What's new

Susundin ko ba ang aking puso na na-feel ko na sobra mahal ko pa ex ko o maghahanap ng bago pero parang di naman masaya pag nakahanap ng bago?

Maklou12

Forum Veteran
Reaction
Nag uusap kami ng ex ko minsan nag lakad kami sa palengke kasi sinamahan ko lang siya. Kahit maghanap ako ng bago bat ang lakas ng puso ko na siya lang mamahalinKo parang na-feel ko na mamahalin ko pa siya because our love not ended well. Nakalipas na aming relationship last year ilang months na nakaraan pero kinakausap niya ako minsan pero naghahanap ako ng iba pero wala ako mahanap kaya i decided myself na adventure ko muna sarili at saka sa family ko para sa future ko din naman na unahin ko muna ang goals pero bat bigla naalala ko ex ko biglaan saka ang puso ko nararamdaman ng need ko siya na miss ko siya sobra pero pinipigilan ko tinanong. ko siya kung miss niya ako. sabi niya sakin oo sobra niya ako namiss kaso May jowa siya matagal nako nakapag isip na di ko na siya babalikan. tutulungan ko nalang siya kung ano need niya I'm willing, to help her even were not meant to be bihira lang ako magmahal kasi nung una ko siya nakita parang kakaiba siyang babae sa lahat na di ko makita sa iba pero sa ngayon wala na kami ang gusto ko lang na maging mabuti siya kalagayan and I love her so much so much very much than myslfe because if you love someone that strong emotion di ko kasalanan kung gaano ko siya kamahal at sana ma realized niya mga sacrifices ko para sa kanya mahal na mahal kita even though pinagpalit mo ako. Kahit ganun bat gusto pa rin ng puso ko ay siya bat di iba feel ko mahal niya rin ako kasi gusto niya ko makita at minsan nakakausap din. Saka moved on, nako pero bat feel na gusto ko pa siya pero pipigilan ko sarili ko sa kanya. kahit malakas pa Rin ang nararamdaman ko sa kanya, saka meron na din ako nagiging crush. HAHHA nang naglalakad ako sa night market. dito sa Naga, parte ng Bicol. May tumitig sakin saka tinitingnan ko din kaso di ko lang pinasin. makaraan ng ilang araw nakita ko nanaman siya at sa susunod pa tinatry ko na lapitan ko parang May butterfly in stomach. ako inshort nangangamba. sa takot hahaha kasi crush ko anyway guys ano pa dapat ko gawin, nalilito na kasi ako susundin ko ba puso ko o magmamahal ako pero di pa sure ?

medyo same tayo ng experience ko before. I think you should cut your connection na sa ex mo and mag move on na kasi maglilinger lang feelings mo sakanya if nakakapag usap padin kayo. being friends with your ex is a lie. excuse lang yun ng may umaasa pa. If you think na naka move on na sya you might as well move on nadin and try to find a new love. New love can be new hobbies, new set of skill.

medyo same tayo ng experience ko before. I think you should cut your connection na sa ex mo and mag move on na kasi maglilinger lang feelings mo sakanya if nakakapag usap padin kayo. being friends with your ex is a lie. excuse lang yun ng may umaasa pa. If you think na naka move on na sya you might as well move on nadin and try to find a new love. New love can be new hobbies, new set of skill.
Mukhang need na natin lods magmahal ng bago HAHAHHA saka salamat sa tips mo talaga 😚

Madami ako,ko sa Thread mo ts. Eto yung simpleng tanong gusto mo ba? O kailangan mo? dun ka mag start. Ano priority mo .

Mukhang need na natin lods magmahal ng bago HAHAHHA saka salamat sa tips mo talaga 😚
mahirap lang sa una icut off yung connection pero eventually masasanay kadin maiisip mo din na madami kapang gustong gawin at dadami pa oras ang sad part lang wala ng lambing at séx😉 let's be real sad talaga yan🤣 hahahha. di na ko naghahanap ngayon nakailang reto nadin sakin pero nabago na kasi priorities ko mas gusto ko muna maabot yung mga goals ko kaya goodluck sa paghahanap mo ng new love mo explore lang malawak ang dagat wag ka mangisda sa ilog🤣🤣

For the sake of your physical and mental health,Cut off all contact with your ex,this is the first thing you’ve got to do.Your priority is your own journey and they don’t have a place in it. It’s time to focus on yourself and not on your ex’s social plans.You should also know that there’s no way you can be just friends with them anymore.It's even more painful and ultimately futile attempt to revive and hold onto a relationship that’s ended.Being actively disconnected to them is the part of a solution to finally free yourself and find someone better.Remember, any direct or indirect communication with them will trigger memories of the past and even dreams of the future.Ito kasi yung humihila sayo pabalik instead of focusing on moving on and finding someone new .Be real,stop holding on to fantasy rather focus on the reality.. So, when you say that you’d love to go back with her because it was the most beautiful and fulfilling part of your life, you’re not objectively reflecting on the relationship. You’re describing a fantasy version of it.If its perfecf it would'nt end up then.Kapag patuloy mong binabalikan ang past,you’ll only be cherrypicking the good parts, leaving out all the bad parts.Yes, It’s quite natural to have mixed feelings and hate them one second and then lovingly miss them the next. Our emotions don’t always follow a linear path. There are ups and downs and some unpleasant turns in between.The fact that you still feel love only proves that you’re human, capable of giving and receiving love.Just try to think this way,It’s the love you feel toward a place you may have visited in the past. That trip was good. But you don’t have any plans to go back and relive it. You’re ready for new adventures.Ganyan lang dapat mindset mo to start again another journey ,to begin your love story to someone whose worth enough.

To sum it up cut off your contact with her,let go of all those fantasies,don't try to mourn on a relationship which you think you can have.Practice emotional freedom instead of just keep holding the past porket andun pa yung feelings porket love mo pa sys at sa tingin mo na di ka na talaga makakakita ng mas hihigit pa sa kanya.Ok lang ,normal lang na mananatili ang pagmamahal sa kanya but yung love na yun hanggang duon na lang coz it wont work anymore,one done its done.No more turning back to those painful past you've encountered.Wag mong ikulong yung puso mo at sa isang tao na parte na nag iyong nakaraan.Most importantly mahalin mo sarili mo at learn to sail and start your journey ,it all worth it once nagawa na yan unti unti din mabubura at mapapalitan yan,one step at a time.Everything takes place.Wag ka lang magmadali.

Last edited:
For the sake of your physical and mental health,Cut off all contact with your ex,this is the first thing you’ve got to do.Your priority is your own journey and they don’t have a place in it. It’s time to focus on yourself and not on your ex’s social plans.You should also know that there’s no way you can be just friends with them anymore.It's even more painful and ultimately futile attempt to revive and hold onto a relationship that’s ended.Being actively disconnected to them is the part of a solution to finally free yourself and find someone better.Remember, any direct or indirect communication with them will trigger memories of the past and even dreams of the future.Ito kasi yung humihila sayo pabalik instead of focusing on moving on and finding someone new .Be real,stop holding on to fantasy rather focus on the reality.. So, when you say that you’d love to go back with her because it was the most beautiful and fulfilling part of your life, you’re not objectively reflecting on the relationship. You’re describing a fantasy version of it.If its perfecf it would'nt end up then.Kapag patuloy mong binabalikan ang past,you’ll only be cherrypicking the good parts, leaving out all the bad parts.Yes, It’s quite natural to have mixed feelings and hate them one second and then lovingly miss them the next. Our emotions don’t always follow a linear path. There are ups and downs and some unpleasant turns in between.The fact that you still feel love only proves that you’re human, capable of giving and receiving love.Just try to think this way,It’s the love you feel toward a place you may have visited in the past. That trip was good. But you don’t have any plans to go back and relive it. You’re ready for new adventures.Ganyan lang dapat mindset mo to start again another journey ,to begin your love story to someone whose worth enough.
What a powerful word of advice proffesor. I like the cherry picking part it really hit the spot hahah I think I should start following you to gain those wisdom🤩

H May
mahirap lang sa una icut off yung connection pero eventually masasanay kadin maiisip mo din na madami kapang gustong gawin at dadami pa oras ang sad part lang wala ng lambing at séx😉 let's be real sad talaga yan🤣 hahahha. di na ko naghahanap ngayon nakailang reto nadin sakin pero nabago na kasi priorities ko mas gusto ko muna maabot yung mga goals ko kaya goodluck sa paghahanap mo ng new love mo explore lang malawak ang dagat wag ka mangisda sa il
What a powerful word of advice proffesor. I like the cherry picking part it really hit the spot hahah I think I should start following you to gain those wisdom🤩
mahirap lang sa una icut off yung connection pero eventually masasanay kadin maiisip mo din na madami kapang gustong gawin at dadami pa oras ang sad part lang wala ng lambing at séx😉 let's be real sad talaga yan🤣 hahahha. di na ko naghahanap ngayon nakailang reto nadin sakin pero nabago na kasi priorities ko mas gusto ko muna maabot yung mga goals ko kaya goodluck sa paghahanap mo ng new love mo explore lang malawak ang dagat wag ka mangisda sa ilog🤣🤣
Hahahaha may natitioohan nga ako kasi May nagkarron ako ng crush nag butterfly nga yung stomach ko pero nice to have a day lods

Madami ako,ko sa Thread mo ts. Eto yung simpleng tanong gusto mo ba? O kailangan mo? dun ka mag start. Ano priority mo .
Kahit ano lods syensya na Hahhaah

Damn good advice ginaganahan nako na mag amin sa crush ,ko though I'm have butterfly stomach from the girl I've seen even I'm not sure maganda sabi mo kids don't go back to the who broke you medyu mahirap pero i will try it for my better self thanks for a beautiful advice to me.

H May

Damn good advice ginaganahan nako na mag amin sa crush ,ko though I'm have butterfly stomach from the girl I've seen even I'm not sure maganda sabi mo lodss don't go back to the who broke you medyu mahirap pero i will try it for my better self thanks for a beautiful advice to me.

H May

Damn good advice ginaganahan nako na mag amin sa crush ,ko though I'm have butterfly stomach from the girl I've seen even I'm not sure maganda sabi mo lodss don't go back to the who broke you medyu mahirap pero i will try it for my better self thanks for a beautiful advice to me.

Last edited:
ako ,mula ng nagbreak kami ng ex ko.hindi na muna ko naghanap ng bago.kasi sya lang din maiisip ko sa bagong makikilala ko.darating din ang time na yung makikilala ko e hindi ko na ikukumpara sa ex ko.

You need to heal bro i think na destroy ka past relationship. Tapos na ang relasyon eh. Mahirap mag move on pero kailangan. Kase the more mag stay ka sa ganyang situation the more ma do doom ka.
Im not saying that humanap ka ng bago para maka move on. In the end you sabotage your relationship dahil sa past mo.
Here is the tip para maka move on ka. Hobbies, friends and goals in life. I suggest na mag gym ka hindi lang mapapaganda ang katawan mo mailalabas pa yung "steam" sa past mo. Yung pain na nararamdaman mo. Jan ka mapapa isip dahil sa less ang ginagawa mo. Hangout with friends para magkaroon ka ng ibang vibe. O hobby na mapapakill time ka.
In the end nasa sayo kung mag sta stay ka sa past mo o move forward sa buhay. Mahirap ma stuck at mamuhay sa past bro 😁😁

Ilan taon ka po naghintay na makahanap ng bago ?
sa totoo lang.nahirapan ako maghanap ng kapalit kasi lahat ng nakikilala ko.kinukumpara ko sa ex ko.pero ngayon tanggap ko na wala na kami.kaya chill lang .matagal na yon lagpas 10 years na mula maging single ako.hanggang ngayon.

wag po matakot maghanap ng para sa iyo.

at kung wala na din po si ex talaga.. move na po parang awa nyo na.

ang dami pa po pwede nyong gawin..

iready nyo sarili nyo.. mag ipon., unahin ang sarili.
kasi po yung right person po na para sa inyo ay siguradong nanjan at dadating po sya sa tamang oras. kaya maging handa ikaw. kasi po habang si ex parin iniisip mo. hanggang dun lang ung level ng happiness na need mo. pano kung kalimutan mo na sya. tapos habang nireready mo sarili mo sa future may saktong saktong tao na dadating sayo.

wag ikulong ang sarili sa alaala ng isang taong hindi kayang suklian ang pagmamahal na kaya mong ibigay..

saka boss.. wag ka na din makinig ng mga sad songs. lalo na yung mga opm na kanta na pang broken hearted. di ka makakamove on .

kinig ka na pwede kang itaas. at makabangon muli. =)

Back