What's new

Closed Relihiyon???

Status
Not open for further replies.

danny_14

Addict
Reaction
Curious talaga ako o ako lang ang makaka pansin na may iilang relihiyon ang naniniwala na pag ito iyan ang relihiyon mo ligtas ka na. nakaka lungkot lang isipin kase nakasaad ba yon sa bibliya na meron sila o nakaimpluwensya ng malaki ang guro nila sa paniniwalang iyan ganon pa man ako naniniwala na tanging Diyos ama lang ang tagapagligas hindi tayo masasalba ng relihiyon :) .

danny_14
Sinasabi mong di kailangan ang relihiyon pero bakit gumawa ang Dios.
Nkasulat sa Bibliya.
Di mo lang ata nabasa,
Try to download bible apps that have search box. And search it for yourself.
Good Day sir!

It's a pure religious bullish! I know a lot of airheads claiming na "maliligtas" daw sila because of their specific religion pero yung acts nila, hindi kaligtas-ligtas. So pag yun pala ang religion nating lahat, kahit pumatay tayo or magcommit ng any sin eh maliligtas pa rin tayo? Fck that concept. Lmao

alam mo? GUiDANCE lang po ang religion patungo sa kanya. Importante parin ang bond/relationship nyo, between you and GOD. at kung may religion ka? piliin mo yung tama. magsuri ka! magsuri ka sa ARAL . .basahin mo ang bibLe. Kung ano ang nakasaad dun? yun dapat ang turo nila. no more no Less. bawal dagdagan at bawal bawasan.

It's a pure religious bullish! I know a lot of airheads claiming na "maliligtas" daw sila because of their specific religion pero yung acts nila, hindi kaligtas-ligtas. So pag yun pala ang religion nating lahat, kahit pumatay tayo or magcommit ng any sin eh maliligtas pa rin tayo? Fck that concept. Lmao

Im not against to your beliefs.
Have you heard the ADD (and dating daan) programs?
I listen and watch it if theres a time, actually im amaze by their teaching about the bible.
Just try to watch and maybe it will also change you the way it change me on my belief.

What you said could be a marketing strategy to encourage to join the group. Know the intention of the group before joining. Most people who say they (group) are good are not good at all.

hindi porket tinanggap mo si Cristo bilang sariling tagapagligtas ay ligtas ka na talaga. kung di mo maaply ang pagiging mabuting Cristiyano, damnation naman ang haharapin mo. sa pagkakaintindi ko. eto yan:
  • You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
    You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
    18 When Jesus saw the crowd around him, he gave orders to cross to the other side of the lake. 19 Then a teacher of the law came to him and said, “Teacher, I will follow you wherever you go.” 20 Jesus replied, “Foxes have dens and birds have nests, but the Son of Man has no place to lay his head.”21 Another disciple said to him, “Lord, first let me go and bury my father.”22 But Jesus told him, “Follow me, and let the dead bury their own dead.”

• You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
    25 When the disciples heard this, they were greatly astonished and asked, “Who then can be saved?” 26 Jesus looked at them and said, “With man this is impossible, but with God all things are possible.”
    8 Why not say—as some slanderously claim that we say—“Let us do evil that good may result”? Their condemnation is just!
    23 for all have sinned and fall short of the glory of God,
    38 For I am convinced that neither death nor life, neither angels nor demons, neither the present nor the future, nor any powers, 39 neither height nor depth, nor anything else in all creation, will be able to separate us from the love of God that is in Christ Jesus our Lord.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
    9 If you declare with your mouth, “Jesus is Lord,” and believe in your heart that God raised him from the dead, you will be saved. 10 For it is with your heart that you believe and are justified, and it is with your mouth that you profess your faith and are saved.
    4 though I myself have reasons for such confidence. If someone else thinks they have reasons to put confidence in the flesh, I have more: 5*********ed on the eighth day, of the people of Israel, of the tribe of Benjamin, a Hebrew of Hebrews; in regard to the law, a Pharisee; 6 as for zeal, persecuting the church; as for righteousness based on the law, faultless. 7 But whatever were gains to me I now consider loss for the sake of Christ. 8 What is more, I consider everything a loss because of the surpassing worth of knowing Christ Jesus my Lord, for whose sake I have lost all things. I consider them garbage, that I may gain Christ 9 and be found in him, not having a righteousness of my own that comes from the law, but that which is through faith in Christ—the righteousness that comes from God on the basis of faith. 10 I want to know Christ—yes, to know the power of his resurrection and participation in his sufferings, becoming like him in his death, 11 and so, somehow, attaining to the resurrection from the dead.
    12 I will expose your righteousness and your works, and they will not benefit you.
    8 Produce fruit in keeping with repentance. And do not begin to say to yourselves, ‘We have Abraham as our father.’ For I tell you that out of these stones God can raise up children for Abraham.
    25 Therefore he is able to save completely those who come to God through him, because he always lives to intercede for them.

eto po for additional input: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

tayo lng makakapagligtas ng sarili ntin kaya be aware sa ating kapaligiran ...kung araw mo araw mo na talaga haha

#humanist

alam mo? GUiDANCE lang po ang religion patungo sa kanya. Importante parin ang bond/relationship nyo, between you and GOD. at kung may religion ka? piliin mo yung tama. magsuri ka! magsuri ka sa ARAL . .basahin mo ang bibLe. Kung ano ang nakasaad dun? yun dapat ang turo nila. no more no Less. bawal dagdagan at bawal bawasan.

Yown mas katanggap tanggap na sagot Guidance.

Im not against to your beliefs.
Have you heard the ADD (and dating daan) programs?
I listen and watch it if theres a time, actually im amaze by their teaching about the bible.
Just try to watch and maybe it will also change you the way it change me on my belief.
sorry po .. di ako tutol sa opinyon mo pero ikaw na mismo humusga kong tutuong simbahan yan o propeta bakit sya nag mumura ?.. dba dapat sya ang nagbibigay ng example para sa kanyang mga membro?

sorry po .. di ako tutol sa opinyon mo pero ikaw na mismo humusga kong tutuong simbahan yan o propeta bakit sya nag mumura ?.. dba dapat sya ang nagbibigay ng example para sa kanyang mga membro?
Maaari ka bang mag bigay ng mga halimbawa na mura, at may maipapakita ka bang proweba na siya mismo ang nagmura??

Maaari ka bang mag bigay ng mga halimbawa na mura, at may maipapakita ka bang proweba na siya mismo ang nagmura??
search mo ung Libel case nya.. 2 un.. nagmura at nanira sya on live radio..
BTW, natalo sya sa case at nagbayad ng danyos.
thank me later.

danny_14
Sinasabi mong di kailangan ang relihiyon pero bakit gumawa ang Dios.
Nkasulat sa Bibliya.
Di mo lang ata nabasa,
Try to download bible apps that have search box. And search it for yourself.
Good Day sir!
ONE religion Lang ang hinalili ng Diyos.. Judaism.. UN Lang..
ewan ko bat andaming religion sa Pilipinas na nagpapanggap.

May riligion po sa biblia ito po pakibasa:

Sant. 1:27 Ang dalisay na relihion at walang dungis sa harapan ng ating Dios at Ama ay ito, dalawin ang mga ulila at mga babaing bao sa kanilang kapighatian, at pagingatang walang dungis ang kaniyang sarili sa sanglibutan.

At hindi po totoo na judaismo ang riligion nabago na po yan pinalitan na:

Heb.7:12 Sapagka't nang palitan ang pagkasaserdote ay kinailangang palitan naman ang kautusan.

Heb.8:13 Doon sa sinasabi niya, Isang bagong tipan, ay linuma niya ang una. Datapuwa't ang nagiging luma at tumatanda ay malapit ng lumipas.

Luma na yang judaismo na yan binago na yan ni kristo.

Last edited:
Kung si sir nerd nabuhay noong panahon ng mga apostol puro libel din ang kaso ni Kristo

Mat.23:33 Kayong mga ahas, kayong mga lahi ng mga ulupong, paanong mangakawawala kayo sa kahatulan sa impierno?

Si bro.eli tinawag lang na idiot si almeda at libel ang kaso niya noong tawaging iglesia ni manalo ang inc.pano pa kaya kung nabuhay si sir nerd noon ano kaya ang ikakaso niya kay kristo kung halimbawa isa siya sa pinatungkulan noong sabihin niyang "Kayong mga ahas, kayong mga lahi ng mga ulupong" 😀

Last edited:
Ano po ang tawag ng biblia doon sa mga taong di nangakakaalam ng daan ng panginoon?

Jer.5:4 Nang magkagayo'y sinabi ko, Tunay na ang mga ito ay dukha; sila'y mga hangal; sapagka't hindi sila nangakakaalam ng daan ng Panginoon, o ng kahatulan ng kaniyang Dios.

Sir nerd sigurado ka alam mo ang daan ng panginoon?sigurado ako hindi.

Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back