What's new

Isko Moreno na-predict ba ang pagtaas ng langis?

Bold

Eternal Poster
Joined
Dec 2, 2021
Posts
1,218
Solutions
2
Reaction
971
Points
441
BBM pa rin ba? Mukhang mas may utak itong si Isko.

Isko Moreno’s 50% fuel tax cut proposal amid rising oil prices​

By: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. - Contributor / You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. / 10:28 PM February 24, 2022
MANILA, Philippines – Since January this year, fuel prices have been increasing and the unavoidable consequences are higher transportation and food prices, troubling consumer concerns as the country’s economy is poised to recover from the pandemic.

This is what the presidential candidate and Manila Mayor Isko Moreno Domagoso foreshadowed when he proposed a solution should the price of oil in the global market soar.

It was seen and heard by the farmers during his “Listening Tour” in Tarlac City last September 25, 2021. He noted that since the Philippines is not an oil-producing country, the country is reliant on imports, could affect transportation costs, food and other necessities.

Moreno suggested that the government should renounce some of its oil excise tax and electricity excise tax revenues until the economy recovers.

He proposed a 50% tax cut on fuel and electricity and vowed to pursue the same should he win the presidency.

“Sa panahon ng kagipitan, ang gobyerno ang dapat magparaya, para naman maibsan ang hirap ng tao”, Moreno said.

The 47-year-old presidential candidate said the positive effects of the fuel tax cuts will be felt immediately.

This would lower the cost of food production, especially rice, increase the income of farmers and fishermen, lower the price of basic commodities.

This means there is more food on the table and more money can be spent on basic needs like medicine.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
 
Last edited:
mass public transport lang ang solution.. panan dali-an solution lang yan, mga previous administration ginawa na yan.
sagot nga yan pero karamihan ng pinoy mas prefer ang private transport. Kung taasan ang tax sa private vehicles tulad sa ibang bansa eh posible. Para bawas traffic na din. Napakadami na ng sasakyan sa NCR pati dito sa probinsya nagkakatraffic na.
 
sagot nga yan pero karamihan ng pinoy mas prefer ang private transport. Kung taasan ang tax sa private vehicles tulad sa ibang bansa eh posible. Para bawas traffic na din. Napakadami na ng sasakyan sa NCR pati dito sa probinsya nagkakatraffic na.

talagang maluho lang tlga karamihan sa mga pinoy, pero sa tingin ko kapag maganda na railway system natin dito mas marami mga middle class mag train. kawawa kasi yung mga blue collar jobs natin, sila yung ini-iwan, mabuti pa yung nakaka bili nang sasakyan ok lang ma late basta naka aircon, e yung mga nag commute maaga pa gumigising.

problema kasi meron nagaganap na bayaran sa pagitan nang mga corrupt na government officials at mga car sellers dito sa bansa. dapat kasi my limit o quota kada taon.
 
Band-aid solution lang din yan kagaya ng libreng sakay ni Tugade. hahahahaha inuupo kasi nilang opisyales mga privileged. libreng sakay nga pero wala ka namang masakyan gets nyo ba? yung propaganda ni Leni (4 point plan) nabasa ko 2018 pa pero di sya pinapakinggan so. deserve ng mga pilipino nararansan nila ngayon hahaha wag nalang magreklamo sumunod nalang. hahahaha
 
masasabi ko lang, railsystem is the solution, di yan ma gets nang mgadi nakapag trabaho sa ibang bansa.

let us see nalang, kapag matatapos na railsystem.

--------------------------
north south commuter railway project
11-2.jpg
 
Last edited:
masasabi ko lang, railsystem is the solution, di yan ma gets nang mgadi nakapag trabaho sa ibang bansa.

let us see nalang, kapag matatapos na railsystem.

--------------------------
north south commuter railway project
11-2.jpg
no one is immune of inflation
 
pick a country with established railway if hindi ba na-isama ang langis nila sa inflation

kapag gusto mo makatipid sa gasolina, mag train ka. mas makaka tipid ang commuter sa train, kasi marami maisasakay nya sa kada ride. compare mo iyan sa gagastusin nang mga commuters kapag naka sakay sila sa kanilang mga sasakyan.

hindi luxury ang pag sakay nang train sa ibang bansa isa itong practical na way, kahit na mga top level executives kasabay ko mula bus hanggang train papuntang work.. nakiki sabay sila sa amin mga ordinaryong trabahador.
 
kapag gusto mo makatipid sa gasolina, mag train ka. mas makaka tipid ang commuter sa train, kasi marami maisasakay nya sa kada ride. compare mo iyan sa gagastusin nang mga commuters kapag naka sakay sila sa kanilang mga sasakyan.

hindi luxury ang pag sakay nang train sa ibang bansa isa itong practical na way, kahit na mga top level executives kasabay ko mula bus hanggang train papuntang work.. nakiki sabay sila sa amin mga ordinaryong trabahador.
let say established na ang railway sa pinas at nakatipid na si pinoy sa mass transport at ang murang pamasahe ay naging normal na dito, pag dating ng inflation mamo moblema pa din si pinoy kasi may increase pa din iyan sa pamasahe
 
let say established na ang railway sa pinas at nakatipid na si pinoy sa mass transport at ang murang pamasahe ay naging normal na dito, pag dating ng inflation mamo moblema pa din si pinoy kasi may increase pa din iyan sa pamasahe

slight increase, compared to refuelling your gas sa kotse mo. pwede pa ma subsidize nang gobierno ang presyo nang pamasahe.
 
slight increase, compared to refuelling your gas sa kotse mo. pwede pa ma subsidize nang gobierno ang presyo nang pamasahe.
ayun di pa din nawawala, nasa gobyerno pa din at pa iba2 ang diskarte but walang total elimination pa din sa effects ng inflation, meron pa din isa-sacrifice ang tao
 
nakikita kong possible na solution
1) Mass Transportation. double decker na bus UV. Taxi. Jeepney(E-Jeep, E-Trike) Ferry system sa pasig river. dagdagan yung tren para sa LRT, MRT 24/7 na byahe.
2) Taasan ng Tax yung bibili ng Car, may pambili sila so may pambayad sila ng tax
3) monthly na sahuran ng PUV. wag na yung boundaries
4) No Parking, No Car policy.
5) taasan yung parking fee. lets say 2k first 2hrs.
6) tanggalan ng Tax yung oil. possible na bumaba ng 10+pesos
7) minimum wage sa NCR dapat same na sa probinsya, Centralized na kumbaga. kagaya sa Saudi Arabia. Same price sa lahat ng bilihin. (iba kasi dito sa pinas minsan mas mahal pa sa probinsya) Sa Saudi kapag pumunta ka ng supermarket tapos pumunta ka ng bakala(sari-sari store sa saudi) same lang ang presyo.

noong sa saudi ako mas mataas ang tax nila 15% pero di mo ramdam hahahahaha
 

Similar threads

Back
Top