What's new

Feedback Please impose the FORUM RULES on our Homepage

Status
Not open for further replies.

paomaestro

Eternal Poster
Dear Mods,

Pasensya na kayo dun sa comment ko dun sa "Any other forums?" na thread. Di naman na kasi ako ganung everyday active dito at laging may update sa Forum Rules. Pero sana kung masigasig talaga kayo sa pag linis dito dapat seconds ago na delete na yung thread na yun kasi ang tagal na nakababad sa Gen discussions tas pag may nag comment dun kayo aaction parang unfair lang sa mga gusto tumulong tho aminado ko na mali talaga yung ginawa ko.

At suggestion lang, yang forum rules na yan hirap hanapin. Sana naka display yan sa homepage natin.. Commonsense naman yan, para yung kahit yung mga tamad magbasa mapansin lagi yung rules.

Yun lang salamat mga kagalang galang na Admins.

So it's our fault na di ka nag-babasa ng forum rules? I mean you should take the initiative of reading at ano gusto mo mangyari? Ipa-alala sayo araw-araw na ito yung rules namin? be reasonable naman po sir :/

Instead of reporting the thread for forum advertisment, ikaw pa mismo nag-comment ng ibang forum name? I mean sir seriously?

Last edited:
I mean the moment you register and Agree to the terms and condition of the forum you should know you're accountable for your actions sir. The warning given to you is not meant to make you look bad, it's meant that we have rules to follow and to be mindful of our future post para po maiwasan ang ganitong violations. Do you get me sir?

Last edited:
So it's our fault na di ka nag-babasa ng forum rules? I mean you should take the initiative of reading at ano gusto mo mangyari? Ipa-alala sayo araw-araw na ito yung rules namin? be reasonable naman po sir :/

Instead of reporting the thread for forum advertisment, ikaw pa mismo nag-comment ng ibang forum name? I mean sir seriously?

Sir sabi ko na nga aminado na ako na mali ako tanggap ko po yung conciquences ng ginawa ko at okay next time i'll report narin pero sana maging vigilant din kayo kasi kayo ang mod. Hindi naman ako galit pasensya kung di nice yung pagkakasabi ko.

Why not? araw araw may nag kakamali dito, may na babanned na accounts at nag babago ang rules dito. Hindi ba pwedeng gaya sa ibang forums at social media group page naka impose/pinned ang Rules? Suggestion lang naman po at kung hindi pwede yun then hindi. simple...

Iniisip ko lang din kapakanan ng ibang members dito para sa ikabubuti naman yun tao lang tayo nakakalimot at nag kakamali.

Sir sabi ko na nga aminado na ako na mali ako tanggap ko po yung conciquences ng ginawa ko at okay next time i'll report narin pero sana maging vigilant din kayo kasi kayo ang mod. Hindi naman ako galit pasensya kung di nice yung pagkakasabi ko.

Why not? araw araw may nag kakamali dito, may na babanned na accounts at nag babago ang rules dito. Hindi ba pwedeng gaya sa ibang forums at social media group page naka impose/pinned ang Rules? Suggestion lang naman po at kung hindi pwede yun then hindi. simple...

Iniisip ko lang din kapakanan ng ibang members dito para sa ikabubuti naman yun tao lang tayo nakakalimot at nag kakamali.
Wait for Draft to fix or hear you suggestion (y)

Hi! You seem to be mad at Sir @paomaestro because he criticized something on this website. You know right, that accepting critics (good or bad) is a way to improve oneself? Nowadays, dito sa Pilipinas, it's like you cannot give your opinion if it goes against the establishment 😟
Actually, the TS here has a point... Even I am an "ancient" member here I often find myself looking for the rules as it's not readily displayed... and there are so many threads, for example, asking how to be established. It's true, people are lazy to read, but honestly when you, yourself, browse any website, are you really looking for the rules?

Hi! You seem to be mad at Sir @paomaestro because he criticized something on this website. You know right, that accepting critics (good or bad) is a way to improve oneself? Nowadays, dito sa Pilipinas, it's like you cannot give your opinion if it goes against the establishment 😟
Actually, the TS here has a point... Even I am an "ancient" member here I often find myself looking for the rules as it's not readily displayed... and there are so many threads, for example, asking how to be established. It's true, people are lazy to read, but honestly when you, yourself, browse any website, are you really looking for the rules?
I mean really? I'm mad? You have all the tools in the world to browse/find our rules. It's just an excuse to me really.
Is typing You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. hard to your or just browsing PHCorner Announcement section? how hard can it be? I mean we are not born yesterday sir. Minsa talaga tinatamad lang talaga ang tao kasi yung iba gusto nila spoonfeed yung nakahain na sa harap nila pero gusto nila na may susubo pa :/

Last edited:
Nowadays, dito sa Pilipinas, it's like you cannot give your opinion if it goes against the establishment 😟
I mean no one is stopping you or him to have his opinion posted on this forum but take note that we do have a set rules to follow sir/madam.
This is how the World works not driven my emotion or personal issue. Do you get me?

Wait for Draft to fix or hear you suggestion (y)
Okay. Thank you.

Yes hahaha pasensya nalang din aminado naman ako mali talaga ako mejo nainis lang..

Umaapela lang dahil mejo hindi naman talaga fair. not just on my thread but on other threads narin dito like yan ngang sabi mo regarding with "how to be established" yes madami nyan dito everyday halos kasi nga the rules are not imposed well to the members. Tao lang tayo lets be honest, we're not even reading the terms and conditions when installing new softwares diba? haha

Umaapela lang dahil mejo hindi naman talaga fair. not just on my thread but on other threads narin dito like yan ngang sabi mo regarding with "how to be established" yes madami nyan dito everyday halos kasi nga the rules are not imposed well to the members. Tao lang tayo lets be honest, we're not even reading the terms and conditions when installing new softwares diba? haha
You do have to understand na tao lang din po kami, browsing or manually scanning all section is hard work kaya nga may report feature po tayo para po maibsan naman yung workload namin.
We know it's unfair but what to do? Members are not reading or even following the rules at pag-bigyan ng warning magagalit sila? i mean where is the fairness in there? Wala na diba?

To be honest po di madaling mag-handle ng forum kasi madaming pasaway :/

You do have to understand na tao lang din po kami, browsing or manually scanning all section is hard work kaya nga may report feature po tayo para po maibsan naman yung workload namin.
We know it's unfair but what to do? Members are not reading or even following the rules at pag-bigyan ng warning magagalit sila? i mean where is the fairness in there? Wala na diba?

To be honest po di madaling mag-handle ng forum kasi madaming pasaway :/
I do get your point! That's why making the rules easier to find and read will also help you, as mods ;)

I mean really? I'm mad? You have all the tools in the world to browse/find our rules. It's just an excuse to me really.
Is typing You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. hard to your or just browsing PHCorner Announcement section? how hard can it be? I mean we are not born yesterday sir. Minsa talaga tinatamad lang talaga ang tao kasi yung iba gusto nila spoonfeed yung nakahain na sa harap nila pero gusto nila na may susubo pa :/
Yes you're right. But the problem is hindi lahat ng members dito are "Techy" or "sanay" na sa mga forums di sila ganun kaalam sa mga ganyan at maiisip mo ba agad na may rules sa "Announcements" sub-forum? diba mejo confusing.. Tyaka nasa pinakababa po sya. Yung "Love" na sub-forums nga natin napansin ko mejo tumamlay nung nilagay na sa baba kasi minsan natamad narin tayo mag scroll down kaya halos lahat sa General na pinopost.

This is not just about my mistake anymore, mag move on na tayo dun mga sir. Suggestion na lang to ng isang ordinaryong member gaya ko. Peace ✌

As a member, I agree sa sinabi ni ts na sana accessible na agad ang rules sa homepage pa lang kasi di na man lahat ng sasali dito sa forum eh alam na agad kung paano iaccess ung current page ng rules ni PHC. However, the mods and admins also has a point, kasi though ilagay mo ung rules sa kita o sa hindi agad kita kung ang isang member ay pasaway at di nagbabasa, he or she will always be a pasaway and would not follow the rules. Also, maintaining a large forum like this is truly time-consuming and stressful, not to mention na hindi na man natin binabayaran ang mga mods and admins sa kanilang ginagawa pero madami tayo nakukuhang ideas dito ng LIBRE. Kaya as much as possible, gamitin din sana ng members ang kanilang sentido kumon and kung alam mong mali (kahit di mo binasa ang rules), wag mo na gawin. Mentioning a forum name inside a forum is napaka-UNRESPECTFUL, kaya di natin masisisi mods and admins okay?
Yun lamang po, bow.

PS. Gumamit ako ng all-caps words to give emphasis on those words. :)

👉 1st naka link yan during registration:

1576464545025.png

👉 2nd naka link din yan sa Welcome conversation ko sa lahat ng new member:

1576464680338.png

👉 3rd naka link din yan sa lahat ng pages, nasa footer:

1576465003938.png

• Any form of advertisements pertaining to other sites / forum site(s) is strictly prohibited.
  • Use of avatars, signatures, profile pictures and screenshots containing any name or initials
    that resembles the name of other forum site(s) is considered as advertising and should be avoided.
Ang rule/s na yan ay nandyan na 2011 pa.

Attachments

sang-ayon ako sa'yo. Tapos inienglish niya pa kausap niya. Pero siyempre huwag na natin punahin mga grammatical at typographical errors niya. Nag-suggest lang naman si TS. Pero sobra naman mga sinasabi mo. Kahit naman ako hindi ako nagbabasa sa T&A ng isang website kahit mag sign-up ako. Pero alam ko naman kung ano ang mga bawal, 'yun ang common sense. Hindi 'yung mag bablabber ka ng kung ano-ano dahil mataas tingin mo sa sarili mo. Speaking/writing in English doesn't make you look intelligent, understanding other people does.

sang-ayon ako sa'yo. Tapos inienglish niya pa kausap niya. Pero siyempre huwag na natin punahin mga grammatical at typographical errors niya. Nag-suggest lang naman si TS. Pero sobra naman mga sinasabi mo. Kahit naman ako hindi ako nagbabasa sa T&A ng isang website kahit mag sign-up ako. Pero alam ko naman kung ano ang mga bawal, 'yun ang common sense. Hindi 'yung mag bablabber ka ng kung ano-ano dahil mataas tingin mo sa sarili mo. Speaking/writing in English doesn't make you look intelligent, understanding other people does.
Ikaw lang naman sir ang nag iisip na speaking english doesn't make you look intelligent. Kahit amerikano na wwrong grammar din sa daily conversations nila Typical Pinoy Crab mentality na yang pag iisip na nag mamatalino ang nag eenglish.

Malamang oo ikaw sanay kana sa mga forums kaya alam mo yung ganyan. Sana ikaw mag kusa ka sumita ng mga nag popost kada araw ng "How to be established" lol. Syaka kumplikado yung naging issue saken hindi yun pang newbie na matter pero move on nalang tayo dun natuto na ako dun.

Status
Not open for further replies.
Back