What's new

Closed Common Misconceptions about Humanity before Technology Era.

Status
Not open for further replies.
D

Deleted member 1523148

Guest
Hi kids..

Nais ko lang ishare tong natutunan ko lately, Did you know that those people from the past are WAY SMARTER than us?

How?

Kasi mas malaki ung utak nila compare satin. They have an atmosphere filled with good amount of oxygen. Sa isang discovery, napatunayan na ung oxygen saturation sa atmosphere nila ay more or less 30%-50% compare satin ngayon.

proof?

Look at Ancient Egypt. Many have said that we can replicate it using our technology today BUT NO! Walang makagaya. Hindi natin maulit. Mas madami din silang accomplishments unlike us.

May isang study nga na habang dumadaan ang panahon ay pababa ng pababa ang quality ng talino ng tao. Sad but true.

Ang isa lang sa kakaunting difference natin sa kanila ay we have electricity, na hindi rin nmn sa ERA natin nadiskubre kundi sa ERA nila. We have technology advancements pero hanggang dun lang... Up until now walang cure sa mga sakit like cancer and aids..... na Hindi nmn pumapatay sa maraming Tao noon unlike now.

Another Proof?

Check your Facebook Account. Tignan mo kung ilang tao ang nag-aaway sa isang bagay na common sense lang dapat.

Enjoy.
 
giphy.gif
 

Attachments

wow.. Nice info ts..
nasaba ko yung about na mas malaki raw ang utak ng mga tao noon kesa ngayon
Oo. Tsaka ung fossil nila mas malaki ung skull. Tayo ang tatawanan nila kasi mga simpleng bagay di natin masolusyunan.
 
Before school, life was great.
Now that they built a school, they turn kids into robots.
Totoo.. tsaka may something sa Education system na di nagmamakesense. Parang ganito. Nahati na sa 4 ang education system: PreSchool, Elementary, Secondary, College. Pero in most of the time tinuturuan tayo ng mga bagay na di nmn natin kakailanganin, like Calculus, Astronomy etc..... Kung Bata ka palang at pangarap mong maging Cook, para saan na malaman mo ang Sine at Cosine? Ewan. Haha.
 
Agree na sana ako sa mga sinabi niyo po ts pero parang may mga punto ata na di ako sumasang-ayon.

Una:

'Pero in most of the time tinuturuan tayo ng mga bagay na di nmn natin kakailanganin, like Calculus, Astronomy etc' Yan din po akala ko noon ts kaso hindi eh. At first glance, parang unrelated sa everyday life ang calculus and astronomy. Pero alam mo bang maraming bagay ang na-imbento dahil sa mga subject na ito na ginagamit natin sa pang araw-araw na buhay? Kung walang math, walang internet, walang computer. Kung walang astronomy, wala kang cellphone at gps. Akala ko rin noon unrelated iyan pero related po talaga ang mga subjects sa isa't isa. Using your example sa cooking, alam mo bang present din ang sine and cosine wave sa cooking? Nasa microwave po siya. Kung di mo po alam paano gumagana yung microwave then paano mo siya magagamit ng maayos sa pagluluto? Alam ko to dahil lesson namin to kanina :ROFLMAO:

Pangalawa:

Kung nagtataka ka bakit walang taong pinapatay ng kanser or aids noon or kung ano mang sakit na bago na deadly pero meron ngayon, explained na po yan sa biology subject natin :ROFLMAO: Naalala ko sabi ng prof namin, na may sense naman, na sabay nag-iimprove ang mga bacteria at viruses sa pag-improve din ng gamot. Example, may sakit X na cause ng bacteria A pero nahanapan mo ng cure pamatay ng bacteria. Over time yung bacteria na pinapatay ng gamot na yan mag-eevolve yun to a more dangerous disease to counteract yung nagawa mong gamot. Maghahanap ka na naman ng gamot at uulit itong cycle na ito. Kaya di recommended uminom palagi ng antibiotic dahil mas lalong lalala ang future na sakit mo dahil magiging more immune na yung bacteria sa antibiotics.

Research po muna tayo ts and makinig sa klase dahil importante po ang tinuturo sa paaralan (y) Huwag po tayo basta mag-conclude na walang kwenta ang isang bagay kung hindi pa natin ito nabusisi at napatunayan na walang kuwenta.

References:
[1] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. (microwave)
[2] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
[3] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
[4] Mga 'walang kwentang subject' na tinuro sa school :)
 
Last edited:
Agree na sana ako sa mga sinabi niyo po ts pero parang may mga punto ata na di ako sumasang-ayon.

Una:

'Pero in most of the time tinuturuan tayo ng mga bagay na di nmn natin kakailanganin, like Calculus, Astronomy etc' Yan din po akala ko noon ts kaso hindi eh. At first glance, parang unrelated sa everyday life ang calculus and astronomy. Pero alam mo bang maraming bagay ang na-imbento dahil sa mga subject na ito na ginagamit natin sa pang araw-araw na buhay? Kung walang math, walang internet, walang computer. Kung walang astronomy, wala kang cellphone at gps. Akala ko rin noon unrelated iyan pero related po talaga ang mga subjects sa isa't isa. Using your example sa cooking, alam mo bang present din ang sine and cosine wave sa cooking? Nasa microwave po siya. Kung di mo po alam paano gumagana yung microwave then paano mo siya magagamit ng maayos sa pagluluto? Alam ko to dahil lesson namin to kanina :ROFLMAO:

Pangalawa:

Kung nagtataka ka bakit walang taong pinapatay ng kanser or aids noon or kung ano mang sakit na bago na deadly pero meron ngayon, explained na po yan sa biology subject natin :ROFLMAO: Naalala ko sabi ng prof namin, na may sense naman, na sabay nag-iimprove ang mga bacteria at viruses sa pag-improve din ng gamot. Example, may sakit X na cause ng bacteria A pero nahanapan mo ng cure pamatay ng bacteria. Over time yung bacteria na pinapatay ng gamot na yan mag-eevolve yun to a more dangerous disease to counteract yung nagawa mong gamot. Maghahanap ka na naman ng gamot at uulit itong cycle na ito. Kaya di recommended uminom palagi ng antibiotic dahil mas lalong lalala ang future na sakit mo dahil magiging more immune na yung bacteria sa antibiotics.

Research po muna tayo ts and makinig sa klase dahil importante po ang tinuturo sa paaralan (y) Huwag po tayo basta mag-conclude na walang kwenta ang isang bagay kung hindi pa natin ito nabusisi at napatunayan na walang kuwenta.

References:
[1] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. (microwave)
[2] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
[3] You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
[4] Mga 'walang kwentang subject' na tinuro sa school :)
Hmmmm..

Una, magkaiba ung "gumagawa" sa "gumagamit". As a consumer, I am not obliged to know how a BRAND manufacture amicrowave bago ako magluto. I mean, di ko kailangan isa buhay ang 3 Law ng Thermodynamics para magreheat ng ulam. Hindi ko trabaho un, trabaho un nung nagmamanufacture. Same goes with everyone using phones. Hindi natin kailangan malaman kung may epekto ba ang alignment ng Mercury at Venus kung gagamit tayo ng WhatsApp, that is Kung gumagamit ka ng WhatsApp.

Pangalawa, nagAadapt ang mga bacteria. Ang virus hindi. FYI. Pero sila ba ung nagCause ng Cancer? Hindi sa lahat. Cancers ay abnormal growth of somatic cells. May iilang cancer na bacteria based pero not everything. Sa mga taong may cancer, they are not obliged to know the biodiversity ng microorganism sa loob ng Tao, trabaho un ng mga doktor/scientist/biologist. Gagaling ba sila kung malalaman nilang mas marami ng 3x ang bilang ng bacteria sa katawan natin compared sa cells? No. Again iba ang gumagawa sa gumagamit.

Pangatlo, Wala akong sinabing "walang kwentang subjects" pero pangangatawanan kong may itinuturo sa eskwelahan na "walang kwenta"... magka-iba un o baka may something sa sinabi ko na di mo maintindihan Kaya ng "misquote" ka. Pero kagaya nung guro ko (at ng mas nakararami) na nagbigay ng mataas na marka sa isang project ng isang kaklase na Alam naming lahat na gawa ng magulang o ng kung sinong matatanda. Natutunan kong hindi lahat ng may license to teach ay may common sense. Natutunan ko din na hindi kumakain ang panda ng polar be ar, pero maapply ko ba yan sa pagbili ng stuff toys gayong Wala nmng hayop na ganyan sa Pilipinas? Hindi. So para San at kailangan ko matutunan? Dagdag sa bayaring matrikula? Siguro. Pampadami ng subjects na kailangan pag-aralan kasi andameng graduate ng education at kailangan magtambak ng mga "guro" kahit sa mga subjects na walang kinalaman sa dati kong kurso? Pwede. Pantapal sa butas, kahit walang butas.

Pang-apat, pwede bang magbigay ka Ng example sa pang-araw-araw mong pamumuhay na gumagamit ka ng sine at Cosine? I'm not asking for "implications" , I'm asking for direct usage. Thanks.

Panglima, Wala akong links. Common knowledge lang meron ako.
 
Last edited by a moderator:
Hmmmm..

Una, magkaiba ung "gumagawa" sa "gumagamit". As a consumer, I am not obliged to know how a BRAND manufacture amicrowave bago ako magluto. I mean, di ko kailangan isa buhay ang 3 Law ng Thermodynamics para magreheat ng ulam. Hindi ko trabaho un, trabaho un nung nagmamanufacture. Same goes with everyone using phones. Hindi natin kailangan malaman kung may epekto ba ang alignment ng Mercury at Venus kung gagamit tayo ng WhatsApp, that is Kung gumagamit ka ng WhatsApp.

Pangalawa, nagAadapt ang mga bacteria. Ang virus hindi. FYI. Pero sila ba ung nagCause ng Cancer? Hindi sa lahat. Cancers ay abnormal growth of somatic cells. May iilang cancer na bacteria based pero not everything. Sa mga taong may cancer, they are not obliged to know the biodiversity ng microorganism sa loob ng Tao, trabaho un ng mga doktor/scientist/biologist. Gagaling ba sila kung malalaman nilang mas marami ng 3x ang bilang ng bacteria sa katawan natin compared sa cells? No. Again iba ang gumagawa sa gumagamit.

Pangatlo, Wala akong sinabing "walang kwentang subjects" pero pangangatawanan kong may itinuturo sa eskwelahan na "walang kwenta"... magka-iba un o baka may something sa sinabi ko na di mo maintindihan Kaya ng "misquote" ka. Pero kagaya nung guro ko (at ng mas nakararami) na nagbigay ng mataas na marka sa isang project ng isang kaklase na Alam naming lahat na gawa ng magulang o ng kung sinong matatanda. Natutunan kong hindi lahat ng may license to teach ay may common sense. Natutunan ko din na hindi kumakain ang panda ng polar be ar, pero maapply ko ba yan sa pagbili ng stuff toys gayong Wala nmng hayop na ganyan sa Pilipinas? Hindi. So para San at kailangan ko matutunan? Dagdag sa bayaring matrikula? Siguro. Pampadami ng subjects na kailangan pag-aralan kasi andameng graduate ng education at kailangan magtambak ng mga "guro" kahit sa mga subjects na walang kinalaman sa dati kong kurso? Pwede. Pantapal sa butas, kahit walang butas.

Pang-apat, pwede bang magbigay ka Ng example sa pang-araw-araw mong pamumuhay na gumagamit ka ng sine at Cosine? I'm not asking for "implications" , I'm asking for direct usage. Thanks.

Panglima, Wala akong links. Common knowledge lang meron ako.

Parang ina-assume niyo po na kayo lang ang nag-aaral sa school. Kung may impormasyon man diyan na hindi mo kailangan, hindi mo alam na baka kailangan o interesado mga kaklase mo diyan. Sa tingin ko tinuturo ang iba't ibang bagay hanggang highschool para malaman ng student kung ano ang gusto niya. Sa college naman eh ngfofocus kana sa isang field so yung mga hindi mo na kailangan ay hindi mo na talaga maaaral o matetake.

Inaamin ko na parang bad yung example ko sa mga gamot at bacteria :ROFLMAO: Tama naman yung nasabi niyo po tungkol sa kanser. Pero yung nais ko po iparating eh kaya mas malala yung mga sakit ngayon kumpara noong unang panahon ay dahil na rin sa advances sa medicine. Sabay lumalakas ang mga sakit sa pag-advance ng mga gamot.

Yung examples niyo po regarding sa stuff toys, siyempre hindi niyo po magagamit yung regarding sa panda at polar bear.
May tinatawag tayong right time and place para gamitin ang natutunan. Hindi mo siguro yan magagamit na impormasyon pero hindi dahil hindi magamit ito ng isang tao, hindi na siya magagamit ng ibang tao. That's hasty generalization.

Yung argument niyo po dati na tinuturuan tayo ng mga di kailangan dun ako may problem kasi dun sa ginamit niyo pong example, mali na sabihin na wala ang cosine at sine sa pagluluto dahil nandiyan po siya, kahit hindi po alam ng consumer. Yung nais ko rin po iparating na related po yung mga subjects sa isa't isa, alam niyo man po yan o hindi. Tama na ang iba diyan ay hindi na kailangan malaman ng consumer pero hindi po lahat ng tao ay consumer lang.

Yung tinutukoy ko sa microwave ay di yung 3 laws of thermodynamics dun, bagkus ay yung sinusoidal na microwave. Hindi siguro yun kailangan malaman ng consumer pero again, hindi lahat ng tao consumer lang. Importante yun sa mga kaklase mong nagbabalak kumuha ng engineering. Yung venus at mars siyempre hindi iyan yung tinutukoy ko sa comms :ROFLMAO: Hindi dahil astronomy ay ibang planeta na dapat ang usapan. Present pa rin ang astronomy para gumana yung mga bagay na iyan. Importante ba siyang malaman ng consumer? Siguro hindi. Pero mga future consumers lang ba ang nag-aaral sa klase? Hindi rin. May iba diyan ngbabalak kumuha ng courses na related sa paggawa ng mga bagay na iyan so importante yun sa kanila.

Nanghihingi kayo ng example sa pang-araw araw na buhay na ginagamitan ng cosine at sine. Siyempre iba po yung pang-araw-araw na buhay ko sa pang-araw araw na buhay mo. Kung engineer ka, siyempre magagamit mo talaga iyan at makikita mo iyan sa mga circuits, for example. Direct po yung usage nun. Yung ginagamit mong kuryente sa pang-araw araw na buhay AC po yun, which is sinusoidal na kinoconvert ng mga appliance mo to DC. In a way, gumagamit ka ng AC current na kinoconvert to DC para sa pagcharge ng cellphone, panonood ng tv, etc. Hindi masyado halata gaano kaimportante ang sine and cosine pero bakit siya tinuturo sa highschool? Again, sa tingin ko, ay para ma-gauge at malaman ng students kung alin yung gusto nila. Kung hindi mo gusto iyon, alam mo na saang field ka pupunta na hindi mo talaga ma-encounter iyon. Pero hindi ibig sabihin na kung sa tingin mo ay wala siya sa pang-araw araw na buhay mo ay walang kuwenta na sya.

Yung mga subjects sa highschool at college na parang di related sa course or gusto mo maging ay nandiyan para sa ibang tao na gusto doon, and yung mga courses na hindi gusto ng ibang tao pero gusto mo ay nandiyan para sa mga tao gaya mo na mahilig diyan.
 
Last edited:
Parang ina-assume niyo po na kayo lang ang nag-aaral sa school. Kung may impormasyon man diyan na hindi mo kailangan, hindi mo alam na baka kailangan o interesado mga kaklase mo diyan. Sa tingin ko tinuturo ang iba't ibang bagay hanggang highschool para malaman ng student kung ano ang gusto niya. Sa college naman eh ngfofocus kana sa isang field so yung mga hindi mo na kailangan ay hindi mo na talaga maaaral o matetake.

Inaamin ko na parang bad yung example ko sa mga gamot at bacteria :ROFLMAO: Tama naman yung nasabi niyo po tungkol sa kanser. Pero yung nais ko po iparating eh kaya mas malala yung mga sakit ngayon kumpara noong unang panahon ay dahil na rin sa advances sa medicine. Sabay lumalakas ang mga sakit sa pag-advance ng mga gamot.

Yung examples niyo po regarding sa stuff toys, siyempre hindi niyo po magagamit yung regarding sa panda at polar ****.
May tinatawag tayong right time and place para gamitin ang natutunan. Hindi mo siguro yan magagamit na impormasyon pero hindi dahil hindi magamit ito ng isang tao, hindi na siya magagamit ng ibang tao. That's hasty generalization.

Yung argument niyo po dati na tinuturuan tayo ng mga di kailangan dun ako may problem kasi dun sa ginamit niyo pong example, mali na sabihin na wala ang cosine at sine sa pagluluto dahil nandiyan po siya, kahit hindi po alam ng consumer. Yung nais ko rin po iparating na related po yung mga subjects sa isa't isa, alam niyo man po yan o hindi. Tama na ang iba diyan ay hindi na kailangan malaman ng consumer pero hindi po lahat ng tao ay consumer lang.

Yung tinutukoy ko sa microwave ay di yung 3 laws of thermodynamics dun, bagkus ay yung sinusoidal na microwave. Hindi siguro yun kailangan malaman ng consumer pero again, hindi lahat ng tao consumer lang. Importante yun sa mga kaklase mong nagbabalak kumuha ng engineering. Yung venus at mars siyempre hindi iyan yung tinutukoy ko sa comms :ROFLMAO: Hindi dahil astronomy ay ibang planeta na dapat ang usapan. Present pa rin ang astronomy para gumana yung mga bagay na iyan. Importante ba siyang malaman ng consumer? Siguro hindi. Pero mga future consumers lang ba ang nag-aaral sa klase? Hindi rin. May iba diyan ngbabalak kumuha ng courses na related sa paggawa ng mga bagay na iyan so importante yun sa kanila.

Nanghihingi kayo ng example sa pang-araw araw na buhay na ginagamitan ng cosine at sine. Siyempre iba po yung pang-araw-araw na buhay ko sa pang-araw araw na buhay mo. Kung engineer ka, siyempre magagamit mo talaga iyan at makikita mo iyan sa mga circuits, for example. Direct po yung usage nun. Yung ginagamit mong kuryente sa pang-araw araw na buhay AC po yun, which is sinusoidal na kinoconvert ng mga appliance mo to DC. In a way, gumagamit ka ng AC current na kinoconvert to DC para sa pagcharge ng cellphone, panonood ng tv, etc. Hindi masyado halata gaano kaimportante ang sine and cosine pero bakit siya tinuturo sa highschool? Again, sa tingin ko, ay para ma-gauge at malaman ng students kung alin yung gusto nila. Kung hindi mo gusto iyon, alam mo na saang field ka pupunta na hindi mo talaga ma-encounter iyon. Pero hindi ibig sabihin na kung sa tingin mo ay wala siya sa pang-araw araw na buhay mo ay walang kuwenta na sya.

Yung mga subjects sa highschool at college na parang di related sa course or gusto mo maging ay nandiyan para sa ibang tao na gusto doon, and yung mga courses na hindi gusto ng ibang tao pero gusto mo ay nandiyan para sa mga tao gaya mo na mahilig diyan.
Hmmm...

1. Pero yung nais ko po iparating eh kaya mas malala yung mga sakit ngayon kumpara noong unang panahon ay dahil na rin sa advances sa medicine. Sabay lumalakas ang mga sakit sa pag-advance ng mga gamot.

So dapat pa palang magpasalamat ung mga Taong may malalang sakit kasi sila ung weakest link na magiging test subject for medicine. "mas malala yung mga sakit ngayon kumpara noong unang panahon ay dahil na rin sa advances sa medicine" ang bold nung statement. Basically pala, Hindi we won't have a "better world free with deadly diseases" kasi mag-aadvance ung medicine tapos mag-aadvance ung sakit. Panu na?

2. Sa college naman eh ngfofocus kana sa isang field so yung mga hindi mo na kailangan ay hindi mo na talaga maaaral o matetake. Mukhang hindi kapa nag-college. Well, good luck.

3. Kung may impormasyon man diyan na hindi mo kailangan, hindi mo alam na baka kailangan o interesado mga kaklase mo diyan. Sa tingin ko tinuturo ang iba't ibang bagay hanggang highschool para malaman ng student kung ano ang gusto niya. Para ulit sa benefit ng mga "interesado" ay may mga taong magsusuffer at bumagsak. Nice. Tell me again bat may "sectioning" sa schools? Bakit priority ang higher section most specifically ung #1? Ahh.. kasi sila ung interesado, ung mga lower section ung guinea pigs. Cool. 👏

4.Yung tinutukoy ko sa microwave ay di yung 3 laws of thermodynamics dun, bagkus ay yung sinusoidal na microwave. Hindi siguro yun kailangan malaman ng consumer pero again, hindi lahat ng tao consumer lang. Importante yun sa mga kaklase mong nagbabalak kumuha ng engineering. Nag-engineering ako. Minsan lang nmin na-tackle yan. Ngayong pinaalala mo sakin, medyo natawa tuloy ako sa mga dating kaklaseng nakakuha ng 79 pababa sa Trigo. Pero sabagay, guinea pig Lang nmn sila. Anu nga nmn sakin un? 😉

5. Nanghihingi kayo ng example sa pang-araw araw na buhay na ginagamitan ng cosine at sine. Siyempre iba po yung pang-araw-araw na buhay ko sa pang-araw araw na buhay mo. I did ask for YOUR daily "usage" of sine and cosine. Pero di mo sinagot. Okay lang din nmn Kung di ka makapagbigay. Sabi mo nga, you need to be engineer para maging "applicable" sayo.

6. Pero hindi ibig sabihin na kung sa tingin mo ay wala siya sa pang-araw araw na buhay mo ay walang kuwenta na sya. Again, wala akong sinabing "walang kwenta". Hindi ko ini-imply un.

Thanks.
 
Parang ina-assume niyo po na kayo lang ang nag-aaral sa school. Kung may impormasyon man diyan na hindi mo kailangan, hindi mo alam na baka kailangan o interesado mga kaklase mo diyan. Sa tingin ko tinuturo ang iba't ibang bagay hanggang highschool para malaman ng student kung ano ang gusto niya. Sa college naman eh ngfofocus kana sa isang field so yung mga hindi mo na kailangan ay hindi mo na talaga maaaral o matetake.

Inaamin ko na parang bad yung example ko sa mga gamot at bacteria :ROFLMAO: Tama naman yung nasabi niyo po tungkol sa kanser. Pero yung nais ko po iparating eh kaya mas malala yung mga sakit ngayon kumpara noong unang panahon ay dahil na rin sa advances sa medicine. Sabay lumalakas ang mga sakit sa pag-advance ng mga gamot.

Yung examples niyo po regarding sa stuff toys, siyempre hindi niyo po magagamit yung regarding sa panda at polar ****.
May tinatawag tayong right time and place para gamitin ang natutunan. Hindi mo siguro yan magagamit na impormasyon pero hindi dahil hindi magamit ito ng isang tao, hindi na siya magagamit ng ibang tao. That's hasty generalization.

Yung argument niyo po dati na tinuturuan tayo ng mga di kailangan dun ako may problem kasi dun sa ginamit niyo pong example, mali na sabihin na wala ang cosine at sine sa pagluluto dahil nandiyan po siya, kahit hindi po alam ng consumer. Yung nais ko rin po iparating na related po yung mga subjects sa isa't isa, alam niyo man po yan o hindi. Tama na ang iba diyan ay hindi na kailangan malaman ng consumer pero hindi po lahat ng tao ay consumer lang.

Yung tinutukoy ko sa microwave ay di yung 3 laws of thermodynamics dun, bagkus ay yung sinusoidal na microwave. Hindi siguro yun kailangan malaman ng consumer pero again, hindi lahat ng tao consumer lang. Importante yun sa mga kaklase mong nagbabalak kumuha ng engineering. Yung venus at mars siyempre hindi iyan yung tinutukoy ko sa comms :ROFLMAO: Hindi dahil astronomy ay ibang planeta na dapat ang usapan. Present pa rin ang astronomy para gumana yung mga bagay na iyan. Importante ba siyang malaman ng consumer? Siguro hindi. Pero mga future consumers lang ba ang nag-aaral sa klase? Hindi rin. May iba diyan ngbabalak kumuha ng courses na related sa paggawa ng mga bagay na iyan so importante yun sa kanila.

Nanghihingi kayo ng example sa pang-araw araw na buhay na ginagamitan ng cosine at sine. Siyempre iba po yung pang-araw-araw na buhay ko sa pang-araw araw na buhay mo. Kung engineer ka, siyempre magagamit mo talaga iyan at makikita mo iyan sa mga circuits, for example. Direct po yung usage nun. Yung ginagamit mong kuryente sa pang-araw araw na buhay AC po yun, which is sinusoidal na kinoconvert ng mga appliance mo to DC. In a way, gumagamit ka ng AC current na kinoconvert to DC para sa pagcharge ng cellphone, panonood ng tv, etc. Hindi masyado halata gaano kaimportante ang sine and cosine pero bakit siya tinuturo sa highschool? Again, sa tingin ko, ay para ma-gauge at malaman ng students kung alin yung gusto nila. Kung hindi mo gusto iyon, alam mo na saang field ka pupunta na hindi mo talaga ma-encounter iyon. Pero hindi ibig sabihin na kung sa tingin mo ay wala siya sa pang-araw araw na buhay mo ay walang kuwenta na sya.

Yung mga subjects sa highschool at college na parang di related sa course or gusto mo maging ay nandiyan para sa ibang tao na gusto doon, and yung mga courses na hindi gusto ng ibang tao pero gusto mo ay nandiyan para sa mga tao gaya mo na mahilig diyan.
Wait lang. May ququote lang ako sa sinabi mo dito.

May iba diyan ngbabalak kumuha ng courses na related sa paggawa ng mga bagay na iyan so importante yun sa kanila.

In my opinion only, don't you think that is applicable to "everyone"? You are basically saying that that is somehow useful to others, but shouldn't it be applicable to all? Only a few needs to learn that, not all. Answer my question, where will an ABM student use that information about the microwav
 
Hi kids..

Nais ko lang ishare tong natutunan ko lately, Did you know that those people from the past are WAY SMARTER than us?

How?

Kasi mas malaki ung utak nila compare satin. They have an atmosphere filled with good amount of oxygen. Sa isang discovery, napatunayan na ung oxygen saturation sa atmosphere nila ay more or less 30%-50% compare satin ngayon.

proof?

Look at Ancient Egypt. Many have said that we can replicate it using our technology today BUT NO! Walang makagaya. Hindi natin maulit. Mas madami din silang accomplishments unlike us.

May isang study nga na habang dumadaan ang panahon ay pababa ng pababa ang quality ng talino ng tao. Sad but true.

Ang isa lang sa kakaunting difference natin sa kanila ay we have electricity, na hindi rin nmn sa ERA natin nadiskubre kundi sa ERA nila. We have technology advancements pero hanggang dun lang... Up until now walang cure sa mga sakit like cancer and aids..... na Hindi nmn pumapatay sa maraming Tao noon unlike now.

Another Proof?

Check your Facebook Account. Tignan mo kung ilang tao ang nag-aaway sa isang bagay na common sense lang dapat.

Enjoy.
Paano mo na-quantify na mas smarter ang ancient people vs the modern ones? Anong parameters. Mas malaki utak nila? How do you correlate quantity to its quality like the amount of grey matter?

Proof: Ancient Egypt. No, ang meron sila is... thousands (or tens of thousands of years) to accomplish what they've accomplished and much more. Modern human can the same and much more if we will only put the time.

Study. What study? Again how do you quantify that?
 
Dami mong sinabi. Sangkatutak ang isinagot mo pero none of them refuted my argument. Rubbish post.

The truth is, I'm searching posts where I am going to have fun. Ikaw ang nabato at ikaw ang hindi ng refute ng mga questions ibinato sayo. Iwas-pusoy?
 
Last edited:
Dami mong sinabi. Sangkatutak ang isinagot mo pero none of them refuted my argument. Rubbish post.

The truth is, I'm searching posts where I am going to have fun. Ikaw ang nabato at ikaw ang hindi ng refute ng mga questions ibinato sayo. Iwas-pusoy?
Oo nga pala.. I saved some of print screen Ng mga post mo. Wala Lang. For "research" purpose Lang. Madami kang matutulungang tao... 😀
 
Knowledge is Power..kaya as much as possible they will hide the truth to control/manipulate Us...
Agree.. may nabasa nga ako, Sinasadya daw ng Phil Gov na pababain ang fund for education para mas maging mahina ang mga Tao = madaling mauto sa botohan. Outcome, Filipino citizens will elect someone na "hindi worthy".
 
Agree.. may nabasa nga ako, Sinasadya daw ng Phil Gov na pababain ang fund for education para mas maging mahina ang mga Tao = madaling mauto sa botohan. Outcome, Filipino citizens will elect someone na "hindi worthy".
Ang Education ay hindi nman talaga para sa atin..Kundi ito ay Systema na kung saan ang tao ay Hinahanda para Sumunod sa mga patakaran ng mga Capitalista..Yan ang totoo..
 
The very moment that human realizes on how to capitalize trade, that signals that we are bound na magsamantala at mapagsamatalahan. You think the world is being run by politicans? No, it is being run by the bankers.
 
Ang Education ay hindi nman talaga para sa atin..Kundi ito ay Systema na kung saan ang tao ay Hinahanda para Sumunod sa mga patakaran ng mga Capitalista..Yan ang totoo..
Ay interesting ka kausap... Continue lang kuya. I swear babasahin ko. Napukaw mo atensyon ko.. go on.. I'm being real. Mukha Kang may sense.

I mean simulan natin sa ganito.

"Panu mo nasabing " Ang education ay di para satin"? Interesting Lang....
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top