What's new

[Solved]if someone asked for forgiveness regardless of what it do "forgive it"

Status
Not open for further replies.
di nya siguro alam ibig sabihin ng christian ahahaha

ay nga pala paalala ko sayo baka di mk alam anung ibig sabihin ng christian , all beings that is know Jesus Christ is saviour yan ang Christian ,wag kang patawa

honest po ako as possible pero sinungaling din ako hindi po ako hipokrito pero hipokrito din ako

hinuhulaan ko kung atheist ka kaya sinabi ko yan

nope po ang definition po ng christian yung sumusunod po sa utos ni kristo bakit parang hindi naman ikaw kasi prinoprovoke mo intentionally

true christian po ay yung truly love christ who keeps his commandments believing without working on his word is dead you see believing pero pang labas lang pakitang tao kumbaga

ako po ay semi lang mabibilang ko lang yung talagang ganyan semi or self proclaim para sa katotohanan semi dahil sumusunod ako sa utos niya pero may utos din niya na hindi ko sinusunod kumbaga siguro lukewarm

opo stupid talaga ako hindi ko sure kung walang taong hindi stupid ang daming pagkakamali ang daming regrets

actually hindi ko alam paano ko sasabihin well hinusgahan niyo na ako ng gaya ng pag husga ko sa inyo hinusgahan ko si chakadoll as atheist kaya sinabi ko yun sa kanya hinusgahan ko si ace kaya sinabi ko yun sa kanya hindi ba ganyan naman ang pilipino mahilig mag husga

napakalayo po ng ibig sabihin nito sa tanong

Behold, I send you forth as sheep in the midst of wolves: be ye therefore wise as serpents, and harmless as doves.

17 But beware of men: for they will deliver you up to the councils, and they will scourge you in their synagogues;

18 And ye shall be brought before governors and kings for my sake, for a testimony against them and the Gentiles.

19 But when they deliver you up, take no thought how or what ye shall speak: for it shall be given you in that same hour what ye shall speak.

hindi ho ba ang ibig sabihin nito magpakatalino kayo sa salita ng Diyos

angpagpapatawad daw po ay 77 ata yun times 7 ay hindi 70*7=490
karapatdapat patawarin? sino po saatin ang nakakakita ng puso? ang Diyos po lamang ang nakakakita nito kaya nga sinabi sa atin wag tayo maghusga para hindi tayo husgahan ayon sa pag husga natin

anyway nagtatanong nga po ako pero mas prefer niyo po ba mag sinungaling ako at hindi ko na po sabihin ito? sinasabi ko nga po ito pinipilit maging honest

hahaha kabobohan po yan ,GL nalang sayo atheist ba ,sabi mo eh ,hahah

sino bang abnormal na tao yong alam na niloloko lang sya pero sige padin tapos magrereklamo na inisscam na? hahaha diba abnormal na pag iisip yan hahahaha, kala ko may wisdom ka pero asan dun wisdom mo? sa pag rereklamo ? wala eh abnormal kasi yong ganyang pag iisip imbes na umiwas sige pa din tapos reklamo ng reklamo hahaha kabobohan RT

tas sasabihin mong mapang husga ako? natural sno bang tao di huhusga sa pag iisip na yan, para kang si juan nag iintay mahulog yong bayabas sa bibig hahaha

mapanghusga ako eh ikaw anu? atheist diba ahahaha ,hahaha

Then came Peter to him, and said, Lord, how oft shall my brother sin against me, and I forgive him? till seven times?

22 Jesus saith unto him, I say not unto thee, Until seven times: but, Until seventy times seven.

23 Therefore is the kingdom of heaven likened unto a certain king, which would take account of his servants.

24 And when he had begun to reckon, one was brought unto him, which owed him ten thousand talents.

25 But forasmuch as he had not to pay, his lord commanded him to be sold, and his wife, and children, and all that he had, and payment to be made.

26 The servant therefore fell down, and worshipped him, saying, Lord, have patience with me, and I will pay thee all.

27 Then the lord of that servant was moved with compassion, and loosed him, and forgave him the debt.

28 But the same servant went out, and found one of his fellowservants, which owed him an hundred pence: and he laid hands on him, and took him by the throat, saying, Pay me that thou owest.

29 And his fellowservant fell down at his feet, and besought him, saying, Have patience with me, and I will pay thee all.

30 And he would not: but went and cast him into prison, till he should pay the debt.

31 So when his fellowservants saw what was done, they were very sorry, and came and told unto their lord all that was done.

32 Then his lord, after that he had called him, said unto him, O thou wicked servant, I forgave thee all that debt, because thou desiredst me:

33 Shouldest not thou also have had compassion on thy fellowservant, even as I had pity on thee?

34 And his lord was wroth, and delivered him to the tormentors, till he should pay all that was due unto him.

35 So likewise shall my heavenly Father do also unto you, if ye from your hearts forgive not every one his brother their trespasses.

actually parang nasagot na before kupa gawin yung thread or after siguro pero ni ignore ko ata siguro galing sa holy spirit yun saying "patawarin yung mga humihingi" sa bagay asked and it shall be given pero paano kung hindi ka humingi edi hindi ma ibibigay so yun siguro ang sagot

kasi tayo may utang din tayo sa Diyos kaya yung mga nagkakautang sa atin kapag hindi natin pinatawad paano tayo patatawarin ng Diyos kapag hindi ba ako nag bigay ng verse and title of chapters hindi niyo na alam na galing sa salita ng Diyos yung sinasabi ko? dapat mas alam niyo pa sakin dahil ako hindi naman masyado kabisado ang bible well yun ang expectation ko na mas magaling kayo sakin at mas malala ako sainyo

nasagot na yung tanong by probably the comforter magtatanong ulit ako next time up to you kung ignore niyo pero nasa inyo yun kung mag tatanim kayo ng galit kayo ang magkakasala hindi po ako sinasabi ko lang po ang totoo ayon sa alam kong totoo kaya kapag sinabi mo ang alam mong totoo naging honest ka ang puso mo clear ngayong ang puso ang Diyos nakakakita niyan kaya ang tao mamimisunderstood ka man ang Diyos hindi

bat ka tumatawa hindi ako nakikipag lokohan sayo nor nakikipag away sabi ko nga po uulitin ko hinusgahan mo ako ng gaya ng pag husga ko sayo akala ko atheist ka sorry

dapat mong maintindihan never kabang nag kasala? hindi ho ba kastupidohan yun kaya nag sisi kana at hindi na sana uulitin pero umulit

sir, that is pride. walang malala o magaling dahil ang Banal na Espirito ang nagwowork sa atin. No one can boast because th God works in us to be able to understand His will through His word.

I assume about your word "probably" na hindi ka parin confident na Holy Spirut ang nagwowork to forgive. Hindi ko po ihohold against you yan since it is the Holy Spirit that will enable us to grasp the truth, not our mind.

Don't ask someone like JW kase kung iba yun sa paniniwala mo, bakit mo sila tinatanong. The fact na magkaiba kayo ng pinaka foundation ng faith, means malaki yung posibilidad na malayo yun sa pinaniniwalaan mong faith kahit pa "Bible-believing" daw po sila.

Tsaka sa last paragraph mo po, i beg to disagree. Napakarami na ng tao na sincere sa pananalita pero SINCERELY WRONG. Meaning may mabuting motibo pero hindi tama yung motibo. Mali yung thinking na as long as sincere ka, okay na yon. It will always boil down to the question "Is this aligned to the word of God? Is this the will of God? will He be pleased if I'm going to do this?"

I hope you'll read the word of God exegetically. Know the history, culture, backgroud, author and many more. Nang mas maunawaan niyo po yung mga passages. You can also search sa YøùTùbé about hermeneutics.

hindi po ako nag boboast in what part po nag boast ako sabi ko nga po kung ano yung feeling ko yun ang sinasabi ko kung ano yung nanjan yun ang sinasabi ko

being honest is considered as being prideful??

ang alam ko po sila po yung magakaksala kung magagalit sila sakin so yun po ang sinabi ko kung ano ang alam kong tama yun ang sinabi ko

ang holy spirit ang nag wowork to forgive? wala po akong sinabing ganyan ang sabi ko po siguro ang holy spirit po ang nag sabi sakin nun kasi po yung feeling ko nun ay confusion lang hindi naman galit talaga kaya talaga kung makikita mo puso ko maiintindihan mo pero kung hindi madalas misunderatanding ang kahahatungan

"if he asked for forgiveness then forgive him" simple as that pero hindi pa siya humingi ng tawad pero hindi naman ako galit sa kanya ngayon

born again ka po no 3 in 1
dalawa po pinaniniwalaan ko eh 1st is isa lang ang Diyos kaya lang naman naging Diyos si kristo ay dahil yung ama niya nasa kanya at siya ay nasa ama niya

2nd dalawa ang Diyos dahil sa literal na sinabing Diyos din si kristo

sinabi ko po ito dahil sinabi mong huwag po ako hihingi ng sagot sa JW ibig ho ba sabihin nito wag din ako hihingi ng tulong sayo qwq

born again ka po no 3 in 1
dalawa po pinaniniwalaan ko eh 1st is isa lang ang Diyos kaya lang naman naging Diyos si kristo ay dahil yung ama niya nasa kanya at siya ay nasa ama niya
So Jekyll & Mr. Hyde???
Code:
https://www.  you tube.   com/watch?v=FG1NrQYXjLU

Last edited:
oo abnormal nga yan kung natural na yan sa pag iisip ng tao pero kung dahil sa salita ng Diyos niya ginagawa yan yet here you are persecuting him shouldn't you be ashamed right?

Status
Not open for further replies.