What's new

Ano ang ginagawa ng Diyos noong wala pang creation?

PHCs Echelon

Forum Guru
Elite
Solutions
Reaction
"Anong ginagawa ng Diyos bago niya likhain ang universe?"

-----------------
TCB ANSWER

Nagka-kape? De-joke.

Siguro sumagi na rin sa isip ninyo yung tanong na 'to or somehow, narinig na rin ninyo ‘tong tanong na 'to sa kung sino mang curious believer diyan sa tabi-tabi. What was God doing with all His time before He created?

Actually, may nag-propose ng sagot sa tanong na 'to na isa sa sikat na Christian Apologist noong Fifth Century AD na si Augustine and may dalawa siyang response sa tanong. Isang nakakalokong sagot at isang seryoso. Yung unang response niya ay ginugugul daw ng Diyos yung mga oras niya gumawa ng impyerno para sa mga nagtatanong ng mga gantong uri ng tanong. (Ano, magtatanong ka pa?) The second response is walang oras ang Diyos gumugul ng oras dahil di pa naman nalilikha ang oras bago malikha ang oras. Gets ba?

In other words, nagsimula lang ang time nung creation. Walang oras before it, kaya it's unreasonable to assume na God spent "some time" bago ang creation. We should remember na God is timeless kaya He is never bounded by time. As Norman Geisler puts it, "The world did not begin by a creation in time but by a creation of time." Nagsimula ang buong creation the moment na umiral na rin ang oras, and vice versa.

Pero may mag-aarise na panibagong tanong: If there was no time before time began, what was there? Eternity.

God is eternal and the only thing prior sa time was eternity. Ang idea ng walang hanggan ay mahirap unawain para sa atin dahil limited tayo ng oras.

"Before the mountains were born or you brought forth the whole world, from everlasting to everlasting you are God." (Psalm 90:2 NIV)

Sa isang banda, ang tanong na “anong ginagawa ng Diyos bago niya likhain ang lahat” has an underlying implication kung nakakaramdam ba ng “boredom” ang Diyos before Syang lumikha. Pagkabagot ba ang nagtulak sa Diyos to create?

No way! Remember, boredom is a sign of imperfection and dissatisfaction, mga bagay na wala sa Diyos, kaya imposible Syang makaramdam ng ganyan. According pa rin kay Geisler, "An infinitely creative mind can always find something interesting to do." A perfect God can never feel bored. Tayo lang naman mga tao ang possibility na ma-bored simply because we have limitations sa attention span natin.

Also, though hindi naman direktang sinabi kung anong mga ginagawa Nya sa eternity before the creation, the Bible stated some details proving na hindi naman Sya inactive or walang ginagawa talaga.

"Father, I want those you have given me to be with me where I am, and to see my glory, the glory you have given me because you loved me before the creation of the world." (Jn 17:24 NIV)

"Even before he made the world, God loved us and chose us in Christ to be holy and without fault in his eyes." (Eph 1:4 NLT)

"For God saved us and called us to live a holy life. He did this, not because we deserved it, but because that was his plan from before the beginning of time—to show us his grace through Christ Jesus."(2 Tim 1:9 NLT)

"...in the hope of eternal life, which God, who does not lie, promised before the beginning of time." (Titus 1:2 NIV)

"...everyone whose name has not been written before the foundation of the world in the book of life of the Lamb who was slain." (Rev 13:8 ESV)

Lastly, God has Three Persons who are in perfect fellowship with each other. Ang promise of eternal life ay pinangako na sa eternity palang (Titus 1:2). Kanino Sya nangako? Sa sarili nya, which is ang isa-t isa. Ang plan for redemption ay plinano na sa eternity palang (2 Tim 1:9). Obviously, God communicated the plan to Himself---sa lahat Persons of the Trinity. Which means eversince, they have each other. The different members of Trinity love and communicate with each other. There is no way such a being could get bored or lonely!

PS. It is interesting to note na 'pag binabanggit yung before the creation, laging nire-relate 'to sa mga pinili ng Diyos, which is tayong mga believers. This points us to the truth that we are indeed loved by an everlasting love (Jer 31:3). Even before pang likhain ang lahat, God chose to love His people. Imagine, sa eternity palang, mahal na tayo ng Diyos! And we love, dahil Sya ang unang nagmahal sa'tin (1 Jn 4:19).

Stay Curious! Si Jesus lang ang malakas!

#TheCuriousBelievers #TCBAnswers

magkaiba ang kaisipan ng tao sa Diyos kapatid! Di niya kailangan pag isipan kung paano, di tulad ng tao- kailangan mo pag aralan.

napakabobo naman talaga na they're trying to level their comprehension to that of God's mind. It's contradicting that they believe God is omnipotent and omniscience pero they think they can comprehend and interpret God's work into human's logic and understanding. That's why I don't believe in religions eh

Daming butas. Walang diyos yun na yun. So paano sya ginawa lumabas na lang. Maniniwala sa biblia na ginawa ng tao para sa sariling pangangailangan. Nasa panahon na tayo ng siyensya, wag pakatanga asan diyos nyo ng namatay 1m na tao. Wala di ba nagiintay ng gamot para sabihing thank god meron na praise the lord. Utot mga uto uto

[XX='PHC-Subaru, c: 715688, m: 1553112'][/XX] by the way, that's my favorite goddess in DanMachi, my beloved Hestia🍿🌸

siguro kung ang Diyos ang creation meron din sigurong destruction/darkness
siguro nung gumagawa sya ng mga universe meron din sumisira kaya ang ginawa nya gumawa muna sya ng mga angel at nilabanan nila yung destruction/darkness. nung natalo na nya ito tsaka lang nya napagpatuloy ang creation ng buhay

Boss Teddy15 pasensya na binuhay ko tong usapan niyo haha may tanong lang kasi ako, wala tong kinalaman dyan sa usapan niyo 😅 Atheist ka, tama ba? (walang halong pang huhusga to sa magiging sagot mo, curious lang ako)

I'm not atheist po pero hindi po ako naniniwala sa mga relihiyon, siguro I always think na yung mga principles taught in the church somewhat contradicting sa Holy Book na pinagbabasehan nila. This goes for other churches too

If yes, pano po kayo nagsimula maging Atheist? impluwensya ba ng magulang? barkada? social media? o sariling karanasan, like may pinagdaanan kayo at nakaramdam kayo na walang tumulong sa inyo?

Last edited by a moderator: