What's new

Help Calling DITO Sim to other networks

Magandang question ito ts. Si DITO kasi ay gumagamit sila ng latest technology na umaasa sila sa IMS framework to use Voice and video calls over LTE or Wi-Fi (similar to VoIP). Doon makikita sa APN settings yung IMS na nakalagay sa default APNs.

Dito sila magaling kasi mabilis mag-connect sa isa't-isa pagdating sa same network ka tatawag. Parang sa internet mabilis mag-connect tapos ring kaagad. Pag kung sa ibang network tatawag (to Smart or Globe), doon ang dahilan kung bakit hindi nagcoconect (or lalabas na tinatawag "Server unreachable").

Dahilan ang pagkakaroon ng issue sa connection nila, server not responding o kaya connection timed-out sa pagitan nila ng telcos. O kaya may limitasyon ang mga nagrerequest kaya siguro punuan (server overloaded) sila sa request or queue ng tawag. Parang sa internet lang, lalabas yung the server can't be reached. Lalo na pag peak-hours sa gabi, unti-unti bumabagal ang ating connection.

Ano kaya ang ways para maresolbahan pag lumabas na yung Server unreachable sa DITO calls to other networks?
  • Check mo kung may signal nakasagap sa phone mo.
  • Check mo kung may tira pang oras sa load or sa promo para maka-call sa ibang network.
  • Check mo yung VoLTE status niya kung active siya.
  • I-restart mo ang signal niya, sa pag turn on/off ang Airplane Mode.
  • After ng restart at lumabas ang signal niya tapos naka active ang VoLTE status niya, subukan mo tawagan ulit.
Ito kasi ang naexperience ko dito kasi parang internet lang, nirerestart ko nalang tapos retry ko nalang kung sakali magring sa kabilang network.

Sa anumang bagay ts, maeexperience mo din ng ganyan. Tiisin nalang, ganito kasi ang sistema nila hangga't maiayos ni DITO sa calls to other networks.

So ayun lang ts, sana maitindihan mo :)
 
Last edited:
Magandang question ito ts. Si DITO kasi ay gumagamit sila ng latest technology na umaasa sila sa IMS framework to use Voice and video calls over LTE or Wi-Fi (similar to VoIP). Doon makikita sa APN settings yung IMS na nakalagay sa default APNs.

Dito sila magaling kasi mabilis mag-connect sa isa't-isa pagdating sa same network ka tatawag. Parang sa internet mabilis mag-connect tapos ring kaagad. Pag kung sa ibang network tatawag (to Smart or Globe), doon ang dahilan kung bakit hindi nagcoconect (or lalabas na tinatawag "Server unreachable").

Dahilan ang pagkakaroon ng issue sa connection nila, server not responding o kaya connection timed-out sa pagitan nila ng telcos. O kaya may limitasyon ang mga nagrerequest kaya siguro punuan (server overloaded) sila sa request or queue ng tawag. Parang sa internet lang, lalabas yung the server can't be reached. Lalo na pag peak-hours sa gabi, unti-unti bumabagal ang ating connection.

Ano kaya ang ways para maresolbahan pag lumabas na yung Server unreachable sa DITO calls to other networks?
  • Check mo kung may signal nakasagap sa phone mo.
  • Check mo kung may tira pang oras sa load or sa promo para maka-call sa ibang network.
  • Check mo yung VoLTE status niya kung active siya.
  • I-restart mo ang signal niya, sa pag turn on/off ang Airplane Mode.
  • After ng restart at lumabas ang signal niya tapos naka active ang VoLTE status niya, subukan mo tawagan ulit.
Ito kasi ang naexperience ko dito kasi parang internet lang, nirerestart ko nalang tapos retry ko nalang kung sakali magring sa kabilang network.

Sa anumang bagay ts, maeexperience mo din ng ganyan. Tiisin nalang, ganito kasi ang sistema nila hangga't maiayos ni DITO sa calls to other networks.

So ayun lang ts, sana maitindihan mo :)
Salamat sa tulong sir. May signal na sapat naman ako at pang tawag, pero usually bago talaga magconnect nakaka 5 try ako bago mag connect sa ibang network. Ang ginagawa ko pag hindi kumukonek, inoopen ko na ung data.

Magandang question ito ts. Si DITO kasi ay gumagamit sila ng latest technology na umaasa sila sa IMS framework to use Voice and video calls over LTE or Wi-Fi (similar to VoIP). Doon makikita sa APN settings yung IMS na nakalagay sa default APNs.

Dito sila magaling kasi mabilis mag-connect sa isa't-isa pagdating sa same network ka tatawag. Parang sa internet mabilis mag-connect tapos ring kaagad. Pag kung sa ibang network tatawag (to Smart or Globe), doon ang dahilan kung bakit hindi nagcoconect (or lalabas na tinatawag "Server unreachable").

Dahilan ang pagkakaroon ng issue sa connection nila, server not responding o kaya connection timed-out sa pagitan nila ng telcos. O kaya may limitasyon ang mga nagrerequest kaya siguro punuan (server overloaded) sila sa request or queue ng tawag. Parang sa internet lang, lalabas yung the server can't be reached. Lalo na pag peak-hours sa gabi, unti-unti bumabagal ang ating connection.

Ano kaya ang ways para maresolbahan pag lumabas na yung Server unreachable sa DITO calls to other networks?
  • Check mo kung may signal nakasagap sa phone mo.
  • Check mo kung may tira pang oras sa load or sa promo para maka-call sa ibang network.
  • Check mo yung VoLTE status niya kung active siya.
  • I-restart mo ang signal niya, sa pag turn on/off ang Airplane Mode.
  • After ng restart at lumabas ang signal niya tapos naka active ang VoLTE status niya, subukan mo tawagan ulit.
Ito kasi ang naexperience ko dito kasi parang internet lang, nirerestart ko nalang tapos retry ko nalang kung sakali magring sa kabilang network.

Sa anumang bagay ts, maeexperience mo din ng ganyan. Tiisin nalang, ganito kasi ang sistema nila hangga't maiayos ni DITO sa calls to other networks.

So ayun lang ts, sana maitindihan mo :)
Sir meron po ba kayong mairerecommend na settings ng apn sa pag call at pang internet? Or meron bang isahang settings both. May nakita ako sa yt dati magkaibang apns sila. Pag magcall ka papalit ka ng apn na pang call. Or pag internet ka naman, iset mo naman yung pang internet na apn. Thank you sana may comments kapa sir.
 
Sir meron po ba kayong mairerecommend na settings ng apn sa pag call at pang internet? Or meron bang isahang settings both. May nakita ako sa yt dati magkaibang apns sila. Pag magcall ka papalit ka ng apn na pang call. Or pag internet ka naman, iset mo naman yung pang internet na apn.
Pasensya na ts, wala talaga akong marerecommend ng kahit anong APN config para sa text at calls.

Sa default APN, tig-isa sila ng APN config para gumana yung calls at internet ni DITO, kaya need i-set up yung DITO Internet, at IMS na APN. Hindi posible ang isang APN sa calls at internet, baka hindi gumana yung VoLTE niya kung mali ang ginawang config.

Mas ok sana ts mag default APN kanalang kasi hindi mo na need mag-create ng APN. Sa APN settings, mayroong option na mag reset sa default. Ganito ang lumabas lahat ng pre-configured APNs ni DITO after mag reset ng APN sa default.
Screenshot_20230317-175034_01.png

Kung ayaw lumabas ang default APN config pagka reset sa default, maaari mong mag-create ng sarili mong APN.

APN 1 (Required)
Code:
Name: DITO
APN: internet.dito.ph
MMSC: https://www.dito.ph/
APN type: default, supl, xcap
APN protocol: IPv4/IPv6
APN roaming protocol: IPv4/IPv6
Dito sa APN 1, pindutin ang radio button (yung bilog katabi ng bagong APN na internet.dito.ph) at lalabas na yung shaded na radio button, ibig sabihin naka set na siya to use Mobile Data.

Pwede mo rin palitan yan ng kahit anong APN depende sa trip mo, hehe. At least magka mobile data ka ayos nayan.

APN 2
Code:
Name: XCAP
APN: XCAP
APN type: XCAP
APN protocol: IPv4/IPv6
APN roaming protocol: IPv4/IPv6

APN 3 (will be required to work VoLTE, ViLTE, and/or VoWiFI properly)
Code:
Name: IMS
APN: IMS
APN type: IMS
APN protocol: IPv4/IPv6
APN roaming protocol: IPv4/IPv6

APN 4
Code:
Name: DITO MMS
APN: mms.dito.ph
MMSC: https://www.dito.ph/
APN type: mms
APN protocol: IPv4
APN roaming protocol: IPv4

Sana makatulong, kung may katanungan, lagay mo na question dito. Antay nalang kita ng reply pagka log-in ko. Salamat! :)
 

Attachments

Last edited:
Hirap talaga maka konek kng mag call sa DITO kahit DITO pa tawagan mo pero sa text ok naman sya nakaka send naman. Na expired ns lang promo call ko di ko nagamit.
 

Similar threads

Back
Top