What's new

Closed [Debate]atheist vs theist [Featuring]fabbriche vs stellarium

Naniniwala ka ba na si kristo ay God? Naniniwala ka rin ba na dalawa si God?based s interpretation m

• Total voters
Status
Not open for further replies.
Kaya nga po ako nagbabasa para madagdagan yong aking kaalaman eh kaya lang bakit ikaw may alam ka pala at matalino pero mukhang behind ka.

Sege boss!!!bumawi ka...dito lang kami nagbabasa nawalan kana agad ng isang point 1-0.
Ano dapat ko ibawi? You are the ones who are claiming this and that, redemption here, salvation there.

By the way, your post contains no substance but rather pure junk.

just want to let you know at much effective yung sayo kaysa sa kanya muntik ako na move at pumunta sa paniniwala mo but still staying here xD

ang anti-christ piggy ay yong ayaw kay jesus, d ako naniniwal siya ay God but respect him as one of the prophet of God.

magbasa ka ng aklat tungkol sa historical jesus, para malaman mo siya ay nag exist, si jesus ay myth, oo siya po ay myths sa isip ng mga godless na tulad mo :D malalayo pa tayo sa topic pag tinalakay natin yan pero pwede kita i point out sa ilang aklat na tumatalakay sa historical jesus kong interesado ka :)
wrong quote sa reply but... sabi ko po mala antichrist it means parang i.e parang asukal pero asin i.e mala meth pero tawas

mala anti-christ pero hindi

Minsan, hindi mo talaga alam kung may taong * o nagtatanga-tangahan. So kelangan i-literal sa yo? Can't get the meaning out of its actions?

Eh ano tawag mo sa ipinost kong verse?
ang hirap sayo mahirap ka umunawa hindi ka kasi nagbabasa ng bibliya may mapulot ka lang po chismis iimterpet mo base on your ignorance kahit wala naman nakalagay dyan

yan din nilagay ko ang verse na nilatag mo ni highlight ko lang
at kahit ano pa pagpipilit mo ay wala sinabi ang diyos na siya ay diyos lang ng israel ay at hindi diyos ng ibang lahi

kasimple lang naman eh pinangako ng diyos kay abraham na ililigtas nya ang israel at wala makakapanaig na kaaway
ginawa ng diyos yan bilang gantimpla o favor sa katapan ng paglilingkod ni abraham the jude-chirstian-islam first monotheist prophet

pero wala pinangako ang diyos kay abraham na siya ay magigiging diyos lamang sa israel at ibang nasyon walang ganyan, kong meron po pinangako ganyan ang diyos sa mga ancestors ng mga israelita na siya ay magiging diyos lamang ng israel, exlusive sa mga israelita hinahamon kita pakilatag mo ang talata

alam mo kong may nag tatanga ngahan dito ay ikaw po yan o likas na sayo

kong maglalatag ka ng pahayag next time siguraduhin mo kaya mo suportahan ng verse hindi yon pupulot ka ng verse then you interpret in base on your own ignorance on the bible

Boss homer!!!kung susukatin ko talakayan niyong dalawa mukhang nangangamuti ka...kung ako sayo baguhin mo ng style mo para makahabol ka same doon sa kasama mo na ipinasa yong burden kay stellarium tungkol sa quantum fluctuations.

Sa pagkakaintindi ko boss stellarium sinisira nila yong pangunahing principle ng science na "nothing happens without a cause"correct me f im wrong na lang.

Kayong dalawa wag kayo magalit sa, akin...bagbabasa lang ako.

exactly po sir

ang consencus ng majority sa scientific community the most probable theory on the origin of the universe is the big bang
pero sinisingit ni fabriche ang ibang alternative sa bigbang theory which hindi tanggap ng ilang physicists

and according to sa karamhian ng scientistist the universe has a beginning

to simply this ay ganito yan

Whatever begins to exist has a cause
The universe began to exist
Therefore, the universe has a cause.

Last edited:
exactly po sir

ang consencus ng majority sa scientific community the most probable theory on the origin of the universe is the big bang
pero sinisingit ni fabriche ang ibang alternative sa bigbang theory which hindi tanggap ng ilang physicists

and according to sa karamhian ng scientistist the universe has a beginning

to simply this ay ganito yan

Whatever begins to exist has a cause
The universe began to exist
Therefore, the universe has a cause.

You two sounds like echo, alingaw-ngaw. Sabi ng isa ganito. Then respond yung other one: "boos, tumpak, syang tunay, yes yes yes". Pinoy version ng batman-en-robin. That is the typical trait of a bo-plaks, who is not able formulate their own arguments but rather rely on others.

Hindi daw pinaboran pero "kasimple lang naman eh pinangako ng diyos kay abraham na ililigtas nya ang israel at wala makakapanaig na kaaway ". Ano tawag mo dun, eh di favoritism over other race.

Boss homer!!!kung susukatin ko talakayan niyong dalawa mukhang nangangamuti ka...kung ako sayo baguhin mo ng style mo para makahabol ka same doon sa kasama mo na ipinasa yong burden kay stellarium tungkol sa quantum fluctuations.

Sa pagkakaintindi ko boss stellarium sinisira nila yong pangunahing principle ng science na "nothing happens without a cause"correct me f im wrong na lang.

Kayong dalawa wag kayo magalit sa, akin...bagbabasa lang ako.
sumali kana rin kaya boss para mag tawag din sila ng iba pa at may sumali pang iba pa

at para naman yung mga katulad nating mambabasa ay mas may matutuhan

You two sounds like echo, alingaw-ngaw. Sabi ng isa ganito. Then respond yung other one: "boos, tumpak, syang tunay, yes yes yes". Pinoy version ng batman-en-robin. That is the typical trait of a bo-plaks, who is not able formulate their own arguments but rather rely on others.

Hindi daw pinaboran pero "kasimple lang naman eh pinangako ng diyos kay abraham na ililigtas nya ang israel at wala makakapanaig na kaaway ". Ano tawag mo dun, eh di favoritism over other race.

see wala ka maipakita verse sa statement mo sino nag mumukhang boplaks ngayon?
maliwanag na ikaw :D pinilipilit mo :D

kahit pa bali baliktarin mo ang bibliya ang Tribal God, Exclusive God of Israel na Theory base on your own ignorance ay hindi mo mababasa sa bibliya lalo na sa mga tulad mong mababaw at sabaw ang pang unawa at pag- iisip.

hindi ko po alam kong may suntido kummon ka at simpleng reading comprehension

right from the start of the covenant pa lang, his first covenant with Abraham God made it clear that his purpose for choosing israel is to offer salvaltion to the world:

And I will make of you a great nation, and I will bless you and make your name great, so that you will be a blessing. 3 I will bless those who bless you, and him who dishonors you I will curse, and in you all the families of the earth shall be blessed.” -Gen 12:2-3

yan sinasabi mo Tribal God ay walang basehan use your kukote if meron man would God blessed the other nations through israel if he is exclusive God for israel? Did God said 'and in you all the families of the world shall be cursed'

yan assignment ko sayo hanapin mo sa loob ng bibliya baka sakali may pahayag ang ganyan ay ilatag mo po dito at para naman plausible yan ignoramous tribal god theory mo :D

lastly gaya ng sabi ko basahin mo ang bibliya, God also declared Abisinnia his handiwork Egypt his people

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. a blessing upon the earth.
The LORD of Hosts will bless them, saying, “Blessed be Egypt My people, Assyria My handiwork, and Israel My inheritance.”… -Isaiah 19:24-25

why did god blessed egypt and Assiria kong totoo yan ilusyon mo na ang diyos ay diyos lamang ng israel?
yan ignorant na unawa at ilusyon mo na tribal God ay walang lugar sa bibliya nag eexist lang yan sa sarili mo pag iisip :D

isa bagay pa homer wag mo ako itulad sayo na nag babase ka sa ilusyon mo na hindi mo kaya patunayan

hindi ko ugali ang mag basi sa ilosyon. laid down my arguments with refference base on the statement and research on the field, hindi ako mag lalaway ng sarili ko dahil hindi ako scientist

ikaw nilalawayan mo ang bibliya eh hindi ka nga bible reader nakikipulot ka lang ng chismis at binabase mo ang unawa mo sa sarili mo ignorance sa bible, wala ka mailatag na refference to support your claim kundi ang ilusyon at delusyon mo :D

porke nasabihan ka lang nangangamote ka nag hihimotok ka na po, wag ka po magalit kong totoo naman ahaha
what i mean pala ay wag ka magalit kong hindi naman po totoo, wag mo po ipahalata na butthurt ka

peace be with you and in your ignorance on the bible ;)

You two sounds like echo, alingaw-ngaw. Sabi ng isa ganito. Then respond yung other one: "boos, tumpak, syang tunay, yes yes yes". Pinoy version ng batman-en-robin. That is the typical trait of a bo-plaks, who is not able formulate their own arguments but rather rely on others. -Homer

'When the debate is lost, slander becomes the tool of the losers.' -Socrates

tama nga si Socrates kaya hindi siya makakasundo ni Homer :D:ROFLMAO:

isa bagay pa homer wag mo ako itulad sayo na nag babase ka sa ilusyon mo na hindi mo kaya patunayan

hindi ko ugali ang mag basi sa ilosyon. laid down my arguments with refference base on the statement and research on the field, hindi ako mag lalaway ng sarili ko dahil hindi ako scientist

ikaw nilalawayan mo ang bibliya eh hindi ka nga bible reader nakikipulot ka lang ng chismis at binabase mo ang unawa mo sa sarili mo ignorance sa bible, wala ka mailatag na refference to support your claim kundi ang ilusyon at delusyon mo :D

porke nasabihan ka lang nangangamote ka nag hihimotok ka na po, wag ka po magalit kong totoo naman ahaha
what i mean pala ay wag ka magalit kong hindi naman po totoo, wag mo po ipahalata na butthurt ka

peace be with you and in your ignorance on the bible ;)
Ikaw, may kaya kabang patunayan? Kaya mo bang patunayan existence ng god? You can't.

You two sounds like echo, alingaw-ngaw. Sabi ng isa ganito. Then respond yung other one: "boos, tumpak, syang tunay, yes yes yes". Pinoy version ng batman-en-robin. That is the typical trait of a bo-plaks, who is not able formulate their own arguments but rather rely on others. -Homer

'When the debate is lost, slander becomes the tool of the losers.' -Socrates

tama nga si Socrates kaya hindi siya makakasundo ni Homer :D:ROFLMAO:
Hey buttman, you and ruben (thea18) sounds like a broken record.

see wala ka maipakita verse sa statement mo sino nag mumukhang boplaks ngayon?
maliwanag na ikaw :D pinilipilit mo :D

kahit pa bali baliktarin mo ang bibliya ang Tribal God, Exclusive God of Israel na Theory base on your own ignorance ay hindi mo mababasa sa bibliya lalo na sa mga tulad mong mababaw at sabaw ang pang unawa at pag- iisip.

hindi ko po alam kong may suntido kummon ka at simpleng reading comprehension

right from the start of the covenant pa lang, his first covenant with Abraham God made it clear that his purpose for choosing israel is to offer salvaltion to the world:

And I will make of you a great nation, and I will bless you and make your name great, so that you will be a blessing. 3 I will bless those who bless you, and him who dishonors you I will curse, and in you all the families of the earth shall be blessed.” -Gen 12:2-3

yan sinasabi mo Tribal God ay walang basehan use your kukote if meron man would God blessed the other nations through israel if he is exclusive God for israel? Did God said 'and in you all the families of the world shall be cursed'

yan assignment ko sayo hanapin mo sa loob ng bibliya baka sakali may pahayag ang ganyan ay ilatag mo po dito at para naman plausible yan ignoramous tribal god theory mo :D

lastly gaya ng sabi ko basahin mo ang bibliya, God also declared Abisinnia his handiwork Egypt his people

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. a blessing upon the earth.
The LORD of Hosts will bless them, saying, “Blessed be Egypt My people, Assyria My handiwork, and Israel My inheritance.”… -Isaiah 19:24-25

why did god blessed egypt and Assiria kong totoo yan ilusyon mo na ang diyos ay diyos lamang ng israel?
yan ignorant na unawa at ilusyon mo na tribal God ay walang lugar sa bibliya nag eexist lang yan sa sarili mo pag iisip :D
May pagka-st(u)id ka talaga. Marunong kabang bumasa? Ano pagkaka-unawa, intindi, comprehend ng abo mong utak yang bersikulo-bisikleta sa baba?

“For you are a people holy to the LORD your God. The LORD your God has chosen you out of all the peoples on the face of the earth to be his people, his treasured possession. The LORD did not set his affection on you and choose you because you were more numerous than other peoples, for you were the fewest of all peoples. But it was because the LORD loved you and kept the oath he swore to your ancestors that he brought you out with a mighty hand and redeemed you from the land of slavery, from the power of Pharaoh king of Egypt.” (Deuteronomy 7:6-8)

Sa bobong bunganga mo na nga nanggaling na ang tropa/tribo lang ni abraham ang payborit ng god mo.

Ikaw, may kaya kabang patunayan? Kaya mo bang patunayan existence ng god? You can't.

kaya mo patunayan na hindi nag eexist ang Diyos? haha maging ang mga leading atheist ay nag sasabi they denying the existence of God but they cant prove either na hindi ko nag eexist :D

una hindi ko kaylangan patunayan nag eexist ang diyos dahil siya ay talaga nag eexist by faith and byplausible reason
at
ikalawa by using the very theory of science na naipakita ko dito na sa talakayan dito na siya ay nag eexist. :D

at wag ka gagamitin ng pangangatwiran na ang siya ay hindi nakikita, hindi nahahawakan na tulad ng iba dito
yan ay napaka stups na reasoning sa talakayan ng mga theists at atheists :D mga mugmogat musmos lang ang kaisipan ng mga ganyan pangangatwiran :D

Hey buttman, you and ruben (thea18) sounds like a broken record.

hanggang dyan ka na lang homer :D mayroon ka pa naman 2 choices

you better go home and plant kamote
or
magkulong sa kwarto at magsimula magbasa at pag aralan ang bibliya

para naman mapatunayan mo at mahanap mo yang illusyon mong tribal god theory hahaha :ROFLMAO:

hanggang dyan ka na lang homer :D mayroon ka pa naman 2 choices

you better go home and plant kamote
or
magkulong sa kwarto at magsimula magbasa at pag aralan ang bibliya

para naman mapatunayan mo at mahanap mo yang illusyon mong tribal god theory hahaha :ROFLMAO:
Diba pede qu'ran basahin ko? Bakit bibliya? Ano meron dyan? Eto na naman si patunay. Ikaw, napatunayan mo na existence ng god mo?

May pagka-st(u)id ka talaga. Marunong kabang bumasa? Ano pagkaka-unawa, intindi, comprehend ng abo mong utak yang bersikulo-bisikleta sa baba?

“For you are a people holy to the LORD your God. The LORD your God has chosen you out of all the peoples on the face of the earth to be his people, his treasured possession. The LORD did not set his affection on you and choose you because you were more numerous than other peoples, for you were the fewest of all peoples. But it was because the LORD loved you and kept the oath he swore to your ancestors that he brought you out with a mighty hand and redeemed you from the land of slavery, from the power of Pharaoh king of Egypt.” (Deuteronomy 7:6-8)

Sa bobong bunganga mo na nga nanggaling na ang tropa/tribo lang ni abraham ang payborit ng god mo.

wag ka gumamit ng pangit na salita at bumabalik sayo ang sinasabi mo
napaghahalataan tuloy na nangangamote ka nga dahil dyan sa ilusyon mong Tribal God Theory :D

he kept his promise on abraham, wala ka masasabi dyan sa pantasya mo na I am God exlusively in israel :D

asan na ang tribal god dellusion mo dyan? kong ano yong sinsabi mo bumabalik sayo dahil kahit bali baliktarin mo yan d mo dyan masisingit ang delusion mo :D

sa verse palang na to basag ka na agad ang nilagang kamote mo na Tribal God Theory hahaha

ang sabi mo ay diyos lang siya ng israel woops kelan pa naging israelita ang mga egyptians at abissinians?

ganyan talaga aabutin mo homer ang pangangamote unless ay hindi ka matuto magbasa mabuti ng bible :D

laging sinasabi ni jesus na ama. so dalawa tlga ang god. si jesus ay god ng mga tao at si papa god ay dyos ng lahat

Diba pede qu'ran basahin ko? Bakit bibliya? Ano meron dyan? Eto na naman si patunay. Ikaw, napatunayan mo na existence ng god mo?

asus haha ikaw naman kasi ang patunay mo po ay laway at delusyon mo :D

suko at nangamote ka na sa bible kaya sa Quran ka naman pupunta hahaha

mag isip ka mas lalo ka mangangamote dyan lalo na at ang Quran nanatili pa din sa orihial na porma dahil ito ang pinaka huli na reveal though its interpretation was corrupted over time because of the hadith :D

pero sige pag bibigyan kita at ng makabawi ka naman sa tribal god theory mo baka dyan makita mo na yong ilusyon mo

paki latag mo ang surah sa loob ng Quran na nag sasabi ang Arabic: Allah (God)
ay tribal God ng mga israelita

or kahit na arabo since ang last prophet and the last care taker of God Message is arab

saan sinabi sa Quran na sinabi ng Allah 'i am God of arab people?' :D

ilatag mo ang surah at hind ilusyon mo

Status
Not open for further replies.
Back