What's new
  • Welcome to PHCorner forums. Take a moment to sign up and gain unlimited access and extra privileges that guests are not entitled to, such as: All that and more! Registration is quick, simple and absolutely free. Join our community today!

Help Noob question - pldt billing

Aktiv Grotesk

Established
Guys, tanong ko lang. First time kasi at first bill pa lang namin sa PLDT, ang concern ko wala pa rin dumadating na printed bill. Paano ba mababayaran yung bill nun bukod sa online banking? May payment form kaya sa bayad center o pwede direct bayaran sa pldt service center? Salamat.
 

moondhie

t z u y u
Contributor
You can call on their hotline, for sure may iniwan naman na contact info sa mga boxes package ng pldt. Wala pang billing talaga in one month, usually matagal talaga but pag nakatanggap na kayo eh tuloy tuloy na yan. Check your account on their website, im sure may email account kayo di ba? pinapadala din ang billing account through email sir.
 
Comment

Aktiv Grotesk

Established
You can call on their hotline, for sure may iniwan naman na contact info sa mga boxes package ng pldt. Wala pang billing talaga in one month, usually matagal talaga but pag nakatanggap na kayo eh tuloy tuloy na yan. Check your account on their website, im sure may email account kayo di ba? pinapadala din ang billing account through email sir.
Salamat, Sir. So pwede ko siya bayaran sa center o sa pldt without printed bill basta alam ko account info? Ganun po ba? Napaparanoid ako sa nabasa ko dati na pag di nakapagbayad putol agad connection. Mawawalan ng internet yung mama ko sa bahay. Hehehe! Salamat salamat, bless you! :)
 
Comment

moondhie

t z u y u
Contributor
Salamat, Sir. So pwede ko siya bayaran sa center o sa pldt without printed bill basta alam ko account info? Ganun po ba? Napaparanoid ako sa nabasa ko dati na pag di nakapagbayad putol agad connection. Mawawalan ng internet yung mama ko sa bahay. Hehehe! Salamat salamat, bless you! :)
Actually tatawag sila mismo pagpuputulan ka na, baka kasi pagpunta mo dun sa center nila eh wala ka pang bill. Waste of time and money lang din. Better to ignore, just wait ka na lang. Puwede bang hindi ka nila singilin? kung maputulan ka naman eh once nabayaran mo na eh may half day or a day na ma-activate. Wait check ko lang kung anong hotline nila, may mga press press pa kasi yan until sa concern muna.
 
Comment
kung direct ka pupunta sa pldt, dun ka muna sa customer service.
kung dala mo naman yung account number, pwedeng diretso ka na sa cashier. late talaga sila magbigay ng printed bill:)
 
Last edited by a moderator:
Comment

Aktiv Grotesk

Established
Papz i'll give you the link, just read this to lessen your worries.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

kung direct ka pupunta sa pldt, dun ka muna sa customer service.
kung dala mo naman yung account number, pwedeng diretso ka na sa cashier. late talaga sila magbigay ng printed bill:)

maraming salamat, ka-phc. <3 malaking tulong ang information niyo :)
 
Last edited by a moderator:
Comment

jvep

Addict
sakin po, 3 months na po akong di nakakabayad ng bill ko, still connected pa naman ako, lang dumadating na bill sa bahay, ok lang po ba yan? dapat ko bang hintayin ang bill ko?
 
Comment

moondhie

t z u y u
Contributor
sakin po, 3 months na po akong di nakakabayad ng bill ko, still connected pa naman ako, lang dumadating na bill sa bahay, ok lang po ba yan? dapat ko bang hintayin ang bill ko?
Medyo malaki ang bill ninyo sir if makadating na sainyo, if kayo ay nagpakabit ng 3rd or 4th week of the month aasahan na may bill ka sa 1st week of the month agad. They call it prorated billing, sadyang mabagal talaga ang kanilang system pertaining sa mga new client dahil sa madami pang pinagdadaanan na tao sa kumpanya.
 
Comment

jvep

Addict
Medyo malaki ang bill ninyo sir if makadating na sainyo, if kayo ay nagpakabit ng 3rd or 4th week of the month aasahan na may bill ka sa 1st week of the month agad. They call it prorated billing, sadyang mabagal talaga ang kanilang system pertaining sa mga new client dahil sa madami pang pinagdadaanan na tao sa kumpanya.
ganun po ba sir, medyo malaki na nga sir umabot na ng 4k, okie lang po ba na bayaran yung nakaraang buwan kahit na di e full payment, mapuputulan ba kmi niyan nakalagay kasi sa due date ko immediately e.
 
Comment

moondhie

t z u y u
Contributor
ganun po ba sir, medyo malaki na nga sir umabot na ng 4k, okie lang po ba na bayaran yung nakaraang buwan kahit na di e full payment, mapuputulan ba kmi niyan nakalagay kasi sa due date ko immediately e.

dalawa ba ang bill mo?. if oo pwede ang isa pero pag isang bill di ko na alam. Pero try mong tawagan ang pldt sa 171 hotline nila at tanungin mo kung pwede.
 
Comment

jvep

Addict
dalawa ba ang bill mo?. if oo pwede ang isa pero pag isang bill di ko na alam. Pero try mong tawagan ang pldt sa 171 hotline nila at tanungin mo kung pwede.
opo dalawa na sir yung bill ko balak ko sanang bayaran ang una kasi yun ang medyo malaki sa 3k ata, la naman kasing dumating na hard copy ng billing sa bahay nag.send lang sila sa email ko ng electronic billing.
 
Comment

moondhie

t z u y u
Contributor
opo dalawa na sir yung bill ko balak ko sanang bayaran ang una kasi yun ang medyo malaki sa 3k ata, la naman kasing dumating na hard copy ng billing sa bahay nag.send lang sila sa email ko ng electronic billing.

Pwede mo mai-print yan sa email mo bale full mo lang ang image para di mahati if naprint. alam na ng computer shop yan panu iprint.
 
Comment

Online statistics

Members online
601
Guests online
1,663
Total visitors
2,264

Forum statistics

Threads
1,073,104
Messages
18,133,211
Members
1,516,689
Comments
1,091,147
Attachments
1,391,064
Profile posts
97,620
Top