What's new

Pro-Life or Pro-Choice

JackFrost10

Honorary Poster
Reaction
I want to hear your opinions about it, san po kayo mag saside?

Pro-Life na nag babawal sa abortion sa kahit anung rason, or
Pro-Choice na pumapayag sa abortion dependi sa rason.

Para sakin as a catholic, Pro-Life syempre buhay yan. Bakit mo ipagkakait yung buhay ng bata dba?
May mga kakilala rin akong Pro Choice, ang reason naman nila, what if ma gahasa yung babae? Tsaka ang sabi pa nila katawan daw nila yun, sila daw ang magdidikta kung ano gusto nila gawin. Pero para sakin ang sabi ko nga, mahalaga ang buhay ng bawat tao sana wag ipagkait yun kahit kanino.

sorry sa off-topic sir, pero na gulat talaga ako nung nakita ko ung pangalan at pic mo haha,
they both have a valid point, kaya po gusto kong malaman ang opinion ng nakararami.

I'm pro living sir. Pabor ako sa abortion kase eh ano nga kung naipanganak ng maayos yung bata? ibig ba sabihin non magiging masaya na sya sa buhay? yung mga biktima ng rape tapos pinanganak yung bata ano na lang mangyayare sa batang walang pagmamahal ng ina habang lumalaki? yung mga nagiging palaboy na bata kase wala na mapakain? is that living?

Sana this thread will attract the attention ng mga girls dito sa phc..for me kasi mas malaki impact ng pr3gnancy sa isang babae. Thats not to say that walang say dapat at mga kalalakihan... As for me personally, im pro choice, but a regulated one. A woman shud have that option available to her lalo na sa dami ng considerations with regards to pr3gnancy...

Now as ive seen sa isang reply dito eh hopefully wag masyado idrop ang sinasbi ng bible....😁

Last edited:
I'm more leaning on pro-life, kasi I believe na its a community issue hindi personal, like food and water, its man power.

I'm more leaning on pro-life, kasi I believe na its a community issue hindi personal, like food and water, its man power.
Food and water or all the essentials in raising a child is just one aspect..and i think thats more of an economic issue than it is a community one.

And bago ka mapunta sa ganong level u have to consider muna ang immediate at personal concerns ng magiging child bearer.

1. Risk of pr3gnancy and child birth
2. The physiological impact ng pagbubuntis at panganganak at pag raraise ng another human being.
3. Ung economics like u said At madami pa...

So since ur leaning on pro life u dont agree with roe vs wade decision?

economy is part of the community, wala namn pong economy pag walang community,

1. we are advancing scientifically na kaya na nating ma prevent most of the complication sa child birth at *******cy.
2.we have trained social workers and psychologist, we also have life couches na makaka gabay sa mga ganyang bagay
3. its all in the hands of our leaders, the top 1% of the top 1% riches people have more money than all the poor and middle class in the world combined, we have more than enough resources para wala nang ma gugutom sa mundo.

economy is part of the community, wala namn pong economy pag walang community,

1. we are advancing scientifically na kaya na nating ma prevent most of the complication sa child birth at *******cy.
2.we have trained social workers and psychologist, we also have life couches na makaka gabay sa mga ganyang bagay
3. its all in the hands of our leaders, the top 1% of the top 1% riches people have more money than all the poor and middle class in the world combined, we have more than enough resources para wala nang ma gugutom sa mundo.
Im not saying na economy is different from the community or one cant exist without the other..im just saying na ung food and water u mentioned eh specific to economy na part ng community...

Yep..i agree...science have done wonders in terms of addressing ung mga issues about pr3gnancy...but still may mga risks pa din... Believe me i know the risk from direct experience...given na may mga risks pa din, A WOMAN SHOULD BE ALLOWED TO MAKE A CHOICE WHETHER TO TAKE THAT RISK OR NOT.

Aside from social and psychological, madame changes na nangyayari sa pisikal body mismo ng isang nagdadalantao... Madame venue na pd magseek ng counsel, pd din iparepair ang katawan mo na naapektuhan ng pagbubumtis mo at panganganak... Pero bottomline is its ur body so its ur choice.

Thats the ideal world we all want but sadly its not the reality we have now... We dont even have to go on a global scale, sa maliit lang like our own community, we can always expect others to give us a handout...we have to fend for ourselves. Thats a fact and thats one of the many considerations that a pr3gnant mother needs to think about and be allowed to choose whether she likes to live her life under than scenario