What's new

S·T·S Unli data 299 Ingat my blocking..

carlosunoh

Honorary Poster
Joined
Dec 19, 2016
Posts
367
Reaction
705
Points
214
Ingat sa pag gamit guys ng unli data 299 hindi ko sure kung bakit na blocked un sim ko..
2 possible reason
una siguro nadetect na nakalagay sa modem
pangalawa maybe dahil my dinanload akong malaking files almost 12gb un files..

tinawag ko na sa *888 ang sabi sakin eh naka red flag daw un sim ko kaya nawala un data..
wala naman daw nakita sa report na nag exceed ako sa pag gamit or any violation sa sim ko.. hindi kaya dahil siguro nakalagay sa modem kaya na blocked sim ko?

kaya un mga nakalagay sa modem ingat.. baka madale kayo ni tatalino..
 
Ganyan din sakin na block pag nakalagay sa modem, 5 times ako na block hahaha. Pero nung pinalitan ko na yung imei ng modem (imei ng phone ko) hindi na na block.

Pa unblock mo lang yan sa smart, send ka email sa kanila with this format:
Email: SmartFM@smart.com.ph
IMG_20220912_135302.jpg
 

Attachments

Since nung nagkaroon ng unli data 8 months ago pa ata.. nakalagay na sa modem ko itong tnt ko.. palipasin mo muna ng ilang oras kung minsan kasi nawawala tlaga yang data nag rered ganun pero bumabalik din naman..

Saktong heavy user lng ako madalas nakaka 200GB+ ako kada buwan. Nitong buwan nag backup ako ng files sa Terabox nasa 40GB din wala naman naging problema..

I suggest na magpaka heavy user yung mga nka unli data.. pansin ko yung mga nawalan sila yung maliit na GB lng ang nagamit.
 
baka gumamit ka ng pinagbabawal kaya block ka. .or isa sa gumagamit sa wifi nyo nakavpn. .wala sa data yan kasi unlidata yan
 
yun samin unli 299 nasa zlt na modem okay naman almost a year na with vpn pa so far hindi pa siya na ba block 8devices naka connect
Pano po yang set up na with vpn sa modem?

View attachment 2147580
parang di ko naman ramdam na may blocking, nasa modem din sim ko tapos 5 kami gumagamit. 24/7 din pala nakaconect sa vpn.

note: usage ko lang yan sa laptop bukod pa yung sa ibang user

skl
Pano po yang set up na with vpn sa modem?
 
Since nung nagkaroon ng unli data 8 months ago pa ata.. nakalagay na sa modem ko itong tnt ko.. palipasin mo muna ng ilang oras kung minsan kasi nawawala tlaga yang data nag rered ganun pero bumabalik din naman..

Saktong heavy user lng ako madalas nakaka 200GB+ ako kada buwan. Nitong buwan nag backup ako ng files sa Terabox nasa 40GB din wala naman naging problema..

I suggest na magpaka heavy user yung mga nka unli data.. pansin ko yung mga nawalan sila yung maliit na GB lng ang nagamit.
matagal ko din nagamit un sim ko sa unli 299.. ngaun ko lang naranasan un mablocked.. maybe sa imei nga ng modem nadetect.. kasi bago na modem ko un r281 ng smart.. dati kasi gamit ko un 936 pero un imei pang cp..

Ganyan din sakin na block pag nakalagay sa modem, 5 times ako na block hahaha. Pero nung pinalitan ko na yung imei ng modem (imei ng phone ko) hindi na na block.

Pa unblock mo lang yan sa smart, send ka email sa kanila with this format:
Email: SmartFM@smart.com.ph
View attachment 2147581
salamat lods pero nun tumawag naman ako wala naman pinapagawa sakin or hinihingi na id.. naka red flag lang daw un sim ko kaya walang data.. ipapa activate na lang daw nila uli... un ang sabi.. kaya hintay hintay lang ako mabalik un data ko..

baka gumamit ka ng pinagbabawal kaya block ka. .or isa sa gumagamit sa wifi nyo nakavpn. .wala sa data yan kasi unlidata yan
actually wala naman sa pag gamit ng vpn yan.. basta my data ka or naka unli ka hindi ka ma blocked kahit naka vpn ka.. wag lang un no load no data tapos nakakapag net ka using vpn.. mabablocked talaga sim dun..
 
Last edited:
matagal ko din nagamit un sim ko sa unli 299.. ngaun ko lang naranasan un mablocked.. maybe sa imei nga ng modem nadetect.. kasi bago na modem ko un r281 ng smart.. dati kasi gamit ko un 936 pero un imei pang cp..


salamat lods pero nun tumawag naman ako wala naman pinapagawa sakin or hinihingi na id.. naka red flag lang daw un sim ko kaya walang data.. ipapa activate na lang daw nila uli... un ang sabi.. kaya hintay hintay lang ako mabalik un data ko..
Walang nangyayari dyan, ganyan din sakin tumawag ako sa kanila, wait daw 72 hours after non no data pa rin and finollow up ko, wala pa ring nangyari. Tinry ko naman pumunta sa physical store nila sabi, tumawag sa *888 which is i already did. Umabot nalang ng 14 days wala pa rin yung data ko.
Tinry ko magsend dyan (SmartFM@smart.com.ph) , after 3 days bumalik na yung data, minsan 1 day lang (kasi nablock ako ng maraming beses), depende sa dami ng nag eemail sa kanila.

IMG_20220912_185019.jpgIMG_20220912_185040.jpgIMG_20220912_185127.jpgIMG_20220912_185115.jpg


Tsaka pag na detect nila yung sim mo is nilagay mo sa smart modem, hindi mo na pwede ilagay sa smart modem kasi naba-block pa rin pag hindi pa napalitan yung imei. Dalawa modem kong smart R281 and R051, tinry ko isalpak dun sa other modem ko kung maba-block ba, and nablock nga.
 

Attachments

Last edited:

Similar threads

Back
Top