What's new

Mini resort business kailangan ba maging strikto

Kyupi

Eternal Poster
Joined
Nov 24, 2017
Posts
1,108
Reaction
205
Points
306
change of management, dati hindi masyadong strikto about attitudes ng costumers towards cleanliness sa swimming pool at sa mga kubo which is cleaned everyday malinis na bago nila gamitin..at di maiiwasan na ang ibang costumers n maselan sa mga dumi ay malaking issue yan sa kanila pero ang ibang costumers kalat dito kalat doon ang ginagawa. may mga basurahan naman na pwedeng paglagyan ng basura. so ang labas nyan "MARUMI DAW ANG RESORT Dito".......AWIT....
So nung ako ang humawak naging strikto na ako.. nagugulat na yung mga dating costumer at nagrereklamo na daw kasi masyado na raw strikto. hindi raw ako approachable ako na rin kasi resceptionist at cashier na rin. andyan na yung comparison between past and new management. mas ok daw noon kysa ngayun bleh bleh bleh. dati tatlo ang mini resort dito sa amin kaso dito lng ang tumagal kasi malapit s balon di problema ang tubig.
marmi na ang bawal ngayun dito. lalo na s basura.. nabbntayan na ang disiplina lalo na sa kalinisan pero merron pa rin talagang mga iba na pag nakasanayan na talaga na walang respeto sa kalinisan ay mahirap nang turuan. so ang labas makalat pa rin minsan haha. ako na rin ang resceptionist at cashier..
the thing is hingi sana ako ng mga payo about dito..
ViSsION: mabawasan ang pagkakalat o pagtapon ng basura kung saan saan ng mga kostumers at mataas na respeto sa kalinisan at matutong makipag kapwa tao
Mission: maging strikto lalo na sa mga nabanggit, pure business ang turing sa mga kakilala kamag anak habang nasa trabaho. dapat ang mukha ay pøkêr face lang as in seryoso at strikto lang pag approach sa kahit sinung costumer.. walang pabor pabor



meron n kasi bagong mini resort din na kakabukas lng.. ayoko lang marinig at masabihan na di namin tinuruan ng disiplina ang mga ibang customer pag nagkalat sila doon sa ibang resort.

paano po ba ang tamang diskarte o approach sa ganitong negosyo...
thank you
 
Mag lagay ng signages about the cleanliness of the resort and hire more utilities or have strategic planning on the resort's cleanliness
 
Put "No Littering" and trash cans on places where you think the people will stay, bond and eat. Sad to say, ang pinakakulang sa mga pilipino ay DISIPLINA. May mga tao talaga na porket ni-rentahan nila ang lugar ay sadyang dugyutin. Karamihan sa mga rume-renta ng swimming pool (Public/Private) don't care because they ρáíd for it, so they can do anything with it A.K.A. Dugyot Mentality. Tama lang ts na be strict, re-inforce order, discipline and cleanliness. It all starts at home pero the reality is, most of the time people (i mean customers) just don't really care because they ρáíd. (Dugyot mentality again.. duh)
 
Tama lang yan lods, pwede mo maging tatak sa resort nyu yan which is being clean and hindi kumukunsinte sa kadumihan or bad habit👍
 
I don't have resort but management is my line, joke😅.
Just be stick on your rules and policies, sa una lang talaga na challenging pero later on they will adopt it. Gaya ng sabi they may be tolerated by previous manager. Ang pinaka importante matutunan nila ito "no man is above the law".
Then always wear smile☺️ kasi yan ang magdadala sa rules mo while imposing it.
 

Similar threads

Back
Top