What's new

Help Mag-aapear ba sa nbi o police clearance pag di ka nakabayad sa globe postpaid? makukulong ba ako?

Zanejm

Eternal Poster
Guys, may concern po ako. Need advices po. Ano po kasi, nakapag avail ako ng globe broadband postpaid with phone. Eh hindi ako nakapag bayad. Disconnected ako until now. And my balance is still growing. Nakakainis nga eh!

May kasalanan din naman ako kasi di ko binasa yung papel na pinapermahan sa akin. Ewan kung kontrata na ba yun o ano. Wala naman kasing sinabi yung agent na nag alok sa amin. Masyadong naexcite kami dat time. At ngayon, sising-sisi ako bat ako nag-avail ng postpaid sa globe. Guys, wag kayo gumaya sakin.

Ngayon, sabi ng agent ng globe pag di ako nagbayad, lalaki ng lalaki yung bill ko at pakakasuhan daw ako. Gusto ko na nga eterminate yung account ko pero ang laki ng termination fee. Di ko ako makaunsubscribe. Ito talaga ang nakakapagpabigat ng damdamin ko ngayon. Ano po dapat ko gawin? Idededma ko lang po ba ito? Wala na talga ako balak magbayad kasi yung balance sa bill ko di ko naman napakinabangan kasi disconnected ako. Pero lumalaki bill ko. Tulong po.
 
Ang kukulit kasi ng mga agent. Tawag ng tawag. Balak ko nga magchange ng sim eh. Sabi kakasuhan daw ako. Ano po ginawa mo? At kailan ka nagsubsribe sa globe?
 
Dapat po kasi di mo na pinalaki ng husto yung payment fee mo simula nung nalaman mo na disconnected ka na, ganyan din kasi nangyari sa akin nung time na meron pa kaming bundled plan with landline naman. Ang ginawa ko kaagad tumawag ako sa PLDT naman po yung samin, then sabi nga po need ko magbayad ng disconnetion fee saka yung monthly eh nangatwiran po ako syempre sabi ko, hindi na nagagamit yung net kasi di na kami gumagamit ng net saka di naman kami nag outgoing calls puro incoming lang saka madalang naman.
 
Dapat po kasi di mo na pinalaki ng husto yung payment fee mo simula nung nalaman mo na disconnected ka na, ganyan din kasi nangyari sa akin nung time na meron pa kaming bundled plan with landline naman. Ang ginawa ko kaagad tumawag ako sa PLDT naman po yung samin, then sabi nga po need ko magbayad ng disconnetion fee saka yung monthly eh nangatwiran po ako syempre sabi ko, hindi na nagagamit yung net kasi di na kami gumagamit ng net saka di naman kami nag outgoing calls puro incoming lang saka madalang naman.
Dapat po kasi di mo na pinalaki ng husto yung payment fee mo simula nung nalaman mo na disconnected ka na, ganyan din kasi nangyari sa akin nung time na meron pa kaming bundled plan with landline naman. Ang ginawa ko kaagad tumawag ako sa PLDT naman po yung samin, then sabi nga po need ko magbayad ng disconnetion fee saka yung monthly eh nangatwiran po ako syempre sabi ko, hindi na nagagamit yung net kasi di na kami gumagamit ng net saka di naman kami nag outgoing calls puro incoming lang saka madalang naman.

2 months na po ang bill na babayaran ko. Nangmaoverdue ako sa loob ng isang buwan, disconnected na ako dat time. Nakakawalang gana kasi magbayad eh hindi ko nman nagamit yung internet kasi. Tapos tumutubo yung bill ko. Tapos po, binayaran nyo po yung plan nyo?
 
2 months na po ang bill na babayaran ko. Nangmaoverdue ako sa loob ng isang buwan, disconnected na ako dat time. Nakakawalang gana kasi magbayad eh hindi ko nman nagamit yung internet kasi. Tapos tumutubo yung bill ko. Tapos po, binayaran nyo po yung plan nyo?
Di ko po binayaran, tapos nung time naman na yun yung landline na lang ang madalang na nagagamit namin so sinabi ko sa PLDT na magpapa disconnect na rin ako ng landline pinipilit pa rin akong magbayad nung agent siguro gustong magkapera nag resist po ako sabi ko bakit ko babayaran eh di ko naman na nagagamit yung net, sabi ko, sa kanila na ang mali kasi alam naman nila at namomonitor ang net usage ko totally wala naman ng net eh. Pinapabayaran nila yung plan kahit di mo na nagagamit wag ka po papayag, tama yung sabi nung nagkoment na isa blacklisted ka na nga lang sa kanila.
 
Di ko po binayaran, tapos nung time naman na yun yung landline na lang ang madalang na nagagamit namin so sinabi ko sa PLDT na magpapa disconnect na rin ako ng landline pinipilit pa rin akong magbayad nung agent siguro gustong magkapera nag resist po ako sabi ko bakit ko babayaran eh di ko naman na nagagamit yung net, sabi ko, sa kanila na ang mali kasi alam naman nila at namomonitor ang net usage ko totally wala naman ng net eh. Pinapabayaran nila yung plan kahit di mo na nagagamit wag ka po papayag, tama yung sabi nung nagkoment na isa blacklisted ka na nga lang sa kanila.
Yung phone po di ko nagagamit kasi hindi naman activated. Ilang months na ang nakalipas until now di parin namin magamit. Walang kwenta yung phone.
 
Yung alam ko po, yung internet connection lang ang babayaran ko monthly. Free po yung phone sabi nung agent. Wala po kasi nabanggit
Ang pagkakamali mo lang po ay di mo kaagad na inform yung globe since na disconect ka na. Siguro pwede mo rin pong sabihin yung katuwiran ko sa PLDT kasi kahit po ba disconnected ka na sinisingil ka pa rin ilang months po ang sinisingil sayo since di mo na nagagamit yung net mo? kasi bakit mo naman babayaran yun eh wala naman ng net ano yun nagbabayad tayo sa wala?
 
Hndi ka naman makakasuhan nyan nasa kanla mali yun kung yung month na na disconect kana dapat yun lang ang bill mu bat mag increase hndi mu naman nagagamit . Dpt babawiin nila yung phone na postpaid .
 
Ang pagkakamali mo lang po ay di mo kaagad na inform yung globe since na disconect ka na. Siguro pwede mo rin pong sabihin yung katuwiran ko sa PLDT kasi kahit po ba disconnected ka na sinisingil ka pa rin ilang months po ang sinisingil sayo since di mo na nagagamit yung net mo? kasi bakit mo naman babayaran yun eh wala naman ng net ano yun nagbabayad tayo sa wala?
Policy daw po ng globe yun. 2 months po. Eh di narin ako interesado talaga at gusto ko na ngaag unsubscribe pero malaki yung termination fee
 
Hndi ka naman makakasuhan nyan nasa kanla mali yun kung yung month na na disconect kana dapat yun lang ang bill mu bat mag increase hndi mu naman nagagamit . Dpt babawiin nila yung phone na postpaid .
Policy daw ng globe yun. Kung kukunin nila buong puso ko ibibigay sa kanila. Yun nga po, tumutubo yung bill kahit disconnected kana. Ganun daw po talaga.
 
Policy daw ng globe yun. Kung kukunin nila buong puso ko ibibigay sa kanila. Yun nga po, tumutubo yung bill kahit disconnected kana. Ganun daw po talaga.
Wag ka maniwala dpt suli mu nalang ang phone at hndi nila pwdi increase na increase ang bill mu kung matagal kanang disconnected walang ganun . Or bayaran mu nalang yung last bill mu na nadisconnected ka
 

Similar threads

Back
Top