What's new

Guide for Technical support / Help Desk

Vanda Margraf

Eternal Poster
Joined
Sep 26, 2019
Posts
572
Reaction
1,544
Points
400
Age
24
Soon Graduate na ako mga boss from I.T Field gusto ko sana bago ako mag apply nang trabaho kahit papaano mag study ako para ma refresh utak ko
balak ko sana pasukin yung technical support/ Help desk meron po ba kayong guide pano mapag aralan mga to may alam naman ako pagdating sa technology
nagbabaka sakali lang na meron pakong hindi nalalaman yung mga dapat gawin ko bago ko pasukin un
 
Try mo paps yung mga online course, like Google IT Support Specialist

Screenshot_2022-03-24-21-17-34-449_org.coursera.android.jpg
 

Attachments

pangit yan di umaangat sahod kahit mag gumaling kapa jn . Invest ka sa ibang IT field para isang sayangan lg din ng oras. Trust me. Tropa ko kase mag 2yrs na bilang tech supp 15k to 17k pa rin sahod yung tropa ko naman na soft dev 40k na from 15k naging 30k naging 40k . Pero if okay ka naman at happy ka at kuntento kana jn . tama yung una nag comment
 
Nag Customer Service -> Technical Support -> Database Programmer -> Software Engineer ako

Hindi ko recommend mag Technical Support pag fresh graduate, sagad mo na agad sa Software Engineer.

Pero kung gusto mo talaga maging Technical Support, try mo itong mga to:
1. Ticketing Systems
2. Networking Basics
3. Active Directory
4. RDP
5. Napansin ko yung ibang company yung mga TS na din naghahandle ng mga change request ng mga client kaya aral ka na din ng mga Programming Language depende sa nahanap mo.
6. Reactive and Proactive Support
7. Debugging
8. Replication

Nag Technical Support ako ng 11 months, 18k -> 20k -> 26k ->30k. Di worth it dahil pag tumagal ka na ipaghahandle ka kadalasan ng L1, L2, at L3 support sabay sabay tas pag wala yung mga developers ng system, most of the time ikaw pag c-codin ng feature. Yari ka pa kapag nagkasakit/nagleave yung mga kasama mo tas onti lang kayo sa team, mag t-take over ka ng mga ticket nila.
 
pangit yan di umaangat sahod kahit mag gumaling kapa jn . Invest ka sa ibang IT field para isang sayangan lg din ng oras. Trust me. Tropa ko kase mag 2yrs na bilang tech supp 15k to 17k pa rin sahod yung tropa ko naman na soft dev 40k na from 15k naging 30k naging 40k . Pero if okay ka naman at happy ka at kuntento kana jn . tama yung una nag comment
Pano yung sa help Desk sir Ganun din ba sahod? nag research ako napansin ko nga mga tech supp sobrang baba

Nag Customer Service -> Technical Support -> Database Programmer -> Software Engineer ako

Hindi ko recommend mag Technical Support pag fresh graduate, sagad mo na agad sa Software Engineer.

Pero kung gusto mo talaga maging Technical Support, try mo itong mga to:
1. Ticketing Systems
2. Networking Basics
3. Active Directory
4. RDP
5. Napansin ko yung ibang company yung mga TS na din naghahandle ng mga change request ng mga client kaya aral ka na din ng mga Programming Language depende sa nahanap mo.
6. Reactive and Proactive Support
7. Debugging
8. Replication

Nag Technical Support ako ng 11 months, 18k -> 20k -> 26k ->30k. Di worth it dahil pag tumagal ka na ipaghahandle ka kadalasan ng L1, L2, at L3 support sabay sabay tas pag wala yung mga developers ng system, most of the time ikaw pag c-codin ng feature. Yari ka pa kapag nagkasakit/nagleave yung mga kasama mo tas onti lang kayo sa team, mag t-take over ka ng mga ticket nila.
thank you sa sagot
O yung sa HELP DESK or SERVICE DESK magkaiba daw to pero okay bayan? nag search nako sa google pero parang mas gusto ko marining sa mga naka experience na
 
Last edited:

Similar threads

Back
Top