What's new

A Piece Of Advice to All Single

Professora Akira

☯️ SôulNinetãiL☯️
Contributor
Solutions
Reaction
Don'y force yourself and be in a hurry to find Mr. or Ms. Right.Fixed yourself first,gawin mo munang tama ang sarili mo at hayaan momg dumating yung tamang tao para sa iyo.
It might sound unfair kasi if yung goal mo is just to find Mr. or Ms. Right but you alone ,is sablay.
It seems not right and not fair ,kapag mismong attitude mo di mo man lang ma fixed ,lahat ng sablay mong mindset lahat ng probs mo sa mga bagay² ibubuhos mo pa sa kanya.Change your character defects first.
So make sure before finding the right one,ayusin mo muna sarili mo,yan ang tamang paraan bago ka maghanap ng tamang tao.If you are lazy and self-centered, finding a generous hard working fellow is not going to transform you.Why not learn to be someone who's interesting,kind ,caring and most of all unselfish.Model yourself after someone you admire.
That is the most important thing, to be Ms./Mr. Right yourself. Finding the right man/ woman is not going to change you into a better person than you already are.
Learn to be happy with yourself, first. No man, no matter how right is going to make you happy. You will only be happy in your new relationship if you are happy inside first.

Yepp, that's what I'm dealing with so far. Pero nare-realize ko rin na parang mas okay pa na maging single ako ngayon dahil I experienced new things and exploit my inner self, tho it's still in the process pa lang naman

Last edited:
Sa panahon kasi natin napak toxic na environment mapa socmed or anything related sa net mas maganda maging mabuti kang tao sa kapwa kahit na di sila ganun ka buti sayo

quota nako sa paghihintay.

, Mahirap man aminin talagang kailangan natin ng kilig sa araw araw.

Mahirap maging anxiety mo pa yan sa huli.

Mabuti ng lumalandi ka , kaysa ikaw pa lalandiin ng 10 yrs later.

Ang Gulay hindi laging Fresh Nabubulok yan.

Kaya Habang Bata pa Exprience muna para wala kanang what If,

I think focus on what matters at things you can change. for example ano ung things that matters? pwedeng skills, goals and dreams mo. nasaan knaba dun? nag ttry kaba mag improve everyday pagka gising mo? or panay tiktok ka lang?
things that you can change naman eto ung locus of control mo, ikaw lang mkakapag bago. ano un? attitude mo, skills mo, beliefs mo.
see wala dun involve si mr or ms right? Kasi kung nag invest ka sa sarili mo enough ikaw ang hahabulin eh. sino ba naman ang taong ayaw sa taong pursigido sa buhay? yung hindi takot magkamali at kung magkamali man babangon at babangon.
Mag focus ka sa sarili mo make yourself valuable hindi dahil gusto mo sila iimpress pero para masabi mo pag nasa deathbed kna eh "naging makabuluhan ang buhay ko at wala ako naging regret". At the end of the day success if the by product of your determination.

I think focus on what matters at things you can change. for example ano ung things that matters? pwedeng skills, goals and dreams mo. nasaan knaba dun? nag ttry kaba mag improve everyday pagka gising mo? or panay tiktok ka lang?
things that you can change naman eto ung locus of control mo, ikaw lang mkakapag bago. ano un? attitude mo, skills mo, beliefs mo.
see wala dun involve si mr or ms right? Kasi kung nag invest ka sa sarili mo enough ikaw ang hahabulin eh. sino ba naman ang taong ayaw sa taong pursigido sa buhay? yung hindi takot magkamali at kung magkamali man babangon at babangon.
Mag focus ka sa sarili mo make yourself valuable hindi dahil gusto mo sila iimpress pero para masabi mo pag nasa deathbed kna eh "naging makabuluhan ang buhay ko at wala ako naging regret". At the end of the day success if the by product of your determination.
exactly, that's what I'm trying to point out.

Mahirap tanggapin pero totoo. Pero pano kung ang pinaka flaw mo ay isang kapansanan? And you have no control over it?
Just change the only the things that you're in control of,You don't need to change everything in you.

We have flaws nothings perfect pero kahit na anung ugali mo man or itsura kapag mahal ka nya para sa kanya perfect yun
yes,yan ang lagi natin sinasabi,but then ,we must take into account na dapat din natin ipakita na we are ready and karapat dapat tayong mahalin not only because we need somebody to change us,to make us grow.That mindset seems obscure.Dapat na bago pa darating yung tao na magmamahal sayo at tatanggap buo ka na at handa ka na,yes we aren't perfect but at least we are good enough.This scenario might be applicable; for instance,yung pagkababaero mo,yung wala kang plan sa buhay mo at puro na lang bisyo inaatupag mo.I know we are in control if it.May mga bagay na mababago natin.Kasi pag mananatili kang ganyan at pabaya sa sarili mo,how you'll gonna learn to value somebody if sa sarili mo mismo pabaya kang tao.

quota nako sa paghihintay.

, Mahirap man aminin talagang kailangan natin ng kilig sa araw araw.

Mahirap maging anxiety mo pa yan sa huli.

Mabuti ng lumalandi ka , kaysa ikaw pa lalandiin ng 10 yrs later.

Ang Gulay hindi laging Fresh Nabubulok yan.

Kaya Habang Bata pa Exprience muna para wala kanang what If,
Each of us has its own choive then.But I didn't say wag ka lumandi.Landi is normal.But love is more heavier & deeper thing than landi itself.

Last edited:
Salamat po madam .. meron kbang ma sa suggest sa nag bibigay ng mixed signals? namanhid na kasi ako sa kakaganyan nya to the point na sumasabay nlng ako sa flow.

Salamat po madam .. meron kbang ma sa suggest sa nag bibigay ng mixed signals? namanhid na kasi ako sa kakaganyan nya to the point na sumasabay nlng ako sa flow.
Better watch that person on how she's going to interact others.Dyan mo makukuha yung clue if she's into you or just playing a game .Send some positive signals,in that way if that person sends a mixed signal just because they're not that sure if you're into them,from that point ,you can reassure their fears.Observing their body language might serve as a hint as well.Last ,you must address the issue directly by approaching her.There are certain issues behind,why some people give mixed signals .For instance they might have deep conflict within or due to past relationships.

Better watch that person on how she's going to interact others.Dyan mo makukuha yung clue if she's into you or just playing a game .Send some positive signals,in that way if that person sends a mixed signal just because they're not that sure if you're into them,from that point ,you can reassure their fears.Observing their body language might serve as a hint as well.Last ,you must address the issue directly by approaching her.There are certain issues behind,why some people give mixed signals .For instance they might have deep conflict within or due to past relationships.
Thanks to this madam . Ill try to confront her nlng cguro whenever i find a chance or a good set.up ng usapan . thanks again 🙂

Also, im planning to do more effort mona before I confront her. D ko alam pero masaya kasi ako kapag napapasaya ko sya. Parang I dont mind what she feels everytime im giving something (attention,time,things). I found myself na masaya with or without reciprocation. Or ***** na ba tawag dun? Hahaa

Last edited: