What's new

Closed Establishing A Freshwater Aquarium

Status
Not open for further replies.

QuitaneRonanO

Enthusiast
Reaction
In setting-up your own freshwater aquarium, there is a proper way to ensure successful establishment of the aquatic ecosystem you wanted to create. If this is your first time and has no idea how to properly establish an aquarium, you came to the right thread mate. I have here a step-by-step guide for you to follow. This is based from the knowledge I acquired back then from the internet and books which I have applied in my own experiences.

Step 1: Decide for the size of your tank
Step 2: Procure the necessary equipments and accessories(eg. airpump) to support the ecosystem that you are going to make.
Step 3: Choose the right fauna(eg. fish) for the size of your tank.
Step 4: Decide if you wanted to add Flora(eg. plants) for a planted setup or just wanted to use hardscapes and decorations or just wanted a bare-bottom tank.
Step 5: If you have decided for the above, you may now start cycling your tank. Put dechlorinated water or stock water in the tank.
Step 6: Place the hardscapes and decorations if you decided to have them in your tank. Also put now your equipments and accessories in the tank.
Step 7: Don't add your fauna yet, run your equipments(eg. powerhead) to cycle your tank and encourage the development of microorganisms essential for your aquatic ecosystem. Let it run and cycle for a few days or you can use some additives(bacteria cultures or used filtration medias from other tanks to skip the cycle process.
Step 8: After your tank has properly cycled, you may now be able to purchase your preferred faunas and put them in your cycled tank. Acclimate them first by putting the plastic in which they are packed before allowing them to swim freely in your tank.
Step 9: Congratulations! You now have established your own freshwater aquarium.
Step 10: Maintain your tank by regular cleaning, and water changes. This will ensure that your tank will not end up in failure.

I hoped this simple guide will give you ideasand knowledge to properly setup a freshwater aquarium. 🙂

This one is a good thread. BTW, meron ako naging client noon, then yung aquarium nya ay may kasama na ding "Mini-Farm" sa itaas. Ang nangyauari, yung ibang nalalaglag na matatabang lupa / parts ng halaman, yun minsan ang kinakain ng mga isda. Yung tubig naman na madumi from aquarium, yun yung ginagamit nya pandilig ng halaman (they're automated) Medyo malaki-laki yung aquarium nya tas di ko na masyado natanong about doon kasi nagmamadali lang din kami noon. Parang ganto:

maxresdefault.md.jpg

Attachments

Aquaphonics po iyon hehe. Maraming ideas na maaaring maiapply sa pagestablish ng tank, isa lang don yang ibinahagi nyo po. 🙂 Minsan po nilalagyan din ng plants yung mismong filter para makatulong sa pagfilter ng nitrates sa tubig. Kapag malaki kasi ang bahagi ng nitrites at nitrates sa kabuuhan ng tubig ng tank, nakakasama na para sa mga fauna.

interesting sir, matagal ko na din gusto magsetup ng aquarium problema lang nauuna yung mga prio ko kesa dito sana magkaroon ng extra para masimulan ko na

interesting sir, matagal ko na din gusto magsetup ng aquarium problema lang nauuna yung mga prio ko kesa dito sana magkaroon ng extra para masimulan ko na
Goodluck sir hehe balitaan mo ako kapaag nakapagsetup ka na hehe. Ako din naranasan ko yan lalo na at nag-aaral pa ako at the same time ay nagpaparttime work.

Meron na ako dito DVD instruction paano gumawa boss, budget nalang kulang pambili nang pond liner.
Hehe ganun po ba, kapana-panabik naman. Sa bagay may kamahalan din po ang pond liner, lalo na yung fiber glass.

Ako naman po, ibabahagi ko lang, dulot ng lockdown eh naisipan kong i-establish ulit ang aking tank hehe. Bali planted tank ang ginawa ko, using garden soil topped with sand. Excited na ko sa pagtubo ng mga plants hihi.

Hehe ganun po ba, kapana-panabik naman. Sa bagay may kamahalan din po ang pond liner, lalo na yung fiber glass.

Ako naman po, ibabahagi ko lang, dulot ng lockdown eh naisipan kong i-establish ulit ang aking tank hehe. Bali planted tank ang ginawa ko, using garden soil topped with sand. Excited na ko sa pagtubo ng mga plants hihi.

Same lang kasi yung category na pinag uusapan natin, under tayo sa aqua culture.

Anyways try mo panoorin sa YT: Freshwater Natural Aquarium Documentary

Status
Not open for further replies.
Back