Praying works! Until it doesn't....

Pwede bang maging believer lang but not a prayer type of sh*t 🤣 I do pray sometimes bilang pasasalamat kasi umabot tayo sa ganto ganyan and nagigising tayo kinabukasan, pero not to wish something na may darating etc. etc. (minsan sinasabi ko pero pag wala pasalamat parin)

Kasi sa totoo lang ikaw naman talaga gumagawa ng kapalaran mo sa buhay, kung hindi ka kikilos o susubok di mo makukuha mga gusto mo sa buhay.

Prayers nalang ang magagawa sa mga taong walang wala na talaga. It gives hope for the hopeless, dumating man o hindi yung prayers, still ang importante may pinaniniwalaan kang may kakampi ka sa laban nato.

Maybe for you TS this won’t work for some reasons and nirerespeto namin yan. Sana din po nirerespeto nyo rin yung sa amin. Iba iba ang stand ng tao at walang masama sa kung ano yung mga pinaniniwalaan natin. Ang masama eh yung namumuna tayo ng gawain ng tao na sa kanilang tradisyon o aspeto sa buhay ay hindi mali o nakakasama sa kanila.

Wala naman kasing miracle na nangyayari kapag nanalangin ka at di rin totoo ang faith healing, di katulad nang panahon nang bibliya.

So bakit pa manalangin?
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

At di lahat nang prayer ay pinakikinggan nang diyos

For me, prayers are words or thoughts of contemplation to the one you worship. I understand your contempt to some people who pray for self-interest. That's human nature for you. I'm guilty of the shallow concept of praying, thanks to some priests who casually preach so I could feel good and have a false sense of hope. The worst part of this kind of shallow understanding is when the moment our prayers (or accurately to say, wish) were not granted, we become bitter and resentful and forgot to question or even realize our own incapacities. We play the blame-game for the sake of denying our inferiority and naive understanding of life. Praying is a sacred religious act not just because it grants you wishes like magic, but because there is divinity in you that justifies the suffering, difficulties, and malice of existence and reminding you to become thankful, humble, and appreciative enough to the beauty of life. Why pray if you don't believe in your own divinity? It's rather pointless and impractical to even think about it knowing you'll suffer unimaginable pain and die in the future.

ganyan din ako nung una bitter na bitter ako about God at prayers na mga ganyan, at diko naniniwala , pero dumating time na gipit na gipit nako at di na ko nakakatulog ng gabi , napaisip ako minsan na subukan ko magdasal dun sa sinsbi nilang God , so yan ngdasal ako at sunabi ko lahat ng nasa isip ko at diko na alam gagawin ko mga gnayn etc. tas kinabuksan nagtaka ako at bigla nlang yung mga hiniling ko at ipingdasal ko sinagot agad ni God dun ako ngumpisa maniwala sa power of prayer at God , totoo yan , i believe na may God at miracle sa mga bitter darating yung time na maniniwala din kayo pag may naganap na miracle at pag lumapit kayo kay God