What's new

Daily Bread (May 18 2022)

Pamintangdurog04

Forum Veteran
Elite
Reaction
Jeremias 1:18
huwag kang matakot dahil sa kanila sapagkat akoy sumasainyo upang iligtas kita sabi ng Diyos
HUWAG MATAKOT, KASAMA NATIN ANG DIYOS!
Sa pagtawag ng Diyos kay Jeremias sa panahon ng kanyang kabataan, natatakot siya dahil bukod sa bata pa siya ay hindi rin siya magaling magsalita kaya naman pinaalalahanan Siya ng Dios na huwag matakot dahil sasamahan Siya ni Yahweh.
Maraming pagbabanta at panghihinang loob din ang naranasan ni propeta Jeremias, kung minsan pinanghihinaan na ng loob at gusto ng sumuko, pero sinabi ng Diyos sa kanya," huwag kang matakot sa kanila, sapagkat Ako'y sumasaiyo upang iligtas kita. "
Kung minsan iniisip natin na tayo po ang gumagawa sa ating buhay lalo na sa ating paglilingkod huwag po nating kalilimutang ang Diyos ang gumagawa sa ating buhay. Nakaligtaan ni Jeremias ito na ang Dios ang kanyang kasama..
Tayo din bilang Kanyang mga anak Niya ay nakakalimot na ang Diyos ang gumagawa sa ating buhay.. . Marami ding mga paguusig sa ating paglilingkod na parang nais ng kaaway na tayo ay ibagsak at huwag makapagpatuloy. Dapat nating pakinggan ang tinig ng Diyos na nagbibigay ng kalakasan. Huwag tayong matakot sa kanila! Sumasaatin ang Diyos at handa Niya tayong samahan at iligtas. Ano po ang sabi sa ( Isaias 41:10), "Ako'y sasaiyo, huwag kang matakot,
ako ang iyong Diyos, hindi ka dapat mangamba. Palalakasin kita at tutulungan,
iingatan at ililigtas. Mga kapatid panghawakan po natin ang Salita ng Diyos, huwag po tayong panghinaan ng loob at magpatalo sa kaaway... Kasama po natin ang Diyos at hindi Niya po tayo pababayaan kahit kailan. Mahal po tayo ng Diyos dahil tayo ay kanyang mga anak!
PURIHIN ANG DIYOS!

English Ver.

Jeremiah 1:18
do not be afraid of them, for I am with you to deliver you, says God
DO NOT BE AFRAID, GOD IS WITH US!
When God called Jeremiah in his youth, he was afraid because apart from being young, he was also not good at speaking, so God reminded him not to be afraid because Yahweh would be with him.

The prophet Jeremiah also experienced many threats and discouragement, sometimes discouraged and wanting to give up, but God told him, "do not be afraid of them, for I am with you to save you."

Sometimes we think that we are the ones who work in our lives, especially in our service, let us not forget that God is the ones who work in our lives. Jeremiah forgot that God was with him.

We too as His children forget that it is God who works in our lives. There are also many persecutions in our service as if the enemy wants us to be overthrown and unable to continue. We must listen to the voice of God that gives strength. Let us not be afraid of them! God is with us and He is ready to join us and save us. What does it say in (Isaiah 41:10), "I will be with you, do not be afraid,

I am your God, you shall not fear. I will strengthen you and help you,

be preserved and saved. Brothers and sisters, let us hold fast to the Word of God, let us not be discouraged and defeat the enemy ... God is with us and He will never forsake us. God loves us because we are his children!

P RAISE THE LORD!

Pastor Ombie Lontoc