What's new

Help 4th year college na at graduating narin pero hindi parin sure sa tatahakin na landas

XenpaY

Forum Veteran
Hello guys, I am currently 4th year student in Bachelor of Science In Computer Science , and gragraduate na this july, pero feel ko parang wala akong gana and hindi ako sure kung anong tatahakin ko sa buhay, I am only son and the pressure is real po talaga na dapat pag kagraduate mo may magandang trabaho kana, pero at this moment parang wala akong gana , and naaadik ako sa dopamine things (yung mga bagay na nakakapag bigay ng saya agad agad like ***, foods, game etc) and those addiction of mine lead mo this kind of state na parang wala akong gana at instead na magreview para sa CSE eh parang gusto ko pag laro ng games , iniisip ko naman po yung mga sacrifices ng mother ko kasi yun talaga ang gas ko or source of energy kaso wala po talaga eh, bigla bigla nalang akong mawawalan ng gana and worse grabe pa yung pagiging makakalimutin ko like if pag nagrereview ako or nag aaral ako once na malingat or may gagawin ako na bagay makakalimutan ko na yung talagang gingagawa ko , kaya minsan nakak frustrate na , kaya parang feel ko wala akong silbi at basura lang ako, so I really need some advice or tips on how can I become motivated and remove all this negativity on my head

ps: this post will only stay here po please, wag po sanang screencap and post sa ibang social media platform . this is very confidential for me, ayoko po sanang mag share, pero dahil may tiwala ako sa community dito , ipospost ko nalang .

Last edited:
First of all ts na experience ko den yan ts na unmotivated ako yung feeling na kakaktamad, yung gusto mo naalng humiga or humilata maghapon , So I suggest po na try to have some time to think for yourself, like a time for realizations and such, isipin mo kung ano pedeng mangyari if di ka nakapagfocus with those thimgs or if ano results ng magiging desisyon mo, don't just think of it in one time o isang beses lang, paulit ulitin mong isipin and sure you'll have realization po, also take your time po with doing this things that I've been suggesting, wag nating madaliin, and to add to that ts isipin mo yung saya ng magulang mo na nakita kang successful and being able to much dahil sa kanila and dahil sa pagsisikap nila, Also yung saya bg gf mo na di sya nagkamaling pinili ka na, ito talaga yungpara sakin something like that ts. And dont forget to take it slow po unti unti lang ala namang nadadala ng biglaan. So be motivated ts kaya yan, ang kakayanin mo yan ts

Last edited:
First of all ts na experience ko den yan ts na unmotivated ako yung feeling na kakaktamad, yung gusto mo naalng humiga or humilata maghapon , So I po na try to have some time to think for yourself, like a time for realizations and such, isipin mo kung ano pedeng mangyari if di ka nakapagfocus with those thimgs or if ano results ng magiging desisyon mo, don't just think of it in one time o isang beses lang, paulit ulitin mong isipin and sure you'll have realization po, also take your time po with doing this things that I've been suggesting, wag nating madaliin, and to add to that ts isipin mo yung saya ng magulang mo na nakita kang successful and being able to much dahil sa kanila and dahil sa pagsisikap nila. And dont forget to take it slow po unti unti lang ala namang nadadala ng biglaan. So be motivated ts kaya yan
thanks po❤️

Halos same tayo ng problem, procrastination naman sakin. Ang ginagawa ko lumalayo nalang ako sa lahat ng hindrances. I put away my phone or ni-lolog-out ko muna yung mga social media accounts ko para makapag-focus ako sa mga tasks ko. Napaka-useful din ng feature na 'to.

Screenshot_2022-05-14-21-24-52-267_com.google.android.apps.wellbeing.jpg

Regarding naman dun sa problem mo, hanapin mo muna kung saang forte ka masaya na good sa career mo, like kung sa programming ba? or graphics design, network administrator etc,. at doon ka mag focus.

Attachments

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
Nakakakita ako sa YøùTùbé ng Atomic habits tapos parang iibahin mo lang kaunti routine mo, paunti unti lang talaga as in. Like sa unang araw ng pag try mo, Bigyan mo 5minutes sarili mo pag kagising mo, wag ka mag check ng cp mo, punta ka sa labas or silip sa bintana muna hinga ng malalim at amoyin fresh na hangin. araw-arawin mo yan, mararamdaman mo pagbabago, kung nag pupuyat ka din like 12am+ na natutulog, try mo din baguhin paunti unti. like 10pm, wag na mag cp. try mo na matulog. kung di ka makatulog magbasa ka ng kaunti(hindi sa cp mo ah, kung wala babasahin, turn off mo mga social media apps, para hindi ka ma disturb)

btw ito try mo link sa YøùTùbé: YT Link https://www.YøùTùbé.com/watch?v=PZ7lDrwYdZc, baka ma try mo

Halos same tayo ng problem, procrastination naman sakin. Ang ginagawa ko lumalayo nalang ako sa lahat ng hindrances. I put away my phone or ni-lolog-out ko muna yung mga social media accounts ko para makapag-focus ako sa mga tasks ko. Napaka-useful din ng feature na 'to.

View attachment 1938993

Regarding naman dun sa problem mo, hanapin mo muna kung saang forte ka masaya na good sa career mo, like kung sa programming ba? or graphics design, network administrator etc,. at doon ka mag focus.
thanks sa tips boss👌

You know what? Let it flow, kung hahayaan mo magpatuloy ka sa destructive routine mo it would lead you to nothing but misery and regrets pero kung 'yan talaga gusto mo then well, go on. But remember temporary lang din lahat ng mga 'yan and it won't give you anything advantageous.....you are being consumed. Be mindful of your actions. We are on the same boat right now and I'm also an only child and I'm starting to regain my control over stuff, Godspeed.

You know what? Let it flow, kung hahayaan mo magpatuloy ka sa destructive routine mo it would lead you to nothing but misery and regrets pero kung 'yan talaga gusto mo then well, go on. But remember temporary lang din lahat ng mga 'yan and it won't give you anything advantageous.....you are being consumed. Be mindful of your actions. We are on the same boat right now and I'm also an only child and I'm starting to regain my control over stuff, Godspeed.
can you share you lifestyle po ? if it's okay?

Think and look straight lang talaga sa future na gusto mo ts at wag kang lilingon. Ngayon na gusto mong baguhin ang sarili mo ay kailangan i dedicate mo talaga ang sarili mo. Promise yourself na magbabago kana syempre with dedication pa rin kasi magiging bola lang yan. Then motivate yourself, make your gf and nanay your motivation too. Isipin mo na makakaya mo at syempre walang madali ts kaya think positive lang. And dont forget google is your friend halos lahat ng solusyon sa problema ay andyan. Yun lang sana sa pag gawa mo ng thread na to ay may matutunan ka.

i can't feel the pressure there, pressure is not suppose to make people lazy

your parents continue to provide and that is the very reason why are you like that

you cannot think of your future in the comfort zone

you'll have to wait for the discomfort or you must decide to be independent now

life is not a race. be who you are, wapakels ka sa paligid mo. Focus ka sa sarili mo kasi in the end of the day sarili mo lang din ang aasahan mo. Kung san ka masaya today then enjoyin mo lang, it is your life naman.
Kung sapat ka na dyan sa kinatatayuan mo then wag kang kumilos, kung hindi aba kilos kilos.

Ako rin, pa graduate this incoming months. Akala ko wala akong landas, kasi parehas talaga tayo ng problem. Until I reminiscent yung gusto ko after mag college, yung maging call center agent muna bago ko gamitin yung degree ko. Ayun ginawa ko, nag apply ako, ginalingan ko tas natanggap ako. Malapit na ako magstart. Sana ikaw rin mahanap mo yung ano dapat yung unang gagawin mo sa buhay mo.

you need to really learn deep inside you and find out what you want to do after you graduate.
but first, just focus on doing good in school and finishing. Pag natapos ka na sa graduation then you can focus naman on what you want to do talaga. step by step lang. dont think about too many things at once.

good luck TS. the world awaits you!