Tithing: gusto ko kaming dalawa

Coodie-29

Addict
Reaction
Me and my wife knows about this...
Kahit magkaiba kami ng religion gusto ko na give din siya sa kanila...
😔

Hindi na aplikable ang tithing sa panahon ng Kristiyanismo

Ito na ngayon ang utos sa mga Kristiyano sa pagbibigay

2 Corinto 9:7
Magbigay ang bawa't isa ayon sa ipinasiya ng kaniyang puso: huwag mabigat sa loob, o dahil sa kailangan: sapagka't iniibig ng Dios ang nagbibigay na masaya.

Lumayas ka na dyan sa sektang kinabibilangan mo ts, halata naman na false religion yan

naku churches should not have income, ginagawang requirement ang tithe bawal iyon
Wag ka mag-comment ng opinion mo kung wala kang alam sa topic.

Tithing is a form of tax noon sa mga Israelite. It's also a form of Worship dahil sa ganung paraan, natutulungan yung mga ministries at yung mga bagay na pwedeng idagdag sa simbahan like supplies, tech gadgets, etc.

Pero sa panahon natin ngayon, dapat hindi na 10% dahil nakadipende din ito sa kakayahan mo or sa budget mo bilang normal na tao.

Kung may magsabi na "Magbigay ka ng TITHES", sa akin then fine susundin ko, pero hindi yung 10% kagaya ng inatas sa mga Israelita noon. Sabi nga sa taas

Magbigay ang bawa't isa ayon sa ipinasiya ng kaniyang puso: huwag mabigat sa loob, o dahil sa kailangan: sapagka't iniibig ng Dios ang nagbibigay na masaya.

naku churches should not have income, ginagawang requirement ang tithe bawal iyon
ang sa kin lang ay binabalik ko lang sa Kanya a 10th part sa blessing na binigay nya sa kin regardless of any amount. budget ko nalang ang natira.

Hindi na aplikable ang tithing sa panahon ng Kristiyanismo

Ito na ngayon ang utos sa mga Kristiyano sa pagbibigay

Lumayas ka na dyan sa sektang kinabibilangan mo ts, halata naman na false religion yan
masaya ako makapag bigay ng tithe at offering ko. ok naman ako sa religion ko ma'am.. sabi ko nga sa post ko na iba kami ng religion baka iba din understanding namin..
tanggap naman niya ganon ginagawa ko sa income ko. hayaan ko nalang din siya sa income niya..
salamat din nito maam

Wag ka mag-comment ng opinion mo kung wala kang alam sa topic.

Tithing is a form of tax noon sa mga Israelite. It's also a form of Worship dahil sa ganung paraan, natutulungan yung mga ministries at yung mga bagay na pwedeng idagdag sa simbahan like supplies, tech gadgets, etc.

Pero sa panahon natin ngayon, dapat hindi na 10% dahil nakadipende din ito sa kakayahan mo or sa budget mo bilang normal na tao.

Kung may magsabi na "Magbigay ka ng TITHES", sa akin then fine susundin ko, pero hindi yung 10% kagaya ng inatas sa mga Israelita noon. Sabi nga sa taas

noted on this point.. thank you so much.. di ko nalang e impose sa kanya.

Last edited:
ang sa kin lang ay binabalik ko lang sa Kanya a 10th part sa blessing na binigay nya sa kin regardless of any amount. budget ko nalang ang natira.
hindi mo sa diyos binabalik iyan kundi binibigay mo lang iyan sa management ng simbahan, di mo kasi makita ang diyos mo kaya si "nagpapanggap" na lang daw muna ang tatanggap hehe

hindi mo sa diyos binabalik iyan kundi binibigay mo lang iyan sa management ng simbahan, di mo kasi makita ang diyos mo kaya si "nagpapanggap" na lang daw muna ang tatanggap hehe
That is already between the church and God.
Ginawa ko part ko sa pag balik ng parte Niya. Kung ano gawin ng simbahan sa pera wala na akong pakialam dun.

So far this is what i observed about the collection of tithes and offering in the church organzation i am in.

Tithe and half of the offering collected will go to the conference and the other half of the offering will be used by the local church for church maintenance, church project, and church programs handled either the adults, teens, and childrens division.
The conference who receives the tithe and offering will then again divide it into two.
First half will be used for the salaries of pastors of each districts under it, salaries of its office worker, salaries of teachers in mission schools under it, salaries of mission hospitals, and also for programs sponsored by the conference like crusades, youth camps, and relief operations. I
The other half is sent to the Union of the country where the conferences are located. It again will divide it and use their part for programs for the country where it is located and other half will be sent to the General Conference. The GC will use it for global mission. The collected fund will be given to 2 different Unions every quarter for church, school, and hospital building. Sponsor global programs for crusades, youth camps, and relief operations.

Every quarter the GC, Union, Conference, District, and the local church where i am a member will give its financial report.

Last edited:
That is already between the church and God.
Ginawa ko part ko sa pag balik ng parte Niya. Kung ano gawin ng simbahan sa pera wala na akong pakialam dun.

So far this is what i observed about the collection of tithes and offering in the church organzation i am in.

Tithe and half of the offering collected will go to the conference and the other half of the offering will be used by the local church for church maintenance, church project, and church programs handled either the adults, teens, and childrens division.
The conference who receives the tithe and offering will then again divide it into two.
First half will be used for the salaries of pastors of each districts under it, salaries of its office worker, salaries of teachers in mission schools under it, salaries of mission hospitals, and also for programs sponsored by the conference like crusades, youth camps, and relief operations. I
The other half is sent to the Union of the country where the conferences are located. It again will divide it and use their part for programs for the country where it is located and other half will be sent to the General Conference. The GC will use it for global mission. The collected fund will be given to 2 different Unions every quarter for church, school, and hospital building. Sponsor global programs for crusades, youth camps, and relief operations.

Every quarter the GC, Union, Conference, District, and the local church where i am a member will give its financial report.
wow nice, kaya lang walang natanggap si god puro tao nakinabang hehe siguro you were taught to believe that their ministry is god's

speaking of salary, nagiging corruption talaga pagdating sa simbahan kasi gusto ng simbahan na separate sila in terms of taxation but gumagaya sila dito sa labas na may pa sweldo din

but importante diyan is you've done your part as what you were taught by them, kung meron naman pera why not hehe

Last edited:
Qouting Matthew 25:35 to 40;
35 For I was an hungred, and ye gave me meat: I was thirsty, and ye gave me drink: I was a stranger, and ye took me in:

36 *****, and ye clothed me: I was sick, and ye visited me: I was in prison, and ye came unto me.

37 Then shall the righteous answer him, saying, Lord, when saw we thee an hungred, and fed thee? or thirsty, and gave thee drink?

38 When saw we thee a stranger, and took thee in? or *****, and clothed thee?

39 Or when saw we thee sick, or in prison, and came unto thee?

40 And the King shall answer and say unto them, Verily I say unto you, Inasmuch as ye have done it unto one of the least of these my brethren, ye have done it unto me.

...ye have done it unto one of the least of these my brethren, ye have done it unto me...
i feel this coming hehe nice teaching din naman e, it encourages doing good things to other people but meron kasing twist, it is being abused to the extent na di lang pagpapa-inom ng tubig sa uhaw at pagpapa damit sa hùbád ang na-ibibigay, na-isama kasi luxury instead of just basic needs ang dapat ibigay

i feel this coming hehe nice teaching din naman e, it encourages doing good things to other people but meron kasing twist, it is being abused to the extent na di lang pagpapa-inom ng tubig sa uhaw at pagpapa damit sa hùbád ang na-ibibigay, na-isama kasi luxury instead of just basic needs ang dapat ibigay
True to that..

roman catholic
all download
no upload
all recieve
no sent

during lockdown ganyan sila nagpaliwanag din sila sa harap ng tv pero di ko na matandaan anu sinabi pero justified nila hindi nila pag bibigay sa kapwa at patuloy parin daw nila gagawin yun dahil yun daw ang nararapat

dito mo makikita
Matthew 6:24 NKJV: You Cannot Serve God and Riches “No one can serve two masters; for either he will hate the one and love the other, or else he will be loyal to the one and despise the other. You cannot serve God and mammon. ADB1905: Sinoma'y hindi makapaglilingkod sa dalawang panginoon: sapagka't kapopootan niya ang isa, at iibigin ang ikalawa: o kaya'y magtatapat siya sa isa, at pawawalang halaga ang ikalawa. Hindi kayo makapaglilingkod sa Dios at sa mga kayamanan. NIV: "No one can serve two masters. Either you will hate the one and love the other, or you will be devoted to the one and despise the other. You cannot serve both God and money.

kung sino ang tagapaglingkod ng Dios
at tagapaglingkod ng pera

but i bet hindi catholic tinutukoy mo baka INC

tip ko sayo hanap ka ng site based on christianity online na walang VIP karamihan mahahanap mo ay puro pera hanap ka yung walang donation button makikita mo yung pinagkaiba sa tunay at sa fake

More than money ang tinutukoy sa verse na dinukot mo. Hindi sinabi dyan na masama ang MONEY. Ang sinasabi dyan ay about idols sa time natin kung saan hindi natin alam na sila na pala ang sinasamba natin like kotse, bahay, money, etc.

Matthew 6:19-24 NIV
19 “Do not store up for yourselves treasures on earth, where moths and vermin destroy, and where thieves break in and s†éál. 20 But store up for yourselves treasures in heaven, where moths and vermin do not destroy, and where thieves do not break in and s†éál. 21 For where your treasure is, there your heart will be also.
22 “The eye is the lamp of the body. If your eyes are healthy,[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.] your whole body will be full of light. 23 But if your eyes are unhealthy,[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.] your whole body will be full of darkness. If then the light within you is darkness, how great is that darkness!
24 “No one can serve two masters. Either you will hate the one and love the other, or you will be devoted to the one and despise the other. You cannot serve both God and money.
25 “Therefore I tell you, do not worry about your life, what you will eat or drink; or about your body, what you will wear. Is not life more than food, and the body more than clothes? 26 Look at the birds of the air; they do not sow or reap or store away in barns, and yet your heavenly Father feeds them. Are you not much more valuable than they? 27 Can any one of you by worrying add a single hour to your life[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.]?
28 “And why do you worry about clothes? See how the flowers of the field grow. They do not labor or spin. 29 Yet I tell you that not even Solomon in all his splendor was dressed like one of these. 30 If that is how God clothes the grass of the field, which is here today and tomorrow is thrown into the fire, will he not much more clothe you—you of little faith? 31 So do not worry, saying, ‘What shall we eat?’ or ‘What shall we drink?’ or ‘What shall we wear?’ 32 For the pagans run after all these things, and your heavenly Father knows that you need them. 33 But seek first his kingdom and his righteousness, and all these things will be given to you as well. 34 Therefore do not worry about tomorrow, for tomorrow will worry about itself. Each day has enough trouble of its own.

More than money ang tinutukoy sa verse na dinukot mo. Hindi sinabi dyan na masama ang MONEY. Ang sinasabi dyan ay about idols sa time natin kung saan hindi natin alam na sila na pala ang sinasamba natin like kotse, bahay, money, etc.

Matthew 6:19-24 NIV
kuya wag mo po diktahan lahat ng verse as something the context alone knows

previously kasi sabi ko ask God himself kung anu talaga ibig sabihin tinapalan mu yun at sinabi pag aralan mo ang context tapos sinabi mo pa literal ang sinabi ko

ang context ay literal
but asking God himself is spiritual

hindi po lahat ng verse ay pag kokonektakonektahin mo ay yun na ang ibig sabihin

kasi ang bible ay misteryoso everytime na mag babasa ay may nadidiscover na bago bagong hidden na hindi mo naintindihan nuong una mong binasa ibig sabihin yung spirit ginaguide ka unless kung yung bible version na babasahin mo ay translated na along with the context wala na yung mystery relaxing nga basahin pero hindi ka na nag lean on God but leaned on your own understanding

nakikita na nga sa mga huling mga araw na ang religion ay ginawang business tapos papatayin mo naman stating hindi yan ang tunay na ibig sabihin yes pinapatay mo yung faith kuya it was a proof na nga eh

pagpapatotoo na nga sa sinasabi ng salita ng Dios eh tapos ikaw naman ay pinapatay yung hope

Saang part kita diniktahan sir?

kasi ang bible ay misteryoso everytime na mag babasa ay may nadidiscover na bago bagong hidden na hindi mo naintindihan nuong una mong binasa ibig sabihin yung spirit ginaguide ka
Agree din naman ako dito.

unless kung yung bible version na babasahin mo ay translated na along with the context wala na yung mystery relaxing nga basahin pero hindi ka na nag lean on God but leaned on your own understanding
Panong "I lean on my own understanding"? Eh yun yung pinaka-tinutukoy sa Bible. Ina-apply ko lang yung proper EXEGESIS kesa sa sinasabi mong EISEGESIS.

nakikita na nga sa mga huling mga araw na ang religion ay ginawang business tapos papatayin mo naman stating hindi yan ang tunay na ibig sabihin yes pinapatay mo yung faith kuya it was a proof na nga eh
Wala akong pinapatay na kung ano sa sinabi mo. Ang sabi ko lang, kulang yung sinabi mong "MONEY" lang ang sinasamba. Ang sabi ko ay kasama din yung mga idols sa panahon natin ngayon (e.g. kotse, bahay, gadgets, etc.) dyan sa verse na dinukot mo.

Please basahin mo maigi. Hindi ako nagsisimula ng kung ano mang nasa isip mo. Dinagdagan ko lang yung sinabi mo.

Wala akong pinapatay na kung ano sa sinabi mo. Ang sabi ko lang, kulang yung sinabi mong "MONEY" lang ang sinasamba. Ang sabi ko ay kasama din yung mga idols sa panahon natin ngayon (e.g. kotse, bahay, gadgets, etc.) dyan sa verse na dinukot mo.
meron ka po pinapatay
yung hope sa faith ko po
hoping na ito na yun nangyayari na ito na yung proof na matagal ng hinihintay it gives motivation

hindi mo rin po sinabing "kulang"
ang sabi mo po ay "more than money ang tinutukoy" sa verse na "dinukot"
ibig sabihin "mali yung sinabi ko" dahil "dinukot" ko lang at inilagay dun para mag match dun sa sinasabi kong ibig sabihin 🙂

hindi mo rin po sinabi na "kasama" kundi "Ang sinasabi dyan ay tungkol sa idols sa oras natin kung saan hindi natin alam na sila na pala ang sinasamba natin"
ibig sabihin po sa pagkakaintindi ko "itinama" hindi mo dinagdagan kundi "tinama"
idols = kotse, bahay, money, etc.
yan po ay isa sa mga misteryo ng bible na ibinahagi sayo

and money po tignan mo lang yang suot mo yang tinatapakan mo yang hinahawakan mo yang tinitignan mo

hindi mag eexist yan kung walang pera kahit saan ka lumingon
pera pera pera lahat ay gawa ng pera
Agree din naman ako dito.
kala ko po di ka agree i guess people do change po
pero kaya po di ko sinabi na holy spurit yung nag gaguide kasi hindi naman po tayo sigurado baka naman kasi spirit of nemesis dressed as spirit of light tapos doctrines of demons na pala yung tinuturo satin

Panong "I lean on my own understanding"? Eh yun yung pinaka-tinutukoy sa Bible. Ina-apply ko lang yung proper EXEGESIS kesa sa sinasabi mong EISEGESIS.
yung interpretation po
diba po kapag inaaral mo yung bible by context absent si God
else mali po ako

Please basahin mo maigi. Hindi ako nagsisimula ng kung ano mang nasa isip mo. Dinagdagan ko lang yung sinabi mo.
based po kasi sa words lumalabas na hindi mo naman dinagdagan kundi "itinama" mo po

I'm out, strawman. Di tayo magkaka-unawaan pag ganyan mindset mo.

diba po kapag inaaral mo yung bible by context absent si God
This one is the worst. Kaya mo nga inaaral yung tamang context para makuha yung tamang katuruan na gustong ibigay satin ng Diyos. Hindi yung katuruan na "BASE LANG SA PAGKAKA-INTINDI" natin. Kapag ganon, sobrang daming katuruan ang lalabas sa ganyan at yung ibang hindi na natin alam kung tama o mali dahil may kanya kanya tayong paliwanag, hindi yung paliwanag ni Lord ang sinusunod natin.

EXAMPLE
Philippians 4:13

13Ang lahat ng ito'y magagawa ko dahil sa lakas na kaloob sa akin ni Cristo.
So kung explanation ko ang masusunod at hindi ang context;
KAPAG BA TUMALON AKO SA 10TH FLOOR NG BUILDING KAYA KO PA DING MABUHAY?

Pero kung context ang kukuhain, ang sinasabi kasi dyan ni Apostol Paul is tungkol sa pagiging kontento sa buhay.

Kung ikaw nga po nag-name drop ng denomination, naglagay ka pa ng "ROMAN CATHOLIC" at kung ano yung
binibintang mo sakin ngayon, yun yung ginagawa mo sa kanila ngayon. Nangda-darag ka ng buong denomination ng hindi mo alam kung ano sinasabi mo. Peace be with you.

Last edited:
This one is the worst. Kaya mo nga inaaral yung tamang context para makuha yung tamang katuruan na gustong ibigay satin ng Diyos. Hindi yung katuruan na "BASE LANG SA PAGKAKA-INTINDI" natin.
hindi mo rin po ako naiintindihan kaya nasasabi mo ito

Di tayo magkaka-unawaan pag ganyan mindset mo.

KAPAG BA TUMALON AKO SA 10TH FLOOR NG BUILDING KAYA KO PA DING MABUHAY?
kung buong bible ang pag babasehan mo
jan ka po nagkakamali kuya possible po yan with God but the thing is pag ginawa mo yan tinetempt mo si God hindi yun ma tetempt kaya mamamatay ka dun

with God nothing is impossible
without God you are dead

meron po nakasulat sa bible tungkol jan tulad nun ewan ko kung san banda yun pero tatlong tao sinunog nila pero yung tatlong tao kasama nila ang Dios kaya hindi sila nasunog
Pero kung context ang kukuhain, ang sinasabi kasi dyan ni Apostol Paul is tungkol sa pagiging kontento sa buhay.
yan po ang mahirap sa context 😅 patay tayo jan
push mo yan kuya ako di ko ipupush yan hundred percent sure tama ako dito siguro kuya kung baguhin mo yung example na verse

at kung ano yung
binibintang mo sakin ngayon
hindi po yan bintang fact po yan hindi po ba obvious na affect po ako hindi ko maintindihan na accusation lang para sayo yun

nag-name drop ng denomination, naglagay ka pa ng "ROMAN CATHOLIC"
dalawa po kasi ang catholic kaya ni specify ko roman catholic

yun yung ginagawa mo sa kanila ngayon. Nangda-darag ka ng buong denomination ng hindi mo alam kung ano sinasabi mo.
😮 hindi po ba binigyan ka ng Dios ng karunungan para ipaliwanag sa tulad ko na may kakarampot na karunungan bakit hindi mo po ipaliwanag ng mas maayos sa ibang thread for me imbis na iabandon ako ngayon alam mo mali ako 😀
Qouting Matthew 25:35 to 40;
35 For I was an hungred, and ye gave me meat: I was thirsty, and ye gave me drink: I was a stranger, and ye took me in:

36 *****, and ye clothed me: I was sick, and ye visited me: I was in prison, and ye came unto me.

37 Then shall the righteous answer him, saying, Lord, when saw we thee an hungred, and fed thee? or thirsty, and gave thee drink?

38 When saw we thee a stranger, and took thee in? or *****, and clothed thee?

39 Or when saw we thee sick, or in prison, and came unto thee?

40 And the King shall answer and say unto them, Verily I say unto you, Inasmuch as ye have done it unto one of the least of these my brethren, ye have done it unto me.
gaya nga po ng sabi niya

Lahat po ng simbahan is meron talagang pagbibigay at hinding hindi mawawala yun sa simbahan, paano ka pagpapalain ng Panginoon kung hindi mo binabalik sa Kanya yung Tithes and Offering mo.

Bring ye all the tithes into the storehouse, that there may be meat in mine house, and prove me now herewith, saith the Lord of hosts, if I will not open you the windows of heaven, and pour you out a blessing, that there shall not be room enough to receive it.
Malachi 3:10

Lahat po ng simbahan is meron talagang pagbibigay at hinding hindi mawawala yun sa simbahan, paano ka pagpapalain ng Panginoon kung hindi mo binabalik sa Kanya yung Tithes and Offering mo.

Bring ye all the tithes into the storehouse, that there may be meat in mine house, and prove me now herewith, saith the Lord of hosts, if I will not open you the windows of heaven, and pour you out a blessing, that there shall not be room enough to receive it.
Malachi 3:10
sabi mo meron pagbibigay pero sa bandang huli pagsasauli pala hehe

Last edited:
Back