What's new

Help Anong motor ang tipid sa pang araw araw na gamit

ruijie

Eternal Poster
Established
Guys, pa help naman pa hingi naman ng idea about sa motorcycle, baka meron kayo mga maisa suggest na mga dapat isa alang alang bago bumili ng motor,.
ako po ang gagamit, marunong naman ako both matic and manual, balak ko kasi kumuha ng motor para service sa pang pagpasok sa work araw araw, and ang budget is 130k lang, ano bang motor ang okay ngayon i mean oo lahat naman sila okay pero syempre di purke uso e yun na agad, meron din bang mga specs yung motor like for example sa cellphone di naman purke same sila 6gb/128gb e parehas na sila malakas syempre nagkakatalo parin diba sa mga special parts nila, and for me kasi wala ako alam sa motor talaga as in zero knowledge po, pa suggest naman po mga masters lodi, salamat,




PS: Medyo may kayabangan po kasi ako e, isama nyo na po sa suggestion nyo yung mga pang pormahan na motor yung medyo di padadaig, hehe thank you po
 
Last edited:
Based on experience at nagmo-motor nadin ako since 2004 (Wave 100, nakikihiram sa papa ko).

Year 2012 unang motor ko mismo (Honda RS 125 Carb).
Year 2016, nagkaroon ng FI na motor (Honda RS 150).

Yang RS150 ko ngayon (7 years old na) nasa 70K odo nadin pero ang sakit sa ulo.
Magastos pag mga FI parts ang nasira.
Hindi pwedeng linis-linisin lang, bibili ka talaga ng new parts, unlike carburetor type na motor.

So...

Kung tipid sa gas ang hanap mo, Hanap ka ng FI na lower displacement (110-125cc).
Ang downside nga lang kapag matanda na like 50k+ odometer, marami ng sakit sa ulo at kaylangan na ng budget para magpalit ng FI parts (libo-libo pa naman mga presyo ng parts :-().

Or ang mas prefer ko ngayon...

Hanap ka ng carburetor type na motor, kayang kaya mag 20 years old or 200K odo pa.
Simpling linis2x lang sa carb, air filter, change oil lang ang maintenance at swabe na ulit.

Kung Carb type, ito recommended ko:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Kung trip mo mag FI, ito daw isa sa mga pinaka tipid:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
 
Una TS baguhan kapa po sa pag drive ng motorcycle? O less than 1yr experience? start sa manual(clutch) o semi automatic na motorcycle.. Bago tumalon sa full automatic aka scooter o any automatic motorcycle kasi daming lumipad endi na bumaba sa lupa...
Start at 150cc+ na motorcycle kasi ma outgrown mo yung 125 at sa pananhon ngayon ang 125cc is 110cc class ngayon at ang 150cc is ang 125cc class ngayon.. Ang 160+ cc ang bagong 150cc class..Kahit anung klasing motorcycle yung word na "tipid sa gas" Naka depends yan sa driver pagoatakbo... Kung gusto mo less thinking sa tuning fo FI..
Mgs suggestions ko sayo TS:
UBone motorcycle
Sniper
Rider
Rs 150

Steet/semi spot Class Bike
Rouser NS160+
GIXXER
XPlorer Z
FZ
RKS
MAGNum 250

Scooter(kung gusto mo talaga)
Click 160
Mio Aerox 155
Pcx
Krv
Super Z
 
Based on experience at nagmo-motor nadin ako since 2004 (Wave 100, nakikihiram sa papa ko).

Year 2012 unang motor ko mismo (Honda RS 125 Carb).
Year 2016, nagkaroon ng FI na motor (Honda RS 150).

Yang RS150 ko ngayon (7 years old na) nasa 70K odo nadin pero ang sakit sa ulo.
Magastos pag mga FI parts ang nasira.
Hindi pwedeng linis-linisin lang, bibili ka talaga ng new parts, unlike carburetor type na motor.

So...

Kung tipid sa gas ang hanap mo, Hanap ka ng FI na lower displacement (110-125cc).
Ang downside nga lang kapag matanda na like 50k+ odometer, marami ng sakit sa ulo at kaylangan na ng budget para magpalit ng FI parts (libo-libo pa naman mga presyo ng parts :-().

Or ang mas prefer ko ngayon...

Hanap ka ng carburetor type na motor, kayang kaya mag 20 years old or 200K odo pa.
Simpling linis2x lang sa carb, air filter, change oil lang ang maintenance at swabe na ulit.

Kung Carb type, ito recommended ko:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Kung trip mo mag FI, ito daw isa sa mga pinaka tipid:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

maraming salamat sir sa isang napaka gandang suggestion, so ayon meron na ko reference para kapag magtatanong ako sa dealer. hehe

Una TS baguhan kapa po sa pag drive ng motorcycle? O less than 1yr experience? start sa manual(clutch) o semi automatic na motorcycle.. Bago tumalon sa full automatic aka scooter o any automatic motorcycle kasi daming lumipad endi na bumaba sa lupa...
Start at 150cc+ na motorcycle kasi ma outgrown mo yung 125 at sa pananhon ngayon ang 125cc is 110cc class ngayon at ang 150cc is ang 125cc class ngayon.. Ang 160+ cc ang bagong 150cc class..Kahit anung klasing motorcycle yung word na "tipid sa gas" Naka depends yan sa driver pagoatakbo... Kung gusto mo less thinking sa tuning fo FI..
Mgs suggestions ko sayo TS:
UBone motorcycle
Sniper
Rider
Rs 150

Steet/semi spot Class Bike
Rouser NS160+
GIXXER
XPlorer Z
FZ
RKS
MAGNum 250

Scooter(kung gusto mo talaga)
Click 160
Mio Aerox 155
Pcx
Krv
Super Z
salamat po ulit , hehe
 
Back
Top