What's new

Help Monitor Black Screen

l-larmonY

Forum Veteran
Elite
Any idea and explanation dito sa query ko guys?

I have UPS kasi very unstable yung kuryente sa amin. Since unstable sya laging nag ciclicking sound yung UPS meaning nag aadjust sya either sobrang lakas or hina ng daloy ng kuryente. Everytime na mag gaganon sya, namamatay yung monitor ko. Every clicking sound nasa 2-3 secs black screen monitor pero bubukas din naman kaya lang very annoying yon lalo pag naglalaro ka at baka din masira kakaganon.

Another observation ko everytime na may isasaksak or huhugutin ako sa outlet, namamatay din sya. Nag start to nung gumamit ako ng UPS, kasi yung dating AVR ko hindi naman.

Now, I found a solution, VGA male para sa monitor (luma kasi monitor ko kaya vga lang avail na slot) + vga na ikakabit sa vga to hdmi para sa pagkabit sa cpu. So ayon kahit magdamag mag clicking sound yung UPS or kahit ilang tanggal saksak ako ng mga nasa outlet di na sya affected.

I thought at first sira na monitor ko but it only happens because sa UPS. Now bumili din ako bagong monitor. HDMI to HDMI naman sya kaso ayun nga like the first one, patay sindi din sya. Umorder na ko ng ibang adaptor eto yung mga tatry ko:

VGA cable the pag ikakabit sa monitor Vga to HDMI adaptor

Pag sa CPU vga to dvi 24+1 pin

di ko lang sure kung gagana since dalawang converter gamit

Pero.question lang wala na bang ibang solution para di mamatay yung monitor kahit nag aadjust yung UPS or may tinatanggal at sinasaksak na bago sa outlet. It happens kasi kahit magkaibang outlet basta lagi damay yung monitor kahit sa ibang linya nakasaksak.

Im thinking na baka dahil don tlaga sa converter adaptor ko ng vga to hdmi kaya di namamatay luma kong monitor. Kaya ako bumili ng new adaptors to prove my theory. Pero any other ideas po guys that would really help me, sayang naman kase yung bagong biling monitor di magamit ng maayos dahil nag bablack screen din at wala pa kong na tetest na solution. Thank you

Based on your description, it seems that the issue is with the UPS. The clicking sound that you hear is the UPS adjusting to the fluctuations in the power supply, and this is causing your monitor to turn off and on. The fact that this happens even when you switch outlets suggests that the issue is with the UPS and not the outlet.

Your solution of using a VGA male-to-male cable and a VGA-to-HDMI adapter may work, but it is not the most ideal solution. Using two adapters could cause signal degradation and affect the performance of your monitor. Also, this solution may not work for all monitors, especially those that require a digital signal.

One possible solution is to get a UPS that is compatible with your monitor. Look for a UPS that has a pure sine wave output, which provides a clean and stable power supply. This type of UPS is more expensive than the traditional standby UPS, but it provides better protection for your electronics.

Another solution is to get a monitor that is compatible with your UPS. Look for a monitor that has a built-in voltage regulator or surge protector. This will protect your monitor from power fluctuations and ensure that it stays on even when the UPS is adjusting.

In summary, the best solution is to get a UPS that is compatible with your monitor or a monitor that is compatible with your UPS. Using adapters may work, but it is not the most ideal solution and could affect the performance of your monitor.