What's new

Help DFA Passport Appointment

markienza

Honorary Poster
nag online passport appointment ako tapos mag dadalawang araw na hindi pa din nadating yung email nila patungkol kung paano mo babayarang yung online appointment, ang mahirap pa nyan araw araw nauubos yung slot nawawala na yung date na gusto mo. sadya ba ganon? ano ba yun kung mag expire yung ginawa mo online uulit ka ulit? tapos yung prefered na date wala na slot. hays...
 
Phone ba gamit mo boss? Kasi pag phone daw possible hindi ka makaka-receive ng email sa kanila after mo mag booked ng appointment.
Kakatawag ko lang sa knila nung isang araw. Same problem. Disappointed din.
Recommend nila is pc or laptop pag mag-appointment. 😑
 
Nag online appointment ako last January 10 12a.m., nung time na yun may problema na sa system ni DFA, hindi ako nakareceive ng email (Payment Reference Email), pero naitago ko yung last tab/history 'nung nagappointment ako, Ex: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. At binayaran ko din kinaumagahan kasi sayang yung slot na nakuha ko, pero kahit wala ako nareceive na email from DFA para sa Payment Reference ko, nagtake pa rin ako ng risk bayaran gamit yung Reference # ko na nasa link, yung ref # ay yung DF9XXXXXXX, pagka bayad ko dumating naman agad yung 2nd email from DFA, which is yung Confirmation Email .. pero swertehan pa din makareceive ng email from DFA ngayon dahil sira ang system nila. Kaya depende nalang sayo kung gagawin mo din 'tong sinabi kong tip :)
 
As per as sa sinabi nilang advisory, kahit dumating na yung araw nang date ng Appointment mo at wala ka pa rin nareceive na Confirmation Email galing sakanila, dalhin mo lang yung official receipt from merchant (kung san ka nagbayad) at yung requirements mo.
 
laptop po ang gamit ko. yung sa pinsan ko nga po phone ang gamit, pero ngayong appearance na nya sa DFA. samantalang yung sakin mag expire na e wala dumating email ng ref.no.
 
[XX='markienza, c: 671347, m: 568686'][/XX]
Annotation 2021-01-13 083449.png
 

Attachments

Mukhang expire na yata yung appointment mo ts. Dapat within 24hrs. mabayaran mo na yung appointment mo. Based kasi jan expiration ng payment request mo, bukas na. Gawa ka nalang ulit ng new appointment.
 
Same issue here. Booked last night, until now lunch time, wala pa ding reference number. So pano babayaran? Already called their helpdesk, ifoforward daw sa technical team. If 24hrs wala pa din daw, itawag daw sa kanila para mabura sa system yung name. So, long story short, uulit from the start maghahanap ng pinaka maagang slot. hayyyyssss..... sistema ng Philippine Governenmt palpak talaga! Walang pag-asa. System upgrade daw, eh hello 2021 na po, July 2020 pa po system upgrade nyo. Kaloka...
 

Similar threads

Back
Top