What's new

Have Jehovah's Witnesses Changed the Bible to Fit Their Beliefs?

Status
Not open for further replies.
you know what... you don't have to explain yourself... basta ang bible nyo ay KULANG... tapos ang usapan
and we catholics don't care about your reasons for it

nababastusan lang kami na para bang ginawa nyo textbook yan bible na para bang math book na dahil sa isang chapter eh hindi nyo maintindihan sa kung ano mang dahilan eh tinanggal yung buong chapter tapos sasabihin dun sa sumulat nung book "MALI YANG BIBLE NYO etong sa aming ang tama" matapos na chop-chopin yung original na ginawa

I don't care about your 1st, 2nd, 3rd, or any effing number of witness you have, I'm a catholic at hindi ko tinatanggap ang kahit anong paliwanag nyo just as HINDI nyo rin tinatanggap ang paliwanag namin

ano sinasabi mo dyan na hindi altered...
ang bible nyo ay kulang
isa pa ang bible nyo ay kulang
again... ANG BIBLE NYO AY KULANG.
ano sinasabi mo dyan na hindi altered ang bible nyo

AGAIN... I'm a Catholic, kung ano man tingin mo sa akin, ganun din ang tingin ko sayo DAHIL WALA NI ISA MAN SA ATIN ANG MAY KARAPATAN NA HUMUSGA SA BAWAT ISA,
so just shut up at wag mo ako papaliwanagan dahil HINDI KO TINATANGGAP ANG PALIWANAG MO gaya rin NA HINDI MO TINATANGGAP ANG PALIWANAG KO

itanong mo dyan sa kay Gentleman007, sa kanya nanggaling yan at kung ano man yan wafakels ako dyan
I care nothing about it... ang mahalaga sa akin eh yung imprimatur sa bibliya na binabasa ko

simpleng-simple lang ang thread,

Have Jehovah's Witnesses Changed the Bible to Fit Their Beliefs?​

and my answer is YES, daming dami mo sinasabi dyan para i-justify kung ano ginawa nyo ryan eh the fact na kulang ang bibliya nyo then sasabihin nyo hindi yan altered? ang gulo nyo
I think you are still missing the point.
We are changing our beliefs to line up with what we learned about the bible's truth.
But we never change the content of the bible. It is the other way around po.

Again it was not altered or hindi binawasan. The bible we are using did not add the "Apocrypha" because it is Apocrypha... meaning addition that is outside the accepted list by bible scholars. Hindi po yan list namin :) So kayo po ang nagdagdag.

But this is noted. That is your opinion. And I respect that.
I was just trying to reason in case you are interested (but it seems you are not).

I was just reasoning based on your argument.
But I rest my case.

Just a counterpoint, please note that I was born and raised as a Catholic + Episcopalian.
My father is a Catholic, I was baptized as Catholic and I was a member of PREX for a couple of years during my Younger years.

My mother is an Episcopalian, and I was active on every Sunday school event when I was in elementary.

I also am familiar with Islam, INC, Dating Daan, Born Again, etc. because I studied with them as well.

The point I am trying to make is that, hindi ko po minamaliit and religion nyo. I respect every religion up to the point that I see to it that I learn their teachings before committing to a religion.

We are changing our beliefs to line up with what we learned about the bible's truth.
you are the one missing the point, what's your change of belief got to do with the ALTERING with the bible
gaya ng sabi ko nababastusan kami sa inyo, pinilas nyo ang 7 books.... kung sino man pumilas nyan sa bible basta yan din ang ginagamit nyo tapos sasabihin nyo yang sa inyo ang tama ganun ba yun... do have respect to your fellow man na naniniwala at naiintindihan yang mga books na yan
bakit nyo tinanggal, bakit hindi kayo gumawa ng inyo?

I will say again... kulang ang books ng bibliya nyo

I respect every religion up to the point that I see to it that I learn their teachings before committing to a religion.
hindi ko nakikita yan sayo, dating Catholic... kaya hindi mo kami naiintindihan dahil umalis ka, if you have stayed awhile longer para mapag-aralan ang lahat ng canons then hindi ka magsasalita ng ganyan

I also am familiar with Islam, INC, Dating Daan, Born Again, etc. because I studied with them as well.
you are only familiar with them, you don't know them
just as I'm familiar with them, but I don't know them
do not assume you know everything because you don't

So kayo po ang nagdagdag.
now you just infuriated me... ex-catholic

worst yung mga generations ngayon ng mga preachers... dahil sa ang books ng aming bible eh mas marami kesa bible na ginagamit nila iniisip nila na kami ang nagdagdag ng bible namin
paki-backread mo yan, napapaghahalata ko lang na gusto mo lang maki-pagdiskusyon pero hindi ka rin nakakaunawa

Sinasabi mo na nirerespeto mo kami? pero iginigiit nyo sa amin ang punto nyo at wala naman puwang sa inyo ang punto namin
anong klaseng respeto yan? eh antagal na nananahimik ng thread na ito at ang discussion at replys ko para kay Gentleman007 at Yortz kalkalin mo para sa punto mo? o ayan napala mo ngayon
and to think nirerespeto mo ang opinion ko kamo? yung dalawa na binanggit ko oo I can tell they respect my opinion.. ikaw hindi

So kayo po ang nagdagdag.
matagal na ang catholic bago pa kayo dumating na mga jw at yang bibliya na ginagamit ng cathokics eh ganyan na... tapos sinasabi mo KAMI ANG NAGDAGDAG?

I will not ban you out of respect dyan sa mga kasama mo, I cannot say I have the same respect for you.

ayan... see that matagal ko na gusto gawin yan

Last edited:
you are the one missing the point, what's your change of belief got to do with the ALTERING with the bible
gaya ng sabi ko nababastusan kami sa inyo, pinilas nyo ang 7 books.... kung sino man pumilas nyan sa bible basta yan din ang ginagamit nyo tapos sasabihin nyo yang sa inyo ang tama ganun ba yun... do have respect to your fellow man na naniniwala at naiintindihan yang mga books na yan

hindi ko nakikita yan sayo, dating Catholic... kaya hindi mo kami naiintindihan dahil umalis ka, if you have stayed awhile longer para mapag-aralan ang lahat ng canons then hindi ka magsasalita ng ganyan

paki-backread mo yan
I will leave it here:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

apocrypha, (from Greek apokryptein, “to hide away”), in You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., works outside an accepted canon of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. The history of the term’s usage indicates that it referred to a body of You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. writings that were at first prized, later tolerated, and finally excluded. In its broadest sense apocrypha has come to mean any writings of dubious authority. A brief treatment of apocrypha follows. For full treatment, see You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..

Hindi po kami may sabi nyan. So dinagdag pala ito??? :)

I don't know everything but I know enough. You can test me if you want :)
Islam??? My mother is from Maguindanao, and I studied there during elementary (Grade 1, IV-VI), High School (1st -3rd) and college (3years). So you know, Islam and Arabic is part of the curriculum. Aside from that, outside of school, I was also indoctrinated (balik Islam) but opt out.

With the other religion I mentioned, I also studied with them... so as I said, I know enough but not all.

paki-backread mo yan, napapaghahalata ko lang na gusto mo lang maki-pagdiskusyon pero hindi ka rin nakakaunawa

Sinasabi mo na nirerespeto mo kami? pero iginigiit nyo sa amin ang punto nyo at wala naman puwang sa inyo ang punto namin
anong klaseng respeto yan? eh antagal na nananahimik ng thread na ito at ang discussion at replys ko para kay Gentleman007 at Yortz kalkalin mo para sa punto mo? o ayan napala mo ngayon
and to think nirerespeto mo ang opinion ko kamo? yung dalawa na binanggit ko oo I can tell they respect my opinion.. ikaw hindi

matagal na ang catholic bago pa kayo dumating na mga jw at yang bibliya na ginagamit ng cathokics eh ganyan na... tapos sinasabi mo KAMI ANG NAGDAGDAG?

I will not ban you out of respect dyan sa mga kasama mo, I cannot say I have the same respect for you.

ayan... see that matagal ko na gusto gawin yan
Gentleman007, Yortz, Cerebellum paki-sabihan LAHAT ng kasama nyo, huwag na ulit kayong magpopost ng kahit anong site galing sa watchtower nyo or sa jw site nyo
matagal ko na kayo pinagbibigyan out of my respect for you.... but NO MORE!

I will leave it here:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Hindi po kami may sabi nyan. So dinagdag pala ito??? :)

I don't know everything but I know enough. You can test me if you want :)
Islam??? My mother is from Maguindanao, and I studied there during elementary (Grade 1, IV-VI), High School (1st -3rd) and college (3years). So you know, Islam and Arabic is part of the curriculum. Aside from that, outside of school, I was also indoctrinated (balik Islam) but opt out.

With the other religion I mentioned, I also studied with them... so as I said, I know enough but not all.
The Lord will test you not me

Status
Not open for further replies.