What's new

Closed any idea po about unix security

Status
Not open for further replies.

PHC- Buddha

Eternal Poster
Reaction
hi sa mga malupit na mga masters,
gusto ko lang po sana makahingi ng idea about unix security system at kung saan to mapag aralan.

tapos kung meron man kayong mga tips about that security kung pano pasukin pakisama nalang din po sana

thanks mga masters

Para malaman po kung paano i-secure ang ano mang system, you need to learn its fundamentals first. Do you already know anything about UNIX/Linux fundamentals? If not, you won't be able to secure it. As simple as that.

Para malaman po kung paano i-secure ang ano mang system, you need to learn its fundamentals first. Do you already know anything about UNIX/Linux fundamentals? If not, you won't be able to secure it. As simple as that.
so I'd like to know about it, where can i go to study about unix/linux fundamentals?

tingin ko gusto mo sabihin ts basic cryptography, 'pag security kasi masyadong malawak. medyo häçky-like na 'to, mas pinipili lang ng marami unix/linux kasi full-control ng terminal > gui functionality, meaning ikaw talaga bahala sa input di gaya ng may gui na instruction-driven, pero any os, sure working 'to kung may knowledge ka sa cryptography :)

Status
Not open for further replies.
Back