Para po sa mga na block ang Smart sim due to over usage ng data.
Mga ka PHC ask ko lang po kung na try nyo ng mag gawa ng bagong APN sa smart sim nyo na naka block (hindi lumalabas ung indicator na 4g/LTE,3G/H+ etc..) if hindi pa..
Try nyo po ito.
Add/create new Apn
Apn name:
Smart buddy lte (or any)
APN:
smartlte
APN type:
default,supl
Tapos ung iba wag nyo na po galawin
Then save and set as default apn.
Tapos baguhin nyo po ung network type from auto connect to WCDMA only (3g).
Then restart yung phone.
Turn on mobile data after restarting kapag lumabas na po ung indicator... congrats po. Balik na po ulit kayo sa network type then set nyo na ulit sa 4G/LTE.
(If hindi gumana after restarting try turning your phone off for atleast 2mins or so.)
2nd option
Or if hindi pa din at sobrang importante ng sim nyo the best option na po is mag load ng ALLOUT30 or GIGA50 kay smart then dial *888. Kausapin nyo po ung service reps nila for the concern and sabihin niyo po na nawala po ung data indicator. Hihingin nila ibang details mula sayo like name, address sim no. Etc madedetect nila na may (open) access ka sa internet kaya ibabalik nila data connecton mo.
Then voila!!
(Hoping po na sana makatulong)
P.S. unang thread ko po. Hihi peace out mga master.
-Cheers
Mga ka PHC ask ko lang po kung na try nyo ng mag gawa ng bagong APN sa smart sim nyo na naka block (hindi lumalabas ung indicator na 4g/LTE,3G/H+ etc..) if hindi pa..
Try nyo po ito.
Add/create new Apn
Apn name:
Smart buddy lte (or any)
APN:
smartlte
APN type:
default,supl
Tapos ung iba wag nyo na po galawin
Then save and set as default apn.
Tapos baguhin nyo po ung network type from auto connect to WCDMA only (3g).
Then restart yung phone.
Turn on mobile data after restarting kapag lumabas na po ung indicator... congrats po. Balik na po ulit kayo sa network type then set nyo na ulit sa 4G/LTE.
(If hindi gumana after restarting try turning your phone off for atleast 2mins or so.)
2nd option
Or if hindi pa din at sobrang importante ng sim nyo the best option na po is mag load ng ALLOUT30 or GIGA50 kay smart then dial *888. Kausapin nyo po ung service reps nila for the concern and sabihin niyo po na nawala po ung data indicator. Hihingin nila ibang details mula sayo like name, address sim no. Etc madedetect nila na may (open) access ka sa internet kaya ibabalik nila data connecton mo.
Then voila!!
(Hoping po na sana makatulong)
P.S. unang thread ko po. Hihi peace out mga master.
-Cheers
Last edited: