What's new

Trivia Diyos Ba Talaga Si Hesukristo?

PHC - JANG

Forum Guru
Elite
Solutions
Reaction
Saang Talata mababasa na diyos si Cristo?

Kadiwa 😄

Mateo 27:40​

sinasabi, “Di ba't ikaw ang gigiba ng Templo at muling magtatayo nito sa loob ng tatlong araw? Iligtas mo ngayon ang iyong sarili! Kung ikaw nga ang Anak ng Diyos, bumabâ ka sa krus!”

pwede siya maging diyos at pwede din maging hindi, depende iyon sa interpretation ng nagbabasa ng story, the reader has always the freedom to have his own interpretation

Screenshot_20221119-201347_Digital Bible.jpg

Yan po boss?

Attachments

pwede siya maging diyos at pwede din maging hindi, depende iyon sa interpretation ng nagbabasa ng story, the reader has always the freedom to have his own interpretation
Tama

Meron nga mga grupo ng tao na naniniwala si Rizal ay may mga katangian ng Diyos at ni Jesus. Naniniwala silang magbabalik si Rizal.

"Sapagkat likas kay Kristo ang buong pagka Diyos, kahit na siya'y nagkatawang-tao. Kaya't kayo'y ganap na sa pamamagitan ng inyong pakikipag-isa sa kanya, na siyang nakakasakop sa lahat ng kapangyarihan at pamamahala." - MGA TAGA-COLOSAS 2:9‭-‬10

"Nawa'y magkaroon kayo ng kaisipan na tulad ng kay Cristo Jesus. Kahit siya'y likas at tunay na Diyos, hindi niya ipinagpilitang manatiling kapantay ng Diyos." - MGA TAGA FILIPOS 2:5-6

Bible na mismo ang malinaw na nagsasabi. For sure kahit anong verse naman ibato sayo pilit mo paring itu-twist yan at bibigyan ng maling interpretation para maging pabor sa paniniwala nyong mga Iglesya Ni Kristo kasi hindi niyo tanggap at ayaw niyong paniwalaan na si Kristo ay Diyos, tulad ng mga paniniwala ng mga Pharisees at Sadducees nung panahon ni Kristo.

I just stated the fact and answered your question according to the Bible. Ayaw kong makipagdebate sayo kasi kahit anong sabihin ko di ka naman maniniwala at macoconvince kaya di na ako mag aaksaya ng panahon.

Last edited:
Ito na po total paborito nila yung salin sa Aramaico 😄

John 1:18
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
No man has seen God at any time; The Only Begotten God Who is in the bosom of The Father, he has declared him.”

Walang taong nakakita sa Diyos anumang oras; Ang Bugtong na Diyos na nasa sinapupunan ng Ama, siya ang nagpahayag sa kanya."

Last edited:
The truth is...

..Wala ring taong makapagsasabi na, “Si Jesus ay Panginoon,” kung hindi siya pinapatnubayan ng Banal na Espiritu.

(1 Corinto 12:3)

Juan 1:1
ADB1905: Nang pasimula siya ang Verbo, at ang Verbo ay sumasa Dios, at ang Verbo ay Dios.
YLT: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God;
WEB: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
UKJV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
RSV: The Word Became Flesh
In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
NRSV: The Word Became Flesh
NLT: In the beginning the Word already existed. He was with God, and he was God.
NKJV: The Eternal Word
NIV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
NHEB: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
NCV: Christ Comes to the World
In the beginning there was the Word. The Word was with God, and the Word was God.
NASB: The Deity of Jesus Christ
MSG: The Word was first,
the Word present to God,
God present to the Word.
The Word was God,
in readiness for God from day one.
LITV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
LEB: The Prologue to John’s Gospel
KJV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
HCSB: Prologue
In the beginning was the Word,
and the Word was with God,
and the Word was God.
GodsWord: In the beginning the Word already existed. The Word was with God, and the Word was God.
GNT: The Word of Life
In the beginning the Word already existed; the Word was with God, and the Word was God.
ESV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.
CEB: Story of the Word
In the beginning was the Word
and the Word was with God
and the Word was God.
BBE: From the first he was the Word, and the Word was in relation with God and was God.
ASV: In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.

Revelation 21:6-7
NHEB: He said to me, "It is done! I am the Alpha and the Omega, the Beginning and the End. I will give freely to him who is thirsty from the spring of the water of life. He who overcomes, I will give him these things. I will be his God, and he will be my son.
ADB1905: At sinabi niya sa akin, Nagawa na. Ako ang Alpha at ang Omega, ang pasimula at ang wakas. Ang nauuhaw ay aking paiinuming walang bayad sa bukal ng tubig ng buhay. Ang magtagumpay ay magmamana ng mga bagay na ito; at ako'y magiging Dios niya, at siya'y magiging anak ko.
KJV: And he said unto me, It is done. I am Alpha and Omega, the beginning and the end. I will give unto him that is athirst of the fountain of the water of life freely. He that overcometh shall inherit all things; and I will be his God, and he shall be my son.

Last edited:
sinabi ni TOMAS panginoon ko DIOS ko

at yun papatayin sya ng mga hudyo dahil nakikipantay sya sa DIOS problema different sect may different interpretation even earlier christian e nagdedebate na din kung tao nga si JESUS or DIOS sya

sinaung christian nga e may PARING BABAE at may group na nagsusulong na trinity nila ay GOD, the SON at ****** mary

madami din nag-breakaway na kanya-kanya ang paniniwala kahit panahon pa ng apostoles e may NICOLAITANS kaya nabuo ang word na "ORTHODOX" para ma differentiate sa mga heretico

yun problema natin at debate e problema na nila yan since 1st ,2nd ,3rd 4th century pa

If you're not living in the cave. That question has been debunked by the church ecumenical councils for almost 2000 years in the 1st to 2nd centuries.

dito from OT and NT

OT
“Hear, O Israel! The Lord is our God, the Lord is one [the only God]!
-Deuteronomy 6:4

NT
And Jesus answered him, The first of all the commandments is, Hear, O Israel; The Lord our God is one Lord:
Mark 12:29

napaka linaw ng naka sulat sa bibliya, Jesus never proclaimed himself as God, on the contrary he proclaimed an indivisible onenesss concept of God, -- he is Ahad (One) and Wahid (Single)

325 A.D (300 years after his death) lamang sa Konseho ng NIcea official at tuluyang na ideklara ang divinity ni Jesus na siyang bunga ng sikismo sa pagitan ni Athanasius at Arius, before that period walang iba iba at solido paniniwala ang mga sinaunang kristyano sa nature ni Jesus.
Now kung maniniwala naman tayo na sinusunod ng mga early christians ang bible eh masasabi natin majority sa kanila naniniwala si jesus ay hindi Diyos, and most critical historians of early christianity today naniniwala si Jesus ay isang messianic and apocalyptic prophet sang ayon sa paniniwala ng mga sinaunang hudyo na mga unang taga sunod ni Jesus, ang paniniwalang Diyos si Jesus (officially) ay bunga ng theological debate and schism within the early christian church

Back