What's new

Closed SONA 2020: Telecommunication Company

Status
Not open for further replies.
Pwede naman pala brasuhin ang mga telco with the help of Congress, bakit hindi ginawa noon pa? Sana naman noon pa tinapos ang Duopoly na meron sa Pilipinas. Sana naman yung warning ng government ay mag take effect at maalarma sana ang mga dupang na telcos na meron tayo

Nabigyan ng pansin ngayon. Ang problema lang parang bata na nanisi agad ng walang research/info. Di alam na sa kanila rin pala ang problema

[XX='yasumiwatahashi, c: 127742, m: 467404'][/XX] kung ikaw, magbibigay babala ka pa ba sa isang tao o grupo kung alam mong may kasalukuyang humahadlang talaga sa kanila para maibigay yung nararapat (serbisyo)? Di ba hindi naman? kaya nga malakas ang loob ni Duterte to warm them, eh kasi kung ganun pa din at walang ginagawa ang kasalukuyang admin to expedite yung process hindi na nya siguro babanggitin yun

1st hindi un babala, thats a threat
2nd si duterte ay former mayor nasa local government and if i recall naging brgy official din so for sure alam nya ang nangyayari on a local level.
3rd pinagbabantaan nya (or babala in your word) ang victim (telco) at hindi ang root ng problem (local govt) which is for a time parte sya nito.

Paano magiging victim ang mga Telco? Warning ang ibig sabihin ng babala, wag mong gamitan ng ibang katumbas na pakahulugang salita, sino ba makaka benefit sa warning na yun? Siguro naman mas maraming galit sa mga telcos (Duopoly) kahit hindi natin isama ang pulitika dito, teka hindi ka ata kabilang sa makaka benefit kung sakali

Di ko marecall ang sinabi ni duterte pero ang sabi nya sa telco is ito naman ang isusunod nya. We all know what happen to ABS so clearly there is an intent na gipitin if telco doesnt do what he wants.

Threat means there is an INTENTION to inflict damage,Warning is giving an advice.

Syempre lahat tayo makikinabang with fast internet. Sino ba naman ang gusto mag antay sa loading kaoag nanonood. What im pointing out is why pinpoint telco when the problem is local govt permitting.Kahit na anong mura ang gawin sa telco kung hindi inaaprove ng local govt ang pagtayo ng tower ay di bibilis ang net sa pinas

[XX='yasumiwatahashi, c: 127877, m: 467404'][/XX] Di ko maintindihan kung bakit nasama yung issue ng ABS:LOL:, ikaw naman gaya nga ng sabi ko they have all the time, kung may mga violations hindi ba dapat bigyan ng proper action? May mga legal team yan, malalaking company yan at hindi basta basta, same with ABS, at idinaan naman sa proper platform yung issue, at main point dito ay need ayusin ng mga telcos ang services nila,

"If you are not ready to improve, I might just as well close all of you and revert back to the line telephone. At kukunin ko 'yan, i-expropriate ko sa gobyerno. 'Yung Smart, pati 'yung Globe, ilang taon na ito? At ang sagot palagi sa akin, 'The party cannot be reached.' Eh kung gano'n lang naman, ibigay ninyo sa amin," Duterte said.

"'Wag 'nyo kaming paghintayin ng sampung taon bago kami makakamit ng (Don't make us wait for 10 years before we experience) services that other countries are enjoying if it's just a question of added capitalization or infusion of money. Go look for it," the President said.

"I will be the one to articulate the anger of the Filipino people and you might not want what I intend to do with you. Kindly improve the services before December. “You know you give us half-cooked transactions, lousy service. Tapos ang tao nagbabayad. (And yet the people still pay for it). Tell us now if you cannot really improve on it because I will work by December,” he said. “I have two years. The next two years will be spent [on] improving the telecommunications of this country without you. I will find a way. I will talk to Congress and find a way how to do it,” he added.

"Di ko maintindihan kung bakit nasama yung issue ng ABS" - Really? In your mind hindi konektado yan? After the shutdown of ABS eh atat na atat sila itake over ang buong company. Even the comms equipment eh pinag iinterisan nila. Check the news about the congressman na kailangan daw nilang makuha ang equipment first things first.
Then now the telco company. Have you heard DITO telco? A chinese businessman surnamed UY is spearheading it. DITO Telco is really far on being fully operational in the near future due to lack of infra. So what they will do? Scrutinize the company?Maybe take over the telco, make them sell it to the chinese businessman? Like what du30 want with Abs?

"ikaw naman gaya nga ng sabi ko they have all the time, kung may mga violations hindi ba dapat bigyan ng proper action? May mga legal team yan, malalaking company yan at hindi basta basta, same with ABS, at idinaan naman sa proper platform yung issue, at main point dito ay need ayusin ng mga telcos ang services"

After the allegations on ABS, they raise it on proper platform. May botohan, may hearing. All of the allegation na binabato ay nasagot/deemed false. Kahit na anong sabi nila na nagbayad naman sila sa BIR, Si lopez ay filipino (?), walang nagawa kasi botohan regardless kung what the outcome on that proper forum. Which means na nakadepende pa rin sa GOVT ang business sa pinas. Govt can strangle the shit of company. EVERY iteration of the govt is just sucking the things they can get without addressing the issue kasi nagbebenifit sila dito. So they just maintain the status quo. Magpapasa ng requirments na 8 to 12 months tinatahal. Di naman magrarally yang mga yan o maglulupasay sa daan.

"main point dito ay need ayusin ng mga telcos ang services nila"
The govt is the goddamn problem, kuoang ang tower ano gagawin? Magdadasal?

70 utak nagdeny sa franchise
11 hindi
Big dipper na peza acreddited na client lang eh lopez din. Bawas tax pa more
Channel na encrypted di masagap at may ρáíd channel pa na bawal.
Pilit mo pa.
3rd telco talaga pinakaiintay ko.
Tagal tagal na ng 2 telco na yan padc dc parin at walang pagbabago sa signal pag napunta probinsya.

Status
Not open for further replies.