What's new

Leni: Not for Duterte to say if I'm qualified to run for President

BB1dykm8.jpg© JAY GANZON/OVP Vice President Leni Robredo during the awarding of ISO 9001:2015 recertification to the Office of the Vice President on Monday, Feb. 8, 2020. JAY GANZON/OVP
It's not for President Rodrigo Duterte to say whether or not she was qualified to run for President, Vice President Leni Robredo said on Tuesday night.

Robredo made the remark a day after Duterte said that she didn't have what it takes to be President.

“Hindi naman siya ang magdedesisyon kung qualified ko o hindi,” Robredo said when asked about Duterte's words.

“Taumbayan ang magdedesisyon,” she added.

Duterte last week said the US had to pay the Philippines for its presence in the country under the Visiting Forces Agreement.

Over the weekend, Robredo said Duterte's remarks on US payment was akin to extortion.

Duterte didn't take Robredo's remarks too kindly.

Saying US soldiers show and teach Filipino troops how to use modern military equipment only to bring them all home once the joint exercises were finished, Duterte said, “Pagkaalam ni Robredo, nothing’s wrong with America and the Philippines."

"Ikaw ma’am, I’m sorry to say you are not really qualified to run for president, you do not know your role in this government,” Duterte said.

Robredo held a press conference on Tuesday night hours after the Supreme Court sitting as Presidential Electoral Tribunal dismissed with defeated vice presidential candidate Ferdinand Marcos Jr.'s election protest.

Robredo said Duterte's statements did not throw her off from serving out her mandate.

“Nakakalungkot, pero hindi tayo nagpapaapekto,” Robredo said.

Listening leader

The vice president emphasized that it is better for a nation and its people if their leader listens and is open to suggestions.

“Pero ‘yung sa akin lang, makakabuti sa atin lahat pag nakikinig, 'pag nakikinig sa mungkahi, nakikinig sa pagpansin ng ibang mga polisiya,” she said.

“Kasi pinakita ng buong mundo, pinakita ng buong mundo, lalo ngayong panahon ng krisis na ‘yung mga leaders na marunong magkonsulta, ‘yung mga leaders na marunong na tumanggap ng mga pagkukulang, na ‘yung mga leaders na marunong makinig sa mas consultative, mas maayos ‘yung response,” she added.-With a report from Joahna Lei Casilao/NB, GMA News

Attachments

ok hindi kasi ako matalino para ma compare ang philippines sa middle east..
are you sure yumaman sila sa natural resources alone and not because they sponsored the never ending war at the middle east supplying endless dollars of worth of weapon of mass destruction..
Well speculation ko lang naman yan..

Ang sabi mo, allergic ka sa vaccine. At wag kang pasadboi sadboi ha, iniiba mo pa yung statement mo ? Anong klaseng magulang ang di papabakunahan ang anak niya ? Edi sobrang daming sakit na pala dumapo sayo ? Alam mo parang puro bullsh1t na yang mga sinasabi mo

And about jan sa distribution, jusme naman. Ang sinasabi ko jan eh about dun sa Dengvaxia issue na gawa gawa ng administrasyon nato eh nakaapekto sa pag distribute ng vaccine. Alam mo kung magkakalat ka pa dito ng mga non-sense mong argumento please tumigil ka na

baseless arguing kasi indenial kayo na under ng America ang Pilipinas at the same time your condemning the Pilipino's to go against China kasi with this and that napaka amazing ang reasoning hindi ko talaga matatalo ang state side reasoning niyo..
West Phillippine sea is in between china and Philippines..
Sadly maraming Pilipino ang mapagmataas feeling nila inaapi na sila not knowing the it was the Philippines who first claim the west philippine sea because of it's untouch resources..
Gaya nga nang pa ulit ulit kong sinasabi kung talagang magkaka digmaan asan niyo ilalagay ang reasoning ng West Philippines sea.. Nasa front line ba kau with the Americans?
Natawa ako kasi I was just saying my point of view
Like one said we have abundant natural resources? as of now bulag parin na America ang Number one na nakikinabang ng sinasabing Natural resources..
Besides what is natural resources in terms of Political and Military powers..
Walang yumaman via natural resources sa kahit anong bansa
Pero halos lahat ng mayayaman sa mundo meron Military resources kasi mas malaki pera dun..
Natawa ako sa part ng Philippines west sea kasi alam ko base on my opinion scripted yun..
At that time that the issue blow out kahit yung mangingisda guilty..
Tapos nagkalat pa mga human rights to condemn the president..

And when I said East I did not highlight China and Japan as a whole
kayo lang tong nag assume
China as a big country what sad about this is some people target the whole china feeling invisible..
East never conquered us as what the west did..
Hindi ako expert pero alam ko kung tinira tayo ng China sa world war 1 at 2 mananalo kaya tayo?
Hindi ako expert pero ng sinakop yun ng hapon dahil yun sa digmaan nila between Americans..
And lapit lapit nila sa atin sila na sana nag sponsor kay bonifacio..
Spain is from the west
Americans are from the west
Japan is from the east (Base sa history)
So far wala ako nabasa na nasakop tayo ng China..
West Philippine Sea issue is still ongoing but like you said for me it's a big joke..
Para mo na ring sinabi na makikipagdigma tayo sa china..

"The president is not a perfect human but I know him for the longest of time.."

Depensive ka mashado sinabi ko ba na sinabi mo? I was saying that at my own opinion na the president is not perfect but I know him because I live with him my entire life within our city..

Gusto niyo palayasin si duterte tapus palitan ni leni jusko wala ako masabi..

Again depensive ka mashado sinabi ko ba na ikaw nag sabi? ikaw ba yang niyo? part ka ba sa NIYO na word na sinasabi ko? What can you expect should I say pag pinatalsik ang president at this moment sino ba makikinabang diba ang vice preside? alangan naman senator ang papalit sa kanya alam ko basic yun pag mawala ang president ang vice ang papalit and so on..

"If you don't want to be called dilawan din don't be so obvious to act like one.."

Pasinsya na eh sa ganyan ang perspective ko sa mga dilawan eh..
Dilawan are like "The president is wrong", "China is wrong" and so on..
And again that is my perspective to the dilawan and that is my own opinion to them as you have to yourself

No I was talking about Marcos time it was Filipino versus filipino at the end mga dilawan nanalo..
Sadly hindi mo siguro mabasa yung Marcus na part..
The American promise a lot of Filipinos to gain Marcus wealth.. in my own opinion

"Bulag na ako kung bulag kasi nakikita ko gano ang pagnanasa ng mga Amerikano.."

American has been enjoying our so called natural resources behind the scene
and all you can see is the Philippines west sea which is technically part in the territory between china and the Philippines.. Again pag nagkagira nga saan mo kakainin yang west philippines sea chill ka lang kung malayo ka pero pano kami malapit sa west philippines sea kami unang tatamaan pag nag ka ganun..

West Philippine Sea to All DDS: Am I a joke to you?
Marcos : Sadly I was a joke to some of the Filipinos...
"baseless arguing kasi indenial kayo na under ng America ang Pilipinas at the same time your condemning the Pilipino's to go against China kasi with this and that napaka amazing ang reasoning hindi ko talaga matatalo ang state side reasoning niyo.."
Baseless? seryoso? baseless? wala lang talaga sainyo ang nangyayari sa WPS? so ano trip lang pala namin na ihate yung China? so wala pala silang ginagawang masama at wala silang pineperwisyo satin? So sagutin mo nga mali ba ang reasoning namin? So ano? Tama pala ang ginagawa ng China na mangaagaw ng teritoryo, wow palakpakan ang talino nito, so tama pala yung ginawa ni Duterte na hindi pag ban ng flight sa China? Ano ba pagkakaintindi mo sa tama o mali? Pag ninakaw ko yung pag aari mo TAMA ba yun ha!? Ang liit liit naman ng utak niyo at hindi niyo maintindihan na satin nga yung part na yun ng WPS naipanalo yung case na yun ng Pilipinas at alam yan ng buong mundo!!!

"Sadly maraming Pilipino ang mapagmataas feeling nila inaapi na sila not knowing the it was the Philippines who first claim the west philippine sea because of it's untouch resources.."
Anong claim? eh satin naman talaga yun kasi part nga yun ng TERITORYO natin!!!
Di ka ba marunong mag basa bakit hindi ka makaintindi?

"Like one said we have abundant natural resources? as of now bulag parin na America ang Number one na nakikinabang ng sinasabing Natural resources.."
Sige nga please enlighten us, bakit mo nasabi yan? sila ba yung may base sa WPS? sila ba yung nangaapi sa WPS sa mga kapwa natin Pilipino? Dami mo alam eh ni isang source wala ka naman maipakita! Ano source mo? basta yun na yun? just trust me? or YøùTùbé channel na pro duterte at marcos? Kung may nanginginabang man yun yung China kasi sila yung may "Military Resources" sa "TERITORYO NATIN" mahirap ba yun intindihin? Ang dami mong accusations sa US eh wala ka naman ebidensya. Pero yung sa China kitang kita ng lahat!

"Walang yumaman via natural resources sa kahit anong bansa"
Saudi Arabia: Am I a joke to you?
Saudi Arabia ranks among the richest countries in the world for one reason -- oil.

"Pero halos lahat ng mayayaman sa mundo meron Military resources kasi mas malaki pera dun.."
Alam mo kung bakit meron Military Resources mga mayayaman na bansa? Malamang kasi mayaman sila at afford nila yun, napaka simple ng logic di maintindihan.
"Natawa ako sa part ng Philippines west sea kasi alam ko base on my opinion scripted yun..
At that time that the issue blow out kahit yung mangingisda guilty..
Tapos nagkalat pa mga human rights to condemn the president.."
Haha base on my opinion scripted daw hahaha dami kong tawa dito, eh sino naman maniniwala sayo? Again puro accusations wala naman mailapag na proof na mag poprove ng point niya!

"And when I said East I did not highlight China and Japan as a whole
kayo lang tong nag assume"
Edi sana sinabi mo China lang, dapat di mo na sinabing East kasi part ng east ang China at Japan, kami pa sinisi mo..

"China as a big country what sad about this is some people target the whole china feeling invisible..
East never conquered us as what the west did..
Hindi ako expert pero alam ko kung tinira tayo ng China sa world war 1 at 2 mananalo kaya tayo?
Hindi ako expert pero ng sinakop yun ng hapon dahil yun sa digmaan nila between Americans..
And lapit lapit nila sa atin sila na sana nag sponsor kay bonifacio..
Spain is from the west
Americans are from the west
Japan is from the east (Base sa history)
So far wala ako nabasa na nasakop tayo ng China.."

Haha so ano naman ang point mo diyan, what happened before doesn't matter today and doesn't affect our relationship with them. Ito nalang tingnan mo isa sa best example ng statement ko. Yung Japan nga at US sila yung nag digmaan nung world war 2 pero tingnan mo nalang relationship nila ngayon.

-The United States considers Japan to be one of its closest allies and partners. Japan is currently one of the most pro-American nations in the world, with 67% of Japanese viewing the United States favorably, according to a 2018 Pew survey; and 75% saying they trust the United States as opposed to 7% for China.
-In recent years, Japanese Prime Minister Shinzō Abe has enjoyed good relations with U.S. Presidents Barack Obama and Donald Trump, with several friendly meetings in the United States and Japan, and other international conferences. In May 2019, President Trump became the first foreign leader to meet the new Emperor Naruhito.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

-Japan is one of the world’s most successful democracies and largest economies. The U.S.-Japan Alliance is the cornerstone of U.S. security interests in Asia and is fundamental to regional stability and prosperity. The Alliance is based on shared vital interests and values, including: the maintenance of stability in the Indo-Pacific region: the preservation and promotion of political and economic freedoms; support for human rights and democratic institutions; and, the expansion of prosperity for the people of both countries and the international community as a whole.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

So ano porket sinakop tayo ng US noon masama parin intention nila satin ngayon? Yung US at Japan nga na nagpatayan noon nakamove on na, tapos ikaw hanggang ngayon di ka parin nakakamove on? Hahaha anong klaseng pag iisip yan!?

"Depensive ka mashado sinabi ko ba na sinabi mo? I was saying that at my own opinion na the president is not perfect but I know him because I live with him my entire life within our city.."
"Again depensive ka mashado sinabi ko ba na ikaw nag sabi? ikaw ba yang niyo? part ka ba sa NIYO na word na sinasabi ko? What can you expect should I say pag pinatalsik ang president at this moment sino ba makikinabang diba ang vice preside? alangan naman senator ang papalit sa kanya alam ko basic yun pag mawala ang president ang vice ang papalit and so on.."

Hello ok ka pa ba? Election na next year ano pa ang sinasabi mong papalitan? hala masyado ka naman takot na mawala si Duterte. At utang na loob edi sana hindi ka nag reply sa comment ko, sana nag comment ka lang kung hindi talaga ko kasama sa sinasabihan mo!!!

"Pasinsya na eh sa ganyan ang perspective ko sa mga dilawan eh..
Dilawan are like "The president is wrong", "China is wrong" and so on..
And again that is my perspective to the dilawan and that is my own opinion to them as you have to yourself"
Hahahaha this!, this proves na maliit talaga ang utak mo, este ang pag iisip mo, porket sinabihan na mali si presidente offended kana agad haha? eh pano kung mali naman talaga? lahat pala ng kritiko Dilawan LMAO hahahaha, hoy lahat kayo na kumokontra kay Digs! Dilawan daw kayo sabi ng isang to oh pati narin yung ayaw sa China haha grabe di talaga ako makapaniwala na may taong mag isip na ganito kadiri amp, porket sinabi namin na mali ang China eh Dilawan na kami? Eh "MALI" naman talaga! Kelan pa naging tama ang mangaagaw ng teritoryo na di sayo!? Sabihin mo nga sakin baka di ko nabalitaan!? Grabe nababawasan braincells ko kakabasa ng reply mo! "Sabi nga ng admin wag FANATICS hahaha at wag din Balat-Sibuyas bilis mo naman ma trigger hahaha".

"No I was talking about Marcos time it was Filipino versus filipino at the end mga dilawan nanalo..
Sadly hindi mo siguro mabasa yung Marcus na part..
The American promise a lot of Filipinos to gain Marcus wealth.. in my own opinion"
Yes it was Filipino vs Filipino, it was a fight between a "Dictator" and his countrymen.

"American has been enjoying our so called natural resources behind the scene
and all you can see is the Philippines west sea which is technically part in the territory between china and the Philippines.. Again pag nagkagira nga saan mo kakainin yang west philippines sea chill ka lang kung malayo ka pero pano kami malapit sa west philippines sea kami unang tatamaan pag nag ka ganun.."
Again those island that we were fighting for is OURS a part of our TERITORY so walang karapatan ang China na angkinin yun!!! Bakit kasi gera agad isip niyo? kung mag isip kayo parang mga barbarian, puro gera ang nasa isip puro away, puro laban, at akala ko ba sabi mo "I live with him my entire life within our city" bat kayo unang tatamaan? layo naman tol ng Davao sa West Philippine Sea LMAO nag lolokohan na!

[XX='Watashiwabakadesu, c: 809566, m: 1752901'][/XX]
Saudi Aramco

Primarily state-owned, Saudi Aramco, officially known as Saudi Arabian Oil Company, is the world's biggest oil producer. It is officially based in Dhahran, Saudi Arabia, and has an estimated 270 billion barrels in reserves. It is by far the world's most profitable company, eclipsing even tech giants such as Apple Inc.

LMAO di mo naman kailangan maging matalino para maintindihan yan, dami mong rason.

[XX='Watashiwabakadesu, c: 809196, m: 1752901'][/XX] i highly doubt of that ! Wala pang vaccines for mass vaccination... And about your so-called "allergy" it's BS!

[XX='Watashiwabakadesu, c: 809196, m: 1752901'][/XX] hahaha wow san ka nakatira? at bakit parang iba ang news mo palagi haha dami mo talaga alam buti pa diyan nag start na yung covid vaccination 😂 eh wala pa nga naaapprove ang FDA na vaccine hahaha

[XX='Syenderr, c: 809249, m: 1369445'][/XX] FYI, this new law is NOT to protect Filipinos in case of problem, and it is NOT a decision made by the government! It's an international requirement asked by the international program for cheap vaccines that the government signed last year. Because of the emergency, laboratories ask for this law to protect themselves in case of problems. They say they have to rush to find a vaccine, so they cannot be held responsible for any problem occurring afterwards.
All other countries passed this law last year already and that was a condition to get the vaccines but as usual with this incompetent government they did not do anything, so the vaccines won't come unless they pass this law... kawawa Pilipinas... and some people still want to vote for that???

okay, mas maliwanag na sa akin ngayon thanks sa info bro.

Wala talaga, ang layo pa ng Pilipinas. Tapos puro populist pa paboritong iboto.

Syempre panig ang mga DDS at sasang-ayon kay Pres. Ang Liberals naman Sang-ayon sa sinabi ni VP. Alam nyo kapag para sa bayan wala dapat idolo. Kapag may nakikita kayo at para sa inyo ay mali (sa administrasyon man yan o sa oposisyon) dapat pa ring ipaalam ang inyong saloobin para sa bayan. Hindi yong mali na nga ok pa rin ng ok go lang, o eh hindi kayo makabayan, maka-partido kayo

Kaylangan nila iparada sa edsa si Noynoy Aquino para may mauto at magkaron ng chansa manalo yang leni..

housewife to fake VP. at proud pa si Euron Greyjoy dun! kahit ano pang gusto mong ipalabas na research kung ano ginagawa nya. eh nakikita naman ng buong pilipino ginagawang maganda ng presedente sus kupo rudy tumigil ka totoy katatahol dyan

Back