What's new

Closed Gilas Pilipinas FIBA

Status
Not open for further replies.
Any "normal" president of any country will support and encourage the national team in an international competition...
Any, but surely not duterte who despises Filipinos :mad:

Yes, the President of the Philippines is exhorting people to bet on another country, saying his country is no match for China. The head of state cheering for a rival team in the FIBA Basketball world cup.

1565234356094.png

One more time, the traitor shows his devotion to china... It was not enough that he is against our fishermen, against our workers, against our sovereign rights, now he is even against our national basketball team :mad:

But, for sure you, dds, will find some excuse for his unforgivable behavior... as usual...

LABAN PILIPINAS! 🇵🇭

Attachments

Grabi naman itong si Awinahe Joke lang yun ng Presidente at Naging totoo sya sa pananaw nya, matatangkad kasi ang s kbila.. Awinahe NPA kana talaga , matagal pa uupo si du30 hahahahaha matagal tagal pa na tahul to . mga alipores ng Dilaw unti unti na nahuhuli ang kinakanta sila Bam hahahaha

If I'm the POSITIVE THINKING player...I would take this as a challenge from the President..to prove him wrong..whats an EXCUSE is that you'll play to lose just because the President is not rooting for your team..lol awinahe again your the pessimist again and your trying to spread that kind of mindset to our national team and others

ABS-CBN, hmmmm ganda ng quote ah

EDIT: I'm just neutral about President, in the end siya pa din kasi President natin eh. Pero si abs, yun lang yung tinandaan niyang quote, para saan? para malead o ma-mislead ang tao?
sa huli, nasa tao pa rin ang choice kung seryosohin nila o kung use it as a fuel (sabi nga ni Wade) hehehe.

Last edited:
kaya kelangan daw talaga ng commission of interpretation sa malacanang...
lahat kasi ng 'jokes' nya e merong 'deeper meaning'... na sa sobrang lalim ng wisdom e malulunod ka... :ROFLMAO:

kaso medyo misleading yung content ng post mo ts...
italy yung team country na binanggit ni duterte na matatalo ang pilipinas at di china... di naman kasi natin kabracket yung china e...

Last edited:
Para lang may ma e puntos sa president, ibang klaseng utak mayroon ang NPA na ito

Well ano aasahan mong mabuti sa mga kagaya niyang NPA, wala

Hinubog ng communism ang utak , kaya ganyan mag isip napaka balintuna

kaya kelangan daw talaga ng commission of interpretation sa malacanang...
lahat kasi ng 'jokes' nya e merong 'deeper meaning'... na sa sobrang lalim ng wisdom e malulunod ka... :ROFLMAO:

kaso medyo misleading yung content ng post mo ts...
italy yung team country na binanggit ni duterte na matatalo ang pilipinas at di china... di naman kasi natin kabracket yung china e...

ABS-CBN, hmmmm ganda ng quote ah

EDIT: I'm just neutral about President, in the end siya pa din kasi President natin eh. Pero si abs, yun lang yung tinandaan niyang quote, para saan? para malead o ma-mislead ang tao?
sa huli, nasa tao pa rin ang choice kung seryosohin nila o kung use it as a fuel (sabi nga ni Wade) hehehe.
The words of a president should not need to be always "translated"... It just shows that this guy is the craziest president in the world :LOL:

If I'm the POSITIVE THINKING player...I would take this as a challenge from the President..to prove him wrong..whats an EXCUSE is that you'll play to lose just because the President is not rooting for your team..lol awinahe again your the pessimist again and your trying to spread that kind of mindset to our national team and others
Tell me, did you ever heard a President of any country, saying this kind of things about his National Team... even joking???
And what about the feelings of the team? Do you think it's positive to them to have their president doubting them?

I am the negative one? :LOL: this makes me really laugh at loud... Well, if so, I prefer that than to be a blinded follower of a madman!

Last edited:
The words of a president should not need to be always "translated"... It just shows that this guy is the craziest president in the world :LOL:

Tell me, did you ever heard a President of any country, saying this kind of things about his National Team... even joking???
And what about the feelings of the team? Do you think it's positive to them to have their president doubting of them?

I am the negative one? :LOL: this makes me really laugh at loud... Well, if so, I prefer that than to be a blinded follower of a madman!
well neutral lang naman ako,

tungkol sa sinabi mo, hindi naman ibabalita yung sa buong na nag joke yung president nila eh, hindi din naman ibabalita sa buong mundo na nag joke si Duterte tungkol dito eh.

Sa team naman, tulad ng sinabi ko, choice nila kung paano nila tanggapin yung ganun, :)

And what about the feelings of the team? Do you think it's positive to them to have their president doubting them?

again..its up to them..take the word of the president so that when they lose they have a LAME EXCUSE or use it to motivate themselves..yeah..well your not the player so maybe thats what you'll think..to be negative..but luckily your not one of them because you will just infect that negative vibes on other players..our players are more than that..so maybe your the one DOUBTING them

awinahe di mo b nakuha ang Logic ni Duterte? Ibig sabihin nyan, Minomotivate nya ang Gilas sa pamamagitan ng Joke nayan para e prove na mali si Duterte sa Predict nya. Para mag Pursige sila na manalo. Tsk. awinahe talaga ohh lahat nalang. Na ZERO na nga ang Otso ng Taong Bayan panay paninira parin akala mo may maniniwala pa sayu? Hahaha kakaawa ka

Dyan talaga mabenta yung mga clickbait title and quotes, first the Delawans will quote it second the DDS will react to the Delawans.... see double yung traffic, hitting two birds in one stone.

again..its up to them..take the word of the president so that when they lose they have a LAME EXCUSE or use it to motivate themselves..yeah..well your not the player so maybe thats what you'll think..to be negative..but luckily your not one of them because you will just infect that negative vibes on other players..our players are more than that..so maybe your the one DOUBTING them
I am not a fan of overpaid overhyped over sensitive Fil-? basketball players, but when it comes to international competitions, it’s always a default loyalty that makes me cheer for our national colors, regardless of our chances to win. Filipino pride over subservience to China. Unlike your treasonous president.

Regarding "negativity", here is a post from someone on Twitter that sums up very well what I think:
"Ito yung Presidenteng puro nalang tayo talo! WPS, gyera agad, talo tayo! Edsa traffic, wala ng solusyon pati ba naman sa basketball defeatist stance pa rin! Ang mindset nito, China lang ang panalo! Pinas talong talo sa pesteng ito!"

Last edited:
lahat na lang talaga hahaha, may mabigay lang na issue, manunuod nga pala si presidente ng live sa laban ng gilas. ibig sabihin suportado nya, motivation yun.wag mo masyado sineseryoso.itong si awinahe yung traydor e.

Panoorin mo din yung buong statement niya sabi niya may chance tayo against angola pero sa italy at serbia wala tayong laban kaya sa china na lang daw pumusta kasi may chance sila sa bracket nila dahil hindi naman gaano ka lakas yung mga makakalaban nila di gaya ng sa pilipinas at siguro na upset din ang pangulo sa lack of preparation ng gilas or maybe its his way of motivating the national team basta I'm sure updated din yan siya sa basketball kagaya ni bong go para matauhan din ang walang kwentang PBA. Ang china naki pocket tournament pa sa NBA at isang taon na ata silang nag papractice di gaya ng gilas isang buwan lang parang team USA lang kung mag prepare sa world cup eh at di pa pina papractice sila junemar kasi finals pa daw.

takte naman kasi player selection ng gilas eh dapat focused nila sa mga young players at may potential tulad ni kai sotto.
kahit matalo sila sa competition nadagdagan naman ang xp ng mga young core natin

Status
Not open for further replies.