What's new

Trivia Do atheists realize that everyone is born believing in God?

Yo do not know what you are saying Kaplok, you are theorizing without evidence lol. so ang buhay at experience mo ay psychosis? malaki sira ulo mo kc you are believing illogical fictions sa bible, un ang truth. I have approached things logically and scientifically, things you can experiment on yourself. But sorry to say, you are eons down there locked to absurd beliefs.
Ano sinasabi mo? I find new and old concepts of god absurd. It is possible na misunderstand ko post mo kasi mejo mali and grammar. Either way, kahit bagu-baguhin mo ang concept, kung nagmula sa pangangailangan maniwala sa gods, it is absurd.

Ano sinasabi mo? I find new and old concepts of god absurd. It is possible na misunderstand ko post mo kasi mejo mali and grammar. Either way, kahit bagu-baguhin mo ang concept, kung nagmula sa pangangailangan maniwala sa gods, it is absurd.
You don't understand because you do not know, what is behind success in meditation. You grope in the dark, believing only your physicality, using only what others tell you, but discovery of higher realms is not just for the taking.

You don't understand because you do not know, what is behind success in meditation. You grope in the dark, believing only your physicality, using only what others tell you, but discovery of higher realms is not just for the taking.
Pano mo nasabi? sinasabi mo bang mas superior maniwala sa mga bagay na hindi natural? Or is it an illusion you make for yourself? One thing I am certain, yung mga adik sobrang convinced sila na mas maigi ang experience nang sabog. That is not an experience i do not want to experience with or without the use of substances... teka... did you just accuse me of being illogical last post? iba ka tlga.. (y)

You don't understand because you do not know, what is behind success in meditation. You grope in the dark, believing only your physicality, using only what others tell you, but discovery of higher realms is not just for the

Pano mo nasabi? sinasabi mo bang mas superior maniwala sa mga bagay na hindi natural? Or is it an illusion you make for yourself? One thing I am certain, yung mga adik sobrang convinced sila na mas maigi ang experience nang sabog. That is not an experience i do not want to experience with or without the use of substances... teka... did you just accuse me of being illogical last post? iba ka tlga.. (y)
meditation has nothing to do with drugs. you are mis-informed and ignorant. your thinking is wayward. Meditation by out of body experience is the only venue that you can separate mental energy from the physicality. The experiment can be repeated so it is scientific. the journey is graded from preliminary illusions to a breakthrough to the astral world. The message you will gain from higher beings will be demonstrative. it will dispel the illusions of fictions of abrahamic religions as you by then can answer for yourself what is happening to your existence, a discovery of a new concept of God you never knew before, it answers why you have to suffer the cruelty in the world, if you are successful, you will realize that you are much farther than you thought from God. ofcourse i will not give details of the experience, since it must be for the practicioner to discover the journey. ofcourse there are pitfulls and illusion in the beginning as you deal with thoughts and dreamy world, but clarity begins to unfold as your practice powers up energy. it is difficult ofccourse, and i really doubt that many can do it. What you do not know, you simply do not know, there begins the path to knowledge.

”When you allow yourself to think inexactly your prejudices, your bias, your self interest comes in ways you don't notice. You do bad things without knowing that you are doing them: self deception is very easy. So that I do think clear thinking immensely important. I have myself a passion for clarity and exactness and sharp outlines. I do like clarity and exact thinking. I believe that very important to mankind.”
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now., A Conversation with Bertrand Russell (1952) You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. Wisdom Series.

You know there are other religions in other parts of the world diba? They have nothing to do with Romans at all. Even proto-christian judaism is a religion. Did you change the definition of "religion" in your head just to fit your worldview? Seems to me para sayo, Religion=Roman Catholicsm.

Sa madaling sabi, ang new concept ay best described as self-induced psychosis brought about by different ways of deluding oneself. That is surely one way to have an answer about anything. Any answer you can come up with that way will feel correct.
Actually ang sabi s biblia at end times maraming magsusulputang "false church" at false prophets.. it is written in revelation.. actually wlang word n religion s bible

sa hindi maka relate broke na atheist yan :ROFLMAO:
j4bx99ve7n1d1.png

Last edited:
Actually ang sabi s biblia at end times maraming magsusulputang "false church" at false prophets.. it is written in revelation.. actually wlang word n religion s bible
hindi mo ba naiisip na pde yan sabihin ng mga matatalinong hudyo for agenda? the statement is vague (no date, no specific circumstance, who specifically said it - is the author verifiable? etc.), like anyone could say " magkakaruon ng mga malalagim na gyera, at mga sanggol na mapuputulan ng ulo, nagkakaruon ng mga away, mga lindol at baha etc., which will always be true at any given history lol. Ang deception ay hindi na kc kinalkal ang pinagmulan ng mga istorya at punu ginamit ito pulitikal, at hindi inisip kung ito ay lohikal.

3 atheists vs 1 creationist

"To one who has faith, no explanation is necessary. To one without faith, no explanation is possible."
-Thomas Aquinas

Because explanation is for persuasion. It has nothing to do with truth. Faith empowers all deception. People of faith do not truly care about true. They only care about what they want and wish it was true.

Meron akong experience on meditation. Noon. Ngayon, hindi ko na magawa. But ito ang naaalala ko na kapag consistent ang tao na magmeditate, katulad ko noon , ngayon ay hindi na , haha , pero ang experience ko na iba ang feeling. Yung feeling na ditach ka sa physical world. Yung attachment is wala so kapag meron negative vibes sa bahay namin like kapatid ko na reklamador, ang dami niya kinaiinisan sa bahay , yung feeling na hindi ako apektado at malawak ang pagkaunawa ko sa kapatid ko as in. Kung baga naiintindihan ko siya kung bakit ganoon ang reaction niya sa bahay. I do not feel hate or anything. Iba ang feeling. And then ang celebrity, mga kpop na nakikita ko on TV ay diba? Mga iba doon is attractive at entertaining , yung feeling na ditach ka na hindi ako apektado sa nakikita ko on TV. Parang nasa higher self ako. Mahirap siya eexplain about ganun feeling. Parang lahat ay naiintindihan ko. Andoon ang enlightenment. Ganun ang naranasan ko from the past nang consistent ako nagmeditate on my own. Yung feeling na at peace ka na walang gumugulo sa utak. Tipong nasa present moment ako.

Ngayon, hindi ko na siya magawa dahil once na hindi ko nagawa na magmeditate , balik ako uli sa dati. Kapag nanood ako ng TV, na eentertain na ako sa mga boy band , na aattract na rin ako sa boys na puros pogi mismo sa boy band na napapanood ko and then , maiinis ka rin kapag meron negative situation na ayaw ko. Kung baga affected na rin ako and then , iyon , ang taas na ng logic reasoning ko , haha , panay explain ako ng explain , ang dami ko ng knowledge na kung saan-saan ko ipinagkukuha.

Hindi ko na maibalik ang self ko na kung ano ako dati nang consistent pa ako nagmemeditate. Hindi ko na alam kung papaano ibalik. Marami ng distraction. Marami ako winoworry in the future. Totoo nga pala ang kwento na meron isang monk from the temple, umalis at pumunta sa city? Pagpunta raw niya sa city , nabulabog na raw ang utak niya. So naiintindihan ko dahil ganun nga talaga iyon. Kailangan nga talaga ingatan ang conscience mismo.

Just imagine diba? Kapag lahat ng tao at peace, I think , hindi na magulo ang mundo. For me, magulo lang siya dahil attach ang tao in the concreate world kaya andoon ang suffering , andoon ang war or whatever. Kahit sa religion , magulo din , dahil andoon ang debate kung ano ang totoo God na dapat sambahin. Mga ganun.

But kapag first try out ng meditation , mahirap siya. Madami kasi gumugulo sa utak and para siyang efifilter, hindi ko alam kung ano ang tamang word, tipong ereremove lang ang kung ano ang unnecessary thoughts... basta , kapag nasubukan ang inhale and exhale , talaga madami random thoughts sa utak pero kapag consistent... ayan , yung naranasan ko dati , ganun siya. Kailangan talaga consistent para magkaroon ng best result.

Last edited:
Well for me, faith is a dangerous thing if don't keep at check. Sa tingin ko anyone can be god to someone at the right place and at the right time. Ofcourse not the miracle or the impossible, or maybe possible para sa mga mata ng kung sinong papakitaan mo nito. Ex. Quiboloy and Senor Aguila, they have followers who believe they are the "one" na handang mamatay at pumatay para sa pinaniniwalaan nila. Because they don't check and review kung ano pinaniniwalaan nila at nakagawian na ang araw araw na pag brainwash sa kanila.

About naman sa meditation, for me ah, since I'm still at novice sa meditation it's all in your head. The journey are based only on your own interpretation. Nag memeditate ka for cleansing something etc. Walang kinalaman to sa higher being or god unless doon mo mismo gusto pumunta kaya ka nag meditate which is at the first place may set ka ng pupuntahan na binuo mo lang sa isip mo. I have tried meditation, mushroom and LSD for the sake of the trip. Its just a tool for understanding the mind base sa experience ko.

Magandang exercise sa mind at faith yung mga ganitong diskurso, kasi hindi mo maitatanong direkta ito sa simbahan. Pero lahat ng tanong mo sa Diyos at sa simbahan nasa bible lahat. Panoorin mo yung mga debate ni Eli Soriano, lahat ng tanong may paliwanag sya base sa bibliya. Yes may contradict sa mga sinasabi nya pero kung ang usapan eh sasagutin yung tanong mo about sa religion,diyos,simbahan kaya ka nyang sagutin base sa bibliya, he knows his bible too well. And yet again, base on his POV.

Actually naiinggit nga ako sa mga brothers and sisters ko sa church tuwing may prayer meeting kami, alam mo yung tipong pag nasa loob ka kilalang kilala nila si Jesus, they can talk well, preach well and like I said tatanggap ka nalang. Kumbaga merong "Chief effect" pag nasa loob ka. Hindi ko ito maitanong sa community sa simbahan namin kahit matagal na akong member since napansin ko kung sino ang namumuno sila ang "hari at reyna" doon, you can't ask question like that because they did not gave you an oppurtunity. Rekta preach/sermon na agad tatanggap ka nalang, hindi na sasagi sa isip mo or mahihiya ka na itanong kung ano gusto mo itanong lalo't pakwestyon sa pananampalataya.

But there is no doubt that there is a higher being who made us. Ther is no argue there, the real question is, sino/ano iyon? For me, kaya hindi tayo sigurado kasi hindi natin sila kaya intindihin, hindi kaya ng utak natin intindihin ang higher being. You can think endlessly but you can't understand them.

Every decision and action will lead to a result. Para sa akin, eto ang diyos ko sa ngayon.

Ang hindi ko lang maintindihan, bakit tayo nagagalit pag may salungat o hindi tugma sa paniniwala natin? Kaya nga tayo andito para pag usapan/maliwanagan sa mga bagay bagay. Pero that doesn't mean na kaya natin baguhin ang paniniwala ng isat isa sa atin. Just debate, spit out facts, opinions, experience and converse. No need mag huramentado haha. Pare parehas lang tayo dito may tanong at may storya. Pare parehas lang tayo hindi alam ang totoo at may gustong bagong matututunan (y)