What's new

Closed Atheist here!

Status
Not open for further replies.
Eintein is a scientist he is genius but yet he believe God through his discovry

Overall, Christians have won a total of 78.3% of all the Nobel Prizes in Peace, 72.5% in Chemistry, 65.3% in Physics, 62% in Medicine, 54% in Economics and 49.5% of all Literature awards.

To summarize this :
jayendecastro is belong to the 22.7% na hindi naniniwala sa Diyos using Science. Kahit 78.3% ang Christians and we are majority true, you can't reason to him who believes and who's not.

Last edited:
Tingin ko sa ayaw manilawa na may dios, hindi sapat sa inyo ang paniniwala sa dios.... meron tayong history, mga ninono para makapag sabi na totoo ang dios, ang bible,
Kung ayaw maniwala nasayo na yun, kulang ang pananampalataya mo! your devil!!

basabasa mga utoy...

Overall, Christians have won a total of 78.3% of all the Nobel Prizes in Peace, 72.5% in Chemistry, 65.3% in Physics, 62% in Medicine, 54% in Economics and 49.5% of all Literature awards.

To summarize this :
jayendecastro is belong to the 22.7% na hindi naniniwala sa Diyos using Science. Kahit 78.3% ang Christians and we are majority true, you can't reason to him who believes and who's not.

idol ithink ang science naniniwala lang sa thru research nila to have an evidence...
sa dikadang panahon na nabubuhay pa ang dios meron nabang scientist para hindi maniwala sa dios?

idol ithink ang science naniniwala lang sa thru research nila to have an evidence...
sa dikadang panahon na nabubuhay pa ang dios meron nabang scientist para hindi maniwala sa dios?

Hay.. :rolleyes:
Again nasagot ko na to magbackread ka nalang. Ang Science po ay nanggaling sa Christianity..
Noon panahon ni Jesus meron nang Scientist we called them "WISEMEN" sa panahon natin we called it now "ASTRONOMERS". Alam mo ba na yung 3 Wisemen ay ginamit ang astronomy to predict ang time at location ng pagsilang kay Jesus?

Sorry dito pre kinokontra kita. Pero this is a Fact na kailangan nilang malaman. Baka gawin na naman kasi nila dahilan yan.

Last edited:
paano kung may Dios tapos di ka naniniwala na may Dios?ano ang gagawin mo
mabuti na yong naniniwala na may Dios at kung sakaling walang Dios ay wala nman mawawala sa kanya
pero sa totoo lahat ng bagay na nakikita at di nakikita ay may limikha at may dahilan kaya may Dios.

paano kung may Dios tapos di ka naniniwala na may Dios?ano ang gagawin mo
mabuti na yong naniniwala na may Dios at kung sakaling walang Dios ay wala nman mawawala sa kanya
pero sa totoo lahat ng bagay na nakikita at di nakikita ay may limikha at may dahilan kaya may Dios.
Dun sa lagot kung may Dios pala hahaha.. Kakaripas sya siguro ng takbo haha

Pasensya na ibang statements mo lang sinagot ko, masyado na kasing mahaba at hahaba pa ng hahaba. Kaya last comment ko na to.
Tiring na nga kasi :ROFLMAO:

Are you saying dito na non-beliver ka as a non-believer? at Hindi ka pumapanig sa Evolution theory or Big Bang theory?
tama ba ang term ko na you are "in-between"? (wag muna natin gamitin ang word na atheist)

-ulitin ko pinost ko ha:
Bat mo ba kasi pinupunta sa ako magbibigay ng proof eh i never made any claim nga..hahahaha.. im questioning and not believing the claim of god's existence. I didnt claim na walang god kasi i cant prove that, ur claiming that there is so the burden of proof falls sayo. Hope u get the difference of non believing and believing.
U dont get my point eh, i dont need proof to not believe...i will however need one to believe..BELIEVE IN GOD sinasabi ko and nothing else..ung pagiginy atheist ang sinasabi ko. Kung maaddress mo yang proof requirement ng EXISTENCE NG GOD then macoconvince mo ko.
As i said, atheism is the non-belief of god/deity. Okay?
Di porket atheist eh evolutionist. Pdng atheist and evolutionist, pdng atheist na secular din. Ang premise lang ng atheist is NON-BELIEF IN GOD. YUN LANG. he can adopt other principles that he wants pero ang ONLY premise is NON-BELIEF IN GOD.
okay?? So stop injecting na porket atheist ako eh matic evolutionist agad. Kinaklaro ko lang ang atheism ko..okay??

Now, outside my atheism..para sagutin ko lang.YES, i believe that big bang and evolution ang current best model for explaining the origin of life and the cosmos. Why "current"? Kase as ive said numerous times..wala pang absolute truth. No one has come up with that yet. NO ONE. not a medieval storyteller, not the combined minds of the smartest scientist etc..NO ONE.

address ko na yan in two parts ha..atheism is not equivalent to evolutionist, big bang, aliens, or any of that..okay??

Okay gets ko na, Kaya nga this time nilinaw ko na para hindi na ko mag-assume. I apologize on this one.👏

Ang theory ba ni Richard Dawkins ang pinaniniwalaan mo? Or ginamit mo lang yung quote niya? Kasi parang pareho kayo ng thinking eh, or can I assume na sa kanya galing yung information na meron ka?
- duuuh..u brought him up db?? So malamang gagamitin ko din quote nea. You flaunted his credentials tapos now parang lukewarm ka na about him?
Yung studies nea about life's complexity in relation to evolution..yes..maganda ang explanation nya non at syempre may data sya for that. Like u said, he's a scientist so alam mo n nmm sguro ang proseso bago mag claim ang isang scientist..if not pakibasa ulit sa taas.
And i dont single out Dawkins. Di sya ang ultimate source ng truth sa mga aspeto ng science. Madame scientist and usually may kanya kanya silang specialization. If its a consensus in the scientfic community then its hard to deny that. May consensus ba sa religious or theist community?? Nope..may division pa nga db, from the largest religions to small sects di pare pareho ang paniniwala.

Again, this time nilinaw ko na para hindi na ko mag-assume, this is NOT A STATEMENT pre. These questions are meant to get the specific answer. So don't take it seriously.:ROFLMAO:

And para sagutin lang yung consensus..
In Science consensus, don't apply it generally. I don't think their theory after theory are all the same. Some believes in Evolution and some believes in Big Bang and some are not yet identified.

In Religious consensus, Yes, you can apply it. Because we all believe that GOD exist. We all believe in GOD's creation. That's a general agreement, at marami pa. Hindi ba consensus yan?
May mga iba-ibang sect nga lang base on their on own studies.
So, we can say na sa mga studies lang nila ang sinasabi mong no religious consensus.

(Tingin ko ito palang masasagot ko sa mga questions mo)
In this statement. Partly siguro masasabi kong hindi niyo maiintindihan ni Dawkins yan.
Kasi Bible question yan that needs Bible explanation.

- di maiintindihan si Dawkins?? He wrote that sa book nea. And he was asked about it and confirmed it all the time na yun ang meant nea. Dinescribe nea si god as per the bible, kung ano ang portrayal kay god sa bible specifically the old testament god.
He was not asking, he was stating his opinion of god. So whatt do u mean na bible question yon? And wat explanation do u mean?

Yes it's true, but it only applies for Human Beings and its morale.
But it doesn't apply to God. God is Perfect. God can give you life or can take your life. He owns it, remember?

- again, he made a statement describing GOD. if u say its true alin part don?? Lahat?

"The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character"
yan yung tinutukoy ko :ROFLMAO:
Yes it's true, but it only applies for Human Beings and its morale.
But it doesn't apply to God. God is Perfect. God can give you life or can take your life. He owns it, remember?

Only applies to human beings and morale? Huh?? So u think lahat ng ginawa ni god na un is morally correct kasi dios sya at tao lang tayo?

I already told you earlier na partly, pero ngayon totally na. Hindi nyo talaga maiintindihan yan.
I don't know if Dawkins really experience God himself. Maybe not, because he left with nothing.

God is God. You are a mere human.. Who dare you to ask His ways..? Siya nga yung Ruler eh..
Kung gusto mo uminom ka ng tubig, kukuha ka lang ng tubig, diba? Kailangan mo pa bang utusan sarili mo? :rolleyes:
That's what I'm telling..
God hates SIN. (SIN means not following His orders. And again rules does not applies to Him.)

Oh yes, sa bible sinabi he created life..adam and eve..and from there nagstart ang humanity.. twice sya literally nag create ng tao..twice..can u count how many lives he took??

Baket nea pinatay at pinarusahan?? Kasi sinners? He made laws to follow. Then gave mankind the "gift" of free will na eventually leads to vulnerablity na mabreak ang laws nea, tapos ipupunish nea? Paparusahan? Papatayin? Is that some sick joke?

Hindi ko alam kung binasa mo talaga yang verse, or inalam yung whole context..
Mahabang talakayan yang "Doom of Humanity" at lalayo lang tayo ng lalayo. :ROFLMAO:

Pero paglilinaw ko lang hindi niya naman pinatay si EVE at Adam dahil sa isang pagkakamali.
He cursed them. Binigyan pa din sila ng chance ni God to compensate for their SIN hindi Niya agad pinatay.
Yung die na tinutukoy dyan eh die "spiritually" dahil mawawala na yung holiness na nakabalot sa kanila.
Hindi yan die "physically" kaya nga sabi ng serpent/devil “You will not certainly die,”

-Hindi pagsunod sa utos nea?? May story dun na ung tatay or nanay iooffer na marape ang anak nila sa mga lasing na tambay para protektahan ang mga angels na pinadala ni god. Kaya mo gawin sa mga anak mo yan?
You don't get the story man.. I think nabasa mo lang to kung saan at hindi ka nagbase sa context.
kaya ipaliliwanag ko sayo..

Genesis 19
"Two angels arrive in Sodom, and You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. shows them hospitality.
However, the men of the city gathered around Lot's house and demanded that he give them the two guests so that they could rape them. In response to this, Lot offers the mob his You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. instead. The mob refuses Lot's offer, but the angels strike them with blindness, and Lot and his family escape."

(Actually Sodom and Gomorrah yan. Nasa ibang verse basahin mo nalang)
During this time, the command "Be fruitful and multiply" still applies.
S3x with relatives/non-relatives is still applicable dahil kakaunti palang ang tao.
Again, nagbabase ka kase sa mga nababasa mo lang kung saan-saan at hindi mo inaalam yung context.

Question : What was the sin of Sodom and Gomorrah?
Answer : You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now..- You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. that refers to homosexuality as an "ABOMINATION." Kasuklam-suklam.
Babae sa babae, Lalake sa Lalake. How can they be fruitful and multiply?

Then nakita ng mga sinsabing mong TAMBAY at LASING kuno kahit na Mob or Large Crowd ang sinabi(na pinasama mo lang yung pagkakasabi para mas dramatic :ROFLMAO:) yung mga ANGELS na magaganda at gwapo(NO GENDER).
Eh gusto nila makipag-s3x wala silang pake kung babae o lalake. Gusto nilang i-rape in short.
The place of Sodom and Gommorah is an Abomination place to God.
This place is subject for DISPOSAL. Dahil parang Virus na sisirain nito ang humanity kung hindi aagapan.
Asan ang pagkakamali ni God diyan?:rolleyes:
"The mob refuses Lot's offer, but the angels strike them with blindness, and Lot and his family escape."
Pinabayaan ba sila ni God? Hindi ba sila niligtas?

Slavery..may set ng rules si god jan kung pano ka magttrato sa slaves mo..pd mo bugbugin as long as di sya mamatay sau within 3 days..pag binugbog mo at namatay on the 4th day..cool kay god un. Tamang utos??
Hindi ko alam kung saan ka ba nagbabasa ng mga verses mo :ROFLMAO: halatang nabasa mo lang kung saan.
Payo ko sayo pre wag nagbabase sa mga nababasa mo ng paputol-putol. Eh hindi mo naman binasa yung buong context. Payo ko sayo basahin mo muna yung buong Exodus 21.
Exodus 21:20
20 “Kapag sinaktan ng isang tao ang kanyang alipin, maging babae o lalaki, at ito'y namatay noon din, paparusahan ang taong iyon. 21 Ngunit kung ang alipin ay mabuhay ng isa o dalawang araw, hindi paparusahan ang amo sapagkat kanyang ari-arian ang alipin.

1. It's not a God's MAJOR rule like 10 Commandments. Its rule is base on human rule for physical injuries.
2. Asan ang within 3 days dyan pwede mo bugbugin? And sabi dyan kapag sinaktan mo at mapatay mo mapaparusahan ka. Hindi dyan hinihikayat na saktan mo.
3. Pag sinabing slave wala kang karapatan. A slave usually doesn't earn anything of value for their labor. They usually work for the benefit of their owner. Culture na nila magkaroon ng slave bago pa pinatupad tong rule. pinagtibay lang ni God for protection of slaves. Kasi yung slave wala ngang karapatan, ibig sabihin nuon pwedeng bugbugin lang ng bugbugin ng owner yung slave nya kahit mamatay okay lang. Yan yung sinasabi mo.

Pagpatay ng mga bata sa numerous mass killings nea?? Bata, unborn children...tama din ba?
Hindi ko alam kung yung tungkol ba sa Egypt yung tinutukoy mo.
God did not just send Moses to Pharaoh and without any warning, have the firstborn sons of Egypt struck dead.
No, there was a whole series of events that led up to this terrible disaster in Egypt.
Ginawang dugo ang tubig, binigyan ng kung ano-anong insekto ayaw pa rin makinig.. (basahin mo nalang story para magets mo)

Sino ba matigas ang ulo?

As for being a ruler, effective ba ang ruler di kayang pasunurin ang nasasakupan nea?

Of course, tao lang naman matigas ang ulo eh. kagaya ngayon kinukumbinsi kita ;)

Kung wala ka pang pamilya baka di ka makarelate.pero for me, i have two daughters and a son..kung ikaw nasa situation ko. Kaya mo ba bigyan ng rules mga anak mo na alam mo eventually mbbreak nila, kaya mo pagdusahin ang mga sarili mong anak? Can u take their lives for that?? CAN YOU?

I CANT. AND I WONT DO THAT TO MY CHILDREN.

Pero pd nmn magsisi and magbago..may kapatawaran naman. Then why set the rules in the first place! Ano torturan lang??
As a parent i set rules kasi i cant control and cant know everything. Ibang kaso pag si god. Kasi nga alam nea lahat yan dapat. Kontrolado nea lahat yan dapat. So why?? Either he cant, which makes him not so pwerful, or he wont which means he doesnt care.

God is Powerful no doubt but God is a JUST God also.
He can will not tolerate SIN.

For your info, I also have a Son and I love my Son.. So much..🥰

See? you set rules din pre.. to control them. And kung sumuway sa utos diba minsan pinapalo natin?
Kasi we know that they are still ignorant with the world..
In short ayaw natin sila mapahamak.. ayaw natin sila maligaw ng landas.. Bakit? Kasi nga MAHAL natin sila...

But how can we assure na masusunod nila lahat rules natin habangbuhay?

But how can weassure na hindi sila magiging masamang tao paglaki nila?

Kung magseset ako ng RULE? sabihin natin na isang Rule lang para hindi mabigat.
Kunwari sinabi ko sa anak ko "WAG KANG PAPATAY"

Eh pano kung yung anak ko eventually naging parang si HITLER. Genocides people because of their belief.
o kaya naman eh isang mad scientist na gumawa ng "DEADLY VIRUS" para ubusin ang humanity?
How can you assure???
Na hindi mo patayin anak mo para sa kaligtasan ng nakararami?
I CAN DO THAT I'M TELLING YOU.

MAHAL ko ang anak ko. Pero to that extent? to genocide? to doom the Humanity? how can you assure?

GOD is LOVE.
We know LOVE and how to LOVE because of God.
You don't need Science to PROVE that you LOVE your CHILDREN... C'mon man..:rolleyes:
We only FEEL it in our heart. And I know you feel it too. (Please take time ponder about this).👏

Kaya nga sabi sa JOHN 3:16
16 "For God so loved the world that he gave his one and only Son,
that whoever believes in him shall not perish but have eternal life."

That is what you called GREAT LOVE.
But why GOD sent His only Son? Just to be Killed by MERE HUMANS he Created?
Para sa mga tao walang ginawa kundi ideny existence Niya?
Para sa mga tao na walang ginawa kundi kalimutan Siya?
Para sa mga tao na walang ginawa kundi kutyain Siya? Murahin Siya?

Now put yourself to the place of GOD.
Can you give your son's life to the Humans like that?

How can we not believe Him.. :(

It's up to you now my friend.
God Bless you.

Last edited:
Here’s my take:

This is a very sensitive topic and a never ending argument, and do you know what is the best thing to do or practice instead? Tranquility and Respect.

BECAUSE. . . . . .

di rin ako naniniwala na tayo ay may kaluluwa nangyari at naranasan ko ng mamatay ng ilang minuto as in pag namatay ang isang tao alam nya kung nasaan sya at alam nya ano nangyari sa kanya yun nga lang wala ka nang maririnig at makikita wala ka na rin maramdaman as in parang computer ka nalang na nag shotdown

Tingin ko sa ayaw manilawa na may dios, hindi sapat sa inyo ang paniniwala sa dios.... meron tayong history, mga ninono para makapag sabi na totoo ang dios, ang bible,
Kung ayaw maniwala nasayo na yun, kulang ang pananampalataya mo! your devil!!

basabasa mga utoy...
Grabi naman sir devil agad hahaha

Status
Not open for further replies.
Back