What's new

Closed LAZADA SCAM?

Status
Not open for further replies.

missterry

Eternal Poster
Hello guys, yung friend ko kasi parang na scam ata sha or not ata, na scam talaga siya. Remember before na may mega discount si lazada sa mga gadgets? At that time, yun. Naipalabas nga yun sa eat bulaga if you still remember or watched it incase. So yun, she directly contacted the seller mismo, and my friend thinks shes at fault also because she did not bought it in the app but contacted the seller directly instead kasi sabi rin naman sa seller na you don't have to buy it from the app which is lazada. Being so desperate because of the incoming online class also because she don't have her gadgets already, her mind is only focused on one thing and which is na ma buy nya yung phone and get it.

So their transaction started by the seller wanting to be ρáíd rushly by my friend. Nagmamadali yung seller. So agad namang nagbayad yung friend ko via 7-11 bayun thru gcash. Btw, the cellphone was Realme 6 if i could still remember tapos it costs like mga 7,500 pesos. Long story short, pinag bayad yung friend ko ng upto 12k+ in total with the demurrage fee bayun? And the parcel or the item supposedly should be delivered yesterday but the thing is, the seller wants my friend to pay another 2k !! Wow, im worried about her and her family especially this time of pandemic, and during their transactions, pabago bago yung gcash accounts ng seller and parang iba iba yung tao yung nakakausap ng friend ko.

I have screenshots but parang andami so I can't drop them here.

ps. the name of the shop is, Benton Store. Wala akong pake kung mapahiya shang ku¶al sha.

received_1609999429173361.jpeg

Attachments

Last edited:
Oo nga eh, sayang ng pera, ngayun na ipaparefund na niya, ayaw nang seller kaso d na daw pwede. Pa ulit2 na sinasabi na, it will be delivered infront of your doorsteps bla bla.

kaya nga pinagbabawal sa lazada at shopee yung sa labas kayo maguusap or oorder, kasi nangyayari nga yan dapat sa app talaga kasi natatrack nila yung seller

sayang , ingat na lang ulit sa susunod paps😕

the fact that the transaction happened outside the app means that the app is not part of the scam, it could happen in any app, the only thing I'm curious is that why did friend agreed to pay things outside the app? the app exists so that these types of events do not occur

Kaya nga eh, nagmamadali na sha at that time kasi malapit na online class, so she directly contacted the seller instead of ordering pa sa lazada. Her phone is also not compatible sa pangmatagalang open sa app like lazada so thats why kinontak na nya directly. Kaya nga rin eh, hindi naman sha totally t@nga, shes just already desperate and in need because of the incoming online classes.

Last edited by a moderator:
Ahh, she first pm'ed the seller in lazada to assure if the product's legit and then the seller gave her his contact in WhatsApp so that they could proceed the transaction.

daming ads na ganyan sa lazada and shopee mga to good to be true na deals, 1st thing na gagawin mo magclarify sa seller bakit sobrang mura meron na silang spiel para doon tapos magsend sila ng wechat or viber number dun sila makikipagtransact which is bawal sa terms ng dalawang app, muntik na ako diyan nung panahon ng ECQ since need ng Escooter for transpo hanap ako both app ng mura nakakita ako ng mga below SRP na deal ayun nung nakikipagtransact outside the app duda na agad ako, at ayaw magpapunta sa office kuno nila kesyo busy sila sa dami ng orders

ganan nga paps, alam ni lazada at shoppee ganyan kalakaran kaya ireport na ts madali lang yan mapatanggal yan sa lazada, tapos may tanong ako madali lang ba gumawa ng seller account baka pagkabanned sa kanila balik din mga ilang araw😂

Status
Not open for further replies.