What's new

Crypto Questions about P2P and convert/trades on Binance

dionlejuan4u

Enthusiast
Reaction
HEllo guys I have few questions here regarding Binance and I hope for your immediate responses.

1. Ang P2P ba na function ni Binance ay nagb-base sa market price at the very least OR SELLER'S JURISDICTION na talaga ang prices? Nakita ko before sa website ng binance na pwede ka mamili ng seller at yung prices but nagtry kasi ako bumili sa app and hindi ko alam kung yung price na nabili ko dun is the lowest. Basta na lang kasi nagset yung app nung Amount at kung sinong random seller lang yung nilagay nila (I'm using binance lite).

2. Supposedly Iconvert ko yung USDT to SLP then Send SLP to PDAX via ronin network. Is this even possible po ba? Nagsend kasi ako ng SLP from PDAX to Binance at mabilis naman at maayos considering 1 SLP lang yung fee. I find it attractive but I don't know kung ganito rin sa Binance yung transfer fee at ronin network din.

3. Is it practical and advantageous ba yung number 2 ko considering the spread of both Binance and PDAX? Never ko pa kasi natry sa coins e. or mas mababa spread sa coins? Please enlighten me po and with sample computation sana.. nabobobobo ako kasi.

for 1, sa pc website kasi ako ng binance nagttrade ng p2p. yung selling magsset kung magkanong price niya gusto bilihin yung isang token for example sa slp. baka dahil lite lang gamit mo kaya sila na mismo pumili ng lowest price siguro.

for 2 naman pwede ka naman mag katana tapos ronin to binance or ronin to pdax ka nalang mas less hassle pa. based on my knowledge mas maganda sa binance pero wala akong mapprovide na computation since based lang sa experience.

1. Been using binance p2p many times and yes, it's users' jurisdiction (as far as I can observe).. sila lang nag create ng price which they posted an ad for.. in the BUY section, by default it will list as lowest offer to largest price as you scroll down so that you can buy the said asset at the lowest possible price
Screenshot_2022-04-28-20-13-24-346_com.binance.dev.jpg
Likewise, in the SELL section, it was arrange from biggest offer to lowest, so that you can sell your crypto to the biggest possible price.
Screenshot_2022-04-28-20-13-43-735_com.binance.dev.jpg
So choose who you buy/sell to in p2p.

2. Yes, you must choose ronin network before sending. But ensure the wallet address you're sending matches the network or else funds will be lost..
Screenshot_2022-04-28-20-10-23-633_com.binance.dev.jpg

3. Can't answer, no experience yet.

BTW, I'm NOT using the lite version..

Attachments

Last edited:
HIndi ba direct na yun Binance to Pdax tas pipiliin lang ang ronin network. Nung nagsend kasi ako from Pdax to Binance. Yang dalawang app lang nagalaw ko. Sa binance kinuha ko yung address tas sa pdax pinaste ko with changing 0x to ronin: as Binance instructed. Mabilis naman. At 1 slp lang charge ni PDAx.. So I am wondering if ganun din case pag yung SLP e galing na sa Binance. Ayaw ko na sa XRP dahil posible ring tataas yung price niya e si SLP halos piso lang.
Sa number 3 Ang gusto ko kasi malaman is if makaless fees ako pag iconvert ko ang usdt ko to slp bago isend sa pdax..tas convert slp to phpt(then peso) para mawí†hdráw ko naman sa fiat wallets ko. Salamat po sa replies

USDT/SLP and SLP/USDT na conversion po is possible no kasi same lng sila erc20? Never pako kasi nagconvert trade dito sa binance since bago ppalang ako. Nasa earn kasi usdt ko
1. Been using binance p2p many times and yes, it's users' jurisdiction (as far as I can observe).. sila lang nag create ng price which they posted an ad for.. in the BUY section, by default it will list as lowest offer to largest price as you scroll down so that you can buy the said asset at the lowest possible price
View attachment 1917558
Likewise, in the SELL section, it was arrange from biggest offer to lowest, so that you can sell your crypto to the biggest possible price.
View attachment 1917562
So choose who you buy/sell to in p2p.

2. Yes, you must choose ronin network before sending. But ensure the wallet address you're sending matches the network or else funds will be lost..
View attachment 1917566

3. Can't answer, no experience yet.

BTW, I'm NOT using the lite versio

HIndi ba direct na yun Binance to Pdax tas pipiliin lang ang ronin network. Nung nagsend kasi ako from Pdax to Binance. Yang dalawang app lang nagalaw ko. Sa binance kinuha ko yung address tas sa pdax pinaste ko with changing 0x to ronin: as Binance instructed. Mabilis naman. At 1 slp lang charge ni PDAx.. So I am wondering if ganun din case pag yung SLP e galing na sa Binance. Ayaw ko na sa XRP dahil posible ring tataas yung price niya e si SLP halos piso lang.
Sa number 3 Ang gusto ko kasi malaman is if makaless fees ako pag iconvert ko ang usdt ko to slp bago isend sa pdax..tas convert slp to phpt(then peso) para mawí†hdráw ko naman sa fiat wallets ko. Salamat po sa replies

USDT/SLP and SLP/USDT na conversion po is possible no kasi same lng sila erc20? Never pako kasi nagconvert trade dito sa binance since bago ppalang ako. Nasa earn kasi usdt ko
Actually your best bet is to try it yourself lods.. I think the fees won't hurt that much, and learning really has payment..
anyway, my transactions was mostly on xrp and between binance and coins.ph... I can say a little about spread thing. etc at kung saan ka makamura.. in reality, may mga transaction ako na naka mura ako, meron naman hindi.. depende kasi yan sa current price offering ni binance at ni coins..now this is also the same on binance to other platform like pdax in your case (wala kasi ako account dyan)..

kaya I conclude that in general, observe the situation and make calculations.. it's better to create automation like excel for example para mapabilis mo computation if favorable conditions ba to make a transaction. Using ronin network against xrp network in sending slp is indeed a big step up already since ang liit lang ng current value ni slp vs. xrp..

BTW:
mga wí†hdráwals ko now sa Binance ay P2P na eh, then direct to gcash (binance to gcash).. kadalasan kasi mura pag ganito..
ito kasing gusto mo:
Ang gusto ko kasi malaman is if makaless fees ako pag iconvert ko ang usdt ko to slp bago isend sa pdax..tas convert slp to phpt(then peso) para mawí†hdráw ko naman sa fiat wallets ko. Salamat po sa replies
ang daming pasikot sikot nyan.. eh wí†hdráw to fiat lang din pala gusto mo.. mas direct, mas less fees.

Last edited:
-NaFA, DYOR
dionlejuan4u. Avoid binance p2p if ang end goal mo lang ay fiat, use coins.ph instead. Dahil controlled ng merchant ang former unlike sa latter na 1:1 ratio.

Send $slp to coins.ph via ronin network, convert-$slp/fiat.

Spot trade [market] sell-$slp/$usdt then buy-$usdt/$xrp, send to coins.ph, convert-$xrp/fiat.

*Market trade is optional.

Actually your best bet is to try it yourself lods.. I think the fees won't hurt that much, and learning really has payment..
anyway, my transactions was mostly on xrp and between binance and coins.ph... I can say a little about spread thing. etc at kung saan ka makamura.. in reality, may mga transaction ako na naka mura ako, meron naman hindi.. depende kasi yan sa current price offering ni binance at ni coins..now this is also the same on binance to other platform like pdax in your case (wala kasi ako account dyan)..

kaya I conclude that in general, observe the situation and make calculations.. it's better to create automation like excel for example para mapabilis mo computation if favorable conditions ba to make a transaction. Using ronin network against xrp network in sending slp is indeed a big step up already since ang liit lang ng current value ni slp vs. xrp..

BTW:
mga wí†hdráwals ko now sa Binance ay P2P na eh, then direct to gcash (binance to gcash).. kadalasan kasi mura pag ganito..
ito kasing gusto mo:

ang daming pasikot sikot nyan.. eh wí†hdráw to fiat lang din pala gusto mo.. mas direct, mas less fees.
2 scenarios kasi to.hehe.. Una is pag gusto ko magpasok.. And gusto ko maglabas. Thanks iko consider ko to

-NaFA, DYOR
dionlejuan4u. Avoid binance p2p if ang end goal mo lang ay fiat, use coins.ph instead. Dahil controlled ng merchant ang former unlike sa latter na 1:1 ratio.

Send $slp to coins.ph via ronin network, convert-$slp/fiat.

Spot trade [market] sell-$slp/$usdt then buy-$usdt/$xrp, send to coins.ph, convert-$xrp/fiat.

*Market trade is optional.
Ano po ba mas mababang spread between coins and pdax? Sa pdax kasi 0.5 market 0.4 limit. Di ko pa natry sa coins kasi. Or pasabi na lang po ano %spread/fees ni coins magconvert baka mas mababa sa pdax kasi. I cant see sources na andun na lahat ng figures kaya naguguluhan ako kasi for sure dating posts pa yun..The only reason why I wanted to use slp sa pagsend between platforms ay dahil sa 1slp lang ang needed which is below peso na ang price now.

Last edited:
2 scenarios kasi to.hehe.. Una is pag gusto ko magpasok.. And gusto ko maglabas. Thanks iko consider ko to
Kadalasang labas pasok ko ngayon sa binance lods lalo na pag fiat pag uusapan.. via P2P na lahat.. pero pag from other exchanges, I go for lesser network fee depende kung ano available ng platform.

Avoid binance p2p if ang end goal mo lang ay fiat, use coins.ph instead. Dahil controlled ng merchant ang former unlike sa latter na 1:1 ratio.
Minsan naman, mapapalaki ka sa ganyan.. lalo na kung di competitive ang spread ni coins at that current moment, pero tama, if no problem naman sayo yung spread etc, then why not.. (but I think this is economical going forward kasi yung bagong ceo ng coins yun plano nya mapa tight yung spread and ma integrate maraming networks)

Last edited: