit na anongGAMEPAD promo. Pero nagiging madalas na, tapos kahit na mag-unsubscribe ako, bumabalik yan araw-araw at everytime na bumalik nababawasan ang load ko ng P2.50 automatically. Kaya pala bigla na lang akong nauubusan ng fresh peso load value kahit hindi ko ginagamit sa kahit na anong promo at hindi rin ako gumagamit ng data.

Nagreklamo na ako sa CSR ng Globe, and the lame explanation that I was given was, mag-unsubscribe daw ako. Nabawasan na nga load, nambwisit pa dahil kailangan mong mag-send ng REPLY sa 2151 para tumigil yang GAMEPAD promo na yan. Pero sa mga succeeding days, bumabalik pa rin yung text from GAMEPAD.

Kumikita ang GLOBE at GAMEPAD sa scam na yan. Sa Globe community page, meron na ring mga nagrereklamo, pero parang walang aksiyon ang Globe.

Okay, let's do some simple mathematics. Kung merong 100,000 na prepaid subscribers ang nakaltasan ng P2.50 load sa isang araw, P250,000.00 pesos agad ang kinita. Kung merong 400,000 unsuspecting subscribers ang nakaltasan, aba eh 1 million pesos na tumataginting agad! In one week, 7 million pesos na. Grabe. Easy money, easy scam!

Sana yung bagong head ng NTC tignan hindi lang yung mga spam messages na galing sa labas ng telco, pati na rin yung spam messages from 4-digit numbers (in this case, "2151") na dumaan sa Globe telco na nagnanakaw ng load ng walang "consent" o pahintulot ng prepaid user.

-------------------

Ang scam nga ba na ito ay isang pagnanakaw?

Para sagutin yang tanong na yan, eto ang definition ng salitang "pagnanakaw" o, sa Ingles, "THEFT":

"In common usage, theft is the taking of another person's property without that person's permission or consent with the intent to deprive the rightful owner of it."

Source ng definition: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Credits sa kabila. or nag post.
Thanks for sharing
 
same here, dun sa tm sim ko may nagtetext na promo promo pero di naman ako nakasubscribe tapos sasabihin naka subscribe daw ako tapos yun nga kakainin yung exactly 2.50 load :( nagreklamo narin ako sa CSR pero mga ilang araw bumalik din :(
 
actually sa smart sim at smartbro sim meron din ganyan.. walang kamatayang ring tones at wallpaper blah blah.. check mu sa balance 5php bawas kahit nakaload protection na ko..
 
IMPORTANT!!! READ WORD BY WORD!!!

Victim din ako ng GAMEPAD (2151) na nagsubscribe daw ako pero nabawi ko na load ko. Tumawag kayo sa 09176437770 at humingi ng refund sa mga nanakaw nilang load. I-record niyo yung call sa simula palang. Kapag tumanggi o sinabi nilang ibabalik daw nila ng ilang days o e-mail yung screenshot ng transaction, sabihin niyong:

1. Pakausap sa Technical o pahingi ng number ng Technical.
2. Pakausap sa Supervisor o Manager.
3. îllégâl ang ginagawa nila, scammer at magnanakaw sila, manloloko sila, hindi niyo inauthorize yan, hindi yan valid charges at irereport niyo sila sa higher authorities like SEC, DOLE, BIR, BOC, etc...
4. Saan yung physical place ng office nila at kung saang call center sila nagwowork.
5. Itanong niyo kung kasalanan niyo yan, kapag hindi pumayag, sabihan niyo silang sabihin nila sa inyong kasalanan niyo kung kasalanan niyo.

Kung nagawa ko yun, magagawa niyo rin yun. Wag kayong papayag na maghintay ng ilang araw saka magsend ng screenshot. Naloadan nga nila kaagad yung phone ko eh.

-Concerned GamePad PH Victim
 
Thank you sa info. Naka tanggap din po ako ng mensaheng iyan. Eh di nmn po ako nag subscribe sa kanila. Nagtataka nga po ako kung bakit.

from 2151

GAMEPAD: Youve successfully subscribed to GamePad DAILY VIP Club. Free for 3-days and you will be charged P5/day after FREE trial. More games at You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Quit? Reply Stop GD. Help? Email support@gamepadph.com. Or call 09176437770, M-S 9am to 6pm.
You have earned 1 entry for the GamePad P9 Promo. To validate entries, text REG name/age/address to 2151 for free! Ex. REG Mark Dy/18/1 Apo St QC. Click You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. to download and print FREE VOUCHER - 5% discount off on Huawei P9. Promo pd Sep15-Nov15 DTI 9468. This text is FREE.

may kasunod pa

GAMEPAD: You've successfully registered to GamePad! Your username is 639266226014 and password is 185088. Click m.gamepad.ph to log-in to enjoy more games.
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top